Đừng nghĩ đơn giản tóc rụng là do sinh con, có 4 căn bệnh "ẩn nấp" sau đó

Bạn có bao giờ ca thán tóc dạo này mỏng đi không? Sáng dậy bạn có bàng hoàng khi thấy trên gối có túm tóc rụng? Hoặc khi gội đầu, tóc rụng từng nắm?

Bạn có bao giờ ca thán tóc dạo này mỏng đi không? Sáng dậy bạn có bàng hoàng khi thấy trên gối có túm tóc rụng? Hoặc khi gội đầu, tóc rụng từng nắm?

1. Tóc rụng

Theo Học viện Da liễu của Mỹ, bình thường mỗi ngày chúng ta sẽ bị rụng từ 50 đến 100 sợi tóc và khoảng 250 sợi tóc rụng khi gội đầu.

Tóc rụng là bệnh về tóc thường gặp nhất. Nếu tóc rụng thành búi, cụm thì đó là lúc bạn nên để ý hơn về nguyên nhân. Có thể có một vài nguyên nhân dẫn đến tình trạng tóc rụng của bạn:

Nhìn tóc cũng có thể đoán ra cơ thể bạn đang mắc bệnh - Ảnh 1.

- Tuyến giáp hoạt động không đúng

Tuyến giáp là tuyến nội tiết hình bướm ở phía trước cổ có vai trò giải phóng hormon, điều tiết sự trao đổi chất cũng như một số chức năng khác của cơ thể, chẳng hạn như nhịp tim, nhịp thở, nhiệt độ cơ thể, chu kỳ kinh nguyệt và cholesterol.

Khi tuyến giáp hoạt động không đúng, mất cân bằng nội tiết tố dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe, một trong số đó là rụng tóc.

- Nhiễm trùng

Rụng tóc cũng có thể do nhiễm trùng, ví dụ nấm ngoài da là một bệnh nhiễm nấm có thể xảy ra trên da đầu. Ngoài ra, các bệnh nhiễm trùng thể gây ra viêm nang lông, dẫn đến rụng tóc.

Nguyên nhân có thể do vi khuẩn được tìm thấy trong nước ít clo. Tắm bồn nước nóng cũng có thể là nguyên nhân gây bệnh viêm nang lông.

- Vừa sinh con

50% phụ nữ sau sinh bị rụng tóc. Điều này được lý giải là do trong thời gian mang thai, lượng estrogen tăng cao ảnh hưởng đến sự phát triển của tóc trên đầu.

Nhìn tóc cũng có thể đoán ra cơ thể bạn đang mắc bệnh - Ảnh 2.

- Thiếu sắt

Sắt có trong nhiều loại thực phẩm, bao gồm thịt đỏ, đậu, cải xoăn và trái cây sấy khô như nho, việt quất, và mơ. Tuy nhiên, nếu không có đủ sắt trong máu, có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe.

Các nang tóc của bạn cần sắt để phát triển và nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc thiếu sắt có thể dẫn đến rụng tóc, đặc biệt là những người rụng tóc di truyền.

- Thừa vitamin A

Các nguồn phổ biến của vitamin A bao gồm cá, cà rốt, khoai lang, cải xoăn.... Vitamin A có rất nhiều lợi ích sức khỏe, đặc biệt lợi cho mắt, xương và da. Tuy nhiên, quá nhiều vitamin A có thể có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và dẫn đến rụng tóc.

2. Tóc chẻ ngọn

Tóc chẻ ngọn và nhạt màu cũng là nguyên nhân do sức khỏe không tốt mà bạn cần lưu ý để cải thiện. Tóc chả do một số nguyên nhân:

Nhìn tóc cũng có thể đoán ra cơ thể bạn đang mắc bệnh - Ảnh 3.

- Do thiếu protein

Khi chế độ hàng ngày thiếu protein, không chỉ cơ bắp, hệ thống miễn dịch và tổng thể sức khỏe bị suy giảm mà còn làm tóc dễ bị gẫy và chẻ ngọn.

- Do ăn nhiều đồ ăn nhanh

Thực phẩm có nhiều đường, tinh bột, hàm lượng calo và chất béo cao sẽ gây nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, béo phì, bệnh tim mạch, rối loạn giấc ngủ… Và điều bạn có thể nhận ra luôn khi ăn nhiều đồ ăn nhanh là tóc bị xơ, chẻ ngọt và gẫy.

3. Tóc bạc

Tóc bạc do nhuộm thì có thể là một điểm nhấn nổi bật. Nhưng bỗng dưng tóc bạc là điều khiến chị em vô cùng lo lắng, vì đó là dấu hiệu của tuổi già. Ngoài ra, tóc bạc còn do một số nguyên nhân liên quan đến sức khỏe:

Nhìn tóc cũng có thể đoán ra cơ thể bạn đang mắc bệnh - Ảnh 4.

- Do di truyền

Gen di truyền quyết định màu mắt, da và tóc. Chính vì vậy, tóc bạc sớm cũng có thể là do di truyền từ đời này sang đời khác. Tuy nhiên, việc cơ thể sản xuất ít melanin cũng làm cho tóc bạc màu.

Nhổ hết tóc bạc để có mái tóc trẻ trung hơn là suy nghĩ sai lầm của nhiều người. Vì nhổ tóc có thể làm nhiễm khuẩn gây viêm nang và nhổ tóc có thể dẫn đến nguy cơ bị hói cao.

- Do lo lắng nhiều

Lo lắng nhiều hoặc luôn ở trạng thái căng thẳng sẽ làm cho tóc bạc sớm. Để tránh điều này những lúc căng thẳng, bạn nên hít thở thật sâu, tập thể dục để cho tư tưởng thật thoải mái.


Theo Trí Thức Trẻ



rụng tóc

tóc rụng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.