Dùng lá đắp "vùng kín" chữa bệnh sùi mào gà, nhiều bà bầu nhập viện vì biến chứng nặng

Khi mang bầu mắc bệnh sùi mào gà, nhiều thai phụ lo sợ ảnh hưởng đến thai nhi nên tự lấy lá cây điều trị, hậu quả không ít người bị biến chứng nặng.

 Khi mang bầu mắc bệnh sùi mào gà, nhiều thai phụ lo sợ ảnh hưởng đến thai nhi nên tự lấy lá cây điều trị, hậu quả không ít người bị biến chứng nặng.

Ths.BS Nguyễn Tiến Thành – Khoa Laser và Chăm sóc da (BV Da liễu Trung ương) cho biết, thời gian gần đây bệnh viện tiếp nhận khá nhiều trường hợp mắc bệnh sùi mào gà.

Theo thống kê trung bình, mỗi năm bệnh viện có khoảng 6000 đến 7000 lượt bệnh nhân mắc sùi mào gà đến khám và điều trị,riêng trường hợp phụ nữ mang thai có khoảng 700 ca, trong đó có nhiều ca đã có biến chứng do tự ý điều trị không đúng cách.

Trong quá trình điều trị, BS Thành gặp không ít trường hợp là phụ nữ mang bầu bị biến chứng nặng do đắp lá vào bộ phận sinh dục để chữa sùi mào gà.

https://ttol.vietnamnetjsc.vn/images/2018/06/21/15/54/babao.jpg?width=

BS Thành đang thăm khám cho một bệnh nhân tại BV Da liễu Trung ương.

Những biến chứng thường gặp nhất đó là bị viêm nhiễm nặng, sưng nề, lở loét, chảy máu không cầm được... ở vùng kín . Bên cạnh đó, nhiều bệnh nhân nghe theo quảng cáo nên đã điều trị tại các phòng khám, cơ sở không uy tín, đến khi bệnh nặng mới chịu vào bệnh viện chuyên khoa khiến việc điều trị vô cùng khó khăn.

“Hiện nay, có nhiều người tin theo lời mách chữa khỏi bệnh sùi mào gà bằng các loại thuốc lá, thuốc nam không rõ nguồn gốc. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có khuyến cáo chữa bệnh sùi mào gà bằng phương pháp đông y”- ThS. Thành

Riêng đối với phụ nữ mang thai mắc sùi mào gà, BS Thành cho biết, sau khi thăm khám tùy thuộc vào vị trí và mức độ tổn thương, cũng như tình trạng sức khỏe của mẹ và bé, bà bầu có nguy cơ sảy thai hay không… từ đó các bác sĩ sẽ đưa ra hướng điều trị thích hợp trước hoặc sau sinh.

Đối với trường hợp phụ nữ mang thai mắc sùi mào gà, các bác sĩ khuyến cáo nên sinh con bằng phương pháp mổ đẻ giúp an toàn cho bé, tránh lây nhiễm từ mẹ sang con.

Nói về căn bệnh sùi mào gà, BS Thành cho hay, đây là căn bệnh do virus HPV gây nên và hiện có khoảng 200 loại virus HPV khác nhau trong đó có khoảng 40 loại gây bệnh ở bộ phận sinh dục.

Tính tới thời điểm này vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu bệnh sùi mào gà, mọi phương pháp can thiệp chỉ nhằm phá hủy các sần, khối u, sùi, tăng cường miễn dịch toàn thân, tại chỗ để diệt virus.

Các bác sĩ khuyến cáo, virus gây bệnh sùi mào gà rất dễ lây lan, đặc biệt là qua con đường quan hệ tình dục không an toàn, vì vậy muốn phòng bệnh, cần thực hiện các biện pháp quan hệ tình dục an toàn.

Phụ nữ có thai cần khám định kỳ sản khoa, khi có bất thường cần đến các cơ sở chuyên khoa da liễu khám. Tuyệt đối không sử dụng chung đồ dùng cá nhân của người bị bệnh, chẳng hạn như khăn tắm… Nếu mẹ bị sùi mào gà thì khi vệ sinh xong thì nên vệ sinh sạch sẽ tay, chân rồi mới vệ sinh em bé…

Khi có biểu hiện nghi ngờ bị bệnh, cần đến các cơ sở chuyên khoa để khám và điều trị kịp thời. Cần khám sức khoẻ định kỳ, kịp thời phát hiện các biểu hiện bất thường (lâm sàng, xét nghiệm) để xử lý sớm, hiệu quả, tránh lây lan cho người khác, và đặc biệt tránh được nguy cơ biến chứng lâu dài.

Theo Khám phá


bà bầu

mang thai

vùng kín


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.