Dùng đèn sưởi nhà tắm vào ngày rét đậm: Chuyên gia khuyến cáo cần ghi nhớ 4 lưu ý sống còn

PGS.TS Nguyễn Đức Lợi chia sẻ, trong thực tế có ghi nhận vô số những trường hợp bỏng nặng do đèn sưởi nhà tắm phát nổ cũng như dùng đèn sưởi chưa đúng cách gây hư hại thiết bị nhanh chóng.

Vào mùa đông, nhất là khi trời chuyển rét đậm rét hại, nhiều gia đình thường có thói quen lắp đèn sưởi nhà tắm để khi tắm không lo bị lạnh. Đèn sưởi nhà tắm cũng giống như đèn sưởi ở trong phòng, phát huy công dụng sưởi ấm rất tốt, được nhiều người vô cùng yêu thích. Việc dùng đèn sưởi trong khi tắm giúp mọi người, nhất là người già, trẻ nhỏ vốn là nhóm đối tượng có sức đề kháng kém đỡ nguy cơ bị cảm lạnh.

Tuy nhiên, trong thực tế cũng có ghi nhận vô số những trường hợp bỏng nặng do đèn sưởi nhà tắm phát nổ cũng như dùng đèn sưởi chưa đúng cách gây hư hại thiết bị nhanh chóng. Giới chuyên gia đưa ra một số lưu ý quan trọng sau giúp mọi gia đình sử dụng đèn sưởi trong nhà tắm đúng cách, tránh tai nạn thương tích không đáng có vào mùa lạnh:

Dùng đèn sưởi nhà tắm vào ngày rét đậm: Chuyên gia khuyến cáo cần ghi nhớ 4 lưu ý sống còn-1


Vào mùa đông, nhất là khi trời chuyển rét đậm rét hại, nhiều gia đình thường có thói quen lắp đèn sưởi nhà tắm để khi tắm không lo bị lạnh.

Khi lắp đèn sưởi, chú ý không để dính nước

PGS.TS Nguyễn Đức Lợi (nguyên giảng viên khoa Nhiệt điện, Viện Khoa Học Và Công Nghệ Nhiệt-Lạnh, Đại học Bách khoa Hà Nội), vào mùa đông, nhất là khi trời chuyển rét đậm, nhiều gia đình rục rịch lắp đèn sưởi trong nhà tắm để tắm rửa, vệ sinh cá nhân sao cho ấm áp.

Tuy nhiên, nhà tắm vốn là nơi ẩm ướt, chỉ cần tiếp xúc với dây điện bị hở, bị chuột hay gián cắn là có thể gây nguy cơ điện giật cho người dùng rất nguy hiểm. Đây là lưu ý đầu tiên ai cũng cần nắm rõ trước khi dùng đèn sưởi nhà tắm.

Ngoài ra, dù được thiết kế để chống nước nhưng tốt nhất để đèn sưởi nhà tắm của bạn hoạt đông tốt, có tuổi thọ lâu, chuyên gia khuyến cáo không nên để nước tiếp xúc với đèn trong quá trình tắm sẽ giảm khả năng tỏa nhiệt của bóng đèn.

Dùng đèn sưởi nhà tắm vào ngày rét đậm: Chuyên gia khuyến cáo cần ghi nhớ 4 lưu ý sống còn-2


Giải pháp: Khi lắp đèn sưởi nhà tắm nên duy trì khoảng cách an toàn từ 1,8-2m tính từ vị trí nền nhà đến đèn sưởi, cao hơn vòi hoa sen (nếu có) để hạn chế tiếp xúc với nước, đồng thời giúp đèn tạo hơi ấm thoải mái và đảm bảo an toàn với người dùng. Ngoài ra phải lắp tấm bảo vệ đèn và kiểm tra dây điện tránh rò rỉ, chập mạch.

Không dùng quá lâu để tránh cháy nổ

Theo chuyên gia, trong thực tế đã ghi nhận không ít các trường hợp bị bỏng nặng do dùng đèn sưởi nhà tắm quá lâu. Điều này được lý giải bởi các loại máy sưởi nói chung luôn luôn tiềm tàng nguy cơ gây cháy cao. Nhất là khi đặt trong phòng tắm, máy sưởi được bật lên sưởi ấm, gặp nước dính vào rất dễ cháy nổ, gây nguy hiểm cho người dùng.

Giải pháp: Không dùng máy sưởi nhà tắm liên tục kéo dài để tránh cháy nổ. Khi dùng xong phải tắt ngay.

Cẩn trọng nguy cơ khô da, làm da nứt nẻ, khó chịu

Vào những ngày đông hanh khô, làn da chúng ta đều dễ dàng bị khô ráp, bong tróc. Việc sử dụng đèn sưởi khi tắm rửa giúp tránh cảm lạnh, cảm cúm... vào mùa đông nhưng lúc này lại có thể khiến tình trạng da khô thêm nặng nề.

Dùng đèn sưởi nhà tắm vào ngày rét đậm: Chuyên gia khuyến cáo cần ghi nhớ 4 lưu ý sống còn-3


Sử dụng đèn sưởi khi tắm rửa giúp tránh cảm lạnh, cảm cúm... vào mùa đông nhưng lúc này lại có thể khiến tình trạng da khô thêm nặng nề.

Theo PGS.TS Nguyễn Đức Lợi, đèn sưởi cũng như các loại máy sưởi bức xạ hồng ngoại nói chung là những sản phẩm có thể gây khô da, làm da nứt nẻ, khó chịu hơn vào mùa đông vì tia hồng ngoại mang nhiệt tác động trực tiếp lên bề mặt da.

Giải pháp: Không dùng đèn sưởi quá lâu, chỉ dùng mỗi lần dưới 45 phút. Nên tắm nước ấm vừa phải. Có thể tắt bớt đèn khi sưởi ấm, không cần thiết bật hết đèn lên. Sau khi tắm xong nên bôi kem dưỡng ẩm để phòng bệnh da mùa đông.

Kiểm tra thường xuyên và vệ sinh định kỳ đèn sưởi để tránh nguy hiểm

Chuyên gia khuyến cáo, đèn sưởi nhà tắm muốn đảm bảo an toàn, tránh nguy cơ bị điện giật, cháy nổ không đáng có, việc thường xuyên kiểm tra xem có bị hỏng hóc hay không, vệ sinh định kỳ hàng năm đóng vai trò rất quan trọng.

Dùng đèn sưởi nhà tắm vào ngày rét đậm: Chuyên gia khuyến cáo cần ghi nhớ 4 lưu ý sống còn-4


Đèn sưởi nhà tắm muốn đảm bảo an toàn, tránh nguy cơ bị điện giật, cháy nổ không đáng có, việc thường xuyên kiểm tra xem có bị hỏng hóc hay không, vệ sinh định kỳ hàng năm đóng vai trò rất quan trọng.

Giải pháp:

- Định kỳ kiểm tra lại dây điện của đèn sưởi xem có bị hở, bị đứt hay không, nếu có thì nên gọi người sửa lại hay thay dây mới.

- Vệ sinh đèn sưởi tối thiểu 2 lần/năm vào thời điểm trước mùa lạnh lúc bắt đầu dùng đèn và sau mùa lạnh khi không dùng nữa để làm sạch bụi bẩn bám trên bóng đèn, giúp kéo dài tuổi thọ của bóng đèn sưởi.

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/dung-den-suoi-nha-tam-vao-ngay-ret-dam-chuyen-gia-khuyen-cao-can-ghi-nho-4-luu-y-song-con-22202171215127206.htm

Đèn sưởi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.