Dùng sốt mayonnaise: Những lưu ý cực quan trọng và phải cẩn thận nếu bạn không muốn nhận cái kết đắng này!

Thứ hai, 20/08/2018 14:00
Các chuyên gia y tế cho rằng sốt mayonnaise không thực sự lành mạnh vì thực tế là nó làm tăng thêm calo và chất béo và nó cũng có thể trở thành môi trường thuận lợi cho vi khuẩn sinh sản.

Các chuyên gia y tế cho rằng sốt mayonnaise không thực sự lành mạnh vì thực tế là nó làm tăng thêm calo và chất béo và nó cũng có thể trở thành môi trường thuận lợi cho vi khuẩn sinh sản.

Trong nhiều năm, nước sốt cà chua và nước sốt thịt nướng được coi la những gia vị không thể thiếu trong việc ăn uống hàng ngày. Tuy nhiên, sự thống trị của 2 loại nước này đã bị soán ngôi khi xuất hiện sốt mayonnaise. Mayonnaise đã trở nên phổ biến đến nỗi ngay cả các quầy hàng thức ăn đường phố cũng bắt đầu phục vụ chúng với các món chiên. Nhưng mayonnaise có  gây hại cho sức khỏe  của bạn không?

Các chuyên gia y tế cho rằng mayonnaise không thực sự lành mạnh vì thực tế là nó làm tăng thêm calo và chất béo và nó cũng có thể trở thành môi trường thuận lợi cho vi khuẩn sinh sản.

Mayonnaise là gì?

Mayonnaise là một loại kem đặc chứa dầu, kết hợp với lòng đỏ trứng, một chút nước cốt chanh hoặc dấm, muối và thường có bổ sung chút mù tạc.

Giá trị dinh dưỡng của mayonnaise?

Một cốc mayonnaise có khoảng 1440 calo, 24g chất béo bão hòa và 160g chất béo. 100g mayonnaise có chứa vitamin và khoáng chất như 20g kali, 635mg natri, 1g protein, 42mg cholesterol, 1% mỗi vitamin A, vitamin B12, vitamin D và sắt. Nó cũng chứa vitamin E và K giúp tăng cường sức khỏe cho da và tóc.


Một cốc mayonnaise có khoảng 1440 calo, 24g chất béo bão hòa và 160g chất béo.

Phân loại mayonnaise

1. Mayonnaise dạng nhẹ: Chứa ít hơn 1/3 calo so với phiên bản thông thường. 1 muỗng canh sốt mayonnaise chứa 45 calo, 4,5g chất béo và 0,5g chất béo bão hòa.

2. Mayonnaise ít chất béo: Chứa 25% cholesterol hoặc ít hơn, 2 g chất béo bão hòa. 1 muỗng canh mayonnaise giảm béo chứa 25 calo.

3. Mayonnaise thay thế dầu: Canola và dầu ôliu chủ yếu được sử dụng trong việc mayonnaise. Tuy nhiên, một số thương hiệu kết hợp dầu ôliu với các loại dầu thực vật khác không làm cho hương vị quá mạnh mẽ.

4. Mayonnaise chay: Loại sốt mayonnaise này không có trứng. Nó được làm bằng cách kết hợp mù tạc, nước, đường, muối, nước chanh hoặc dấm, dầu và sữa bột.

Mayonnaise có thực sự lành mạnh?

Theo Boldsky, mayonnaise không tốt cho người mong có thân hình chuẩn fitness hoặc những người ăn kiêng do hàm lượng chất béo cao. Nhưng thực tế là do mayonnaise được làm từ dầu lỏng, không hoàn toàn làm từ chất béo bão hòa.

Mayonnaise giúp hấp thụ các chất dinh dưỡng tốt hơn vì các vitamin như A, D, E và K đều hòa tan trong chất béo, có nghĩa là chúng cần chất béo được hấp thu đúng cách. Tiêu thụ mayonnaise với số lượng lớn cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và do đó dẫn đến bệnh động mạch vành.

Ngoài ra, theo Trung tâm Y tế Đại học Maryland, sự hiện diện của quá nhiều natri có thể dẫn đến huyết áp cao. Đôi khi trứng có thể bị nhiễm khuẩn Salmonella, đó là lý do tại sao các nhà sản xuất mayonnaise sử dụng trứng tiệt trùng đông lạnh để sản xuất mayonnaise.

 


Sốt mayonnaise chứa thành phần trứng sống vì vậy cần hạn chế sử dụng cho những người có đường tiêu hóa kém.

Lạm dụng sốt mayonnaise gây ra nhiều vấn nạn sức khỏe

Theo PGS.TS Trần Đáng (nguyên Cục trưởng Cục ATTP), lạm dụng mayonnaise quá nhiều sẽ trở thành thói quen không tốt trong ăn uống. Đặc biệt là trẻ nhỏ, sẽ rất dễ bị lệ thuộc mayonnaise, khó bỏ. 

Để không lạm dụng ăn sốt mayonnaise, bạn chỉ nên sử dụng loại sốt này để trộn salad, làm nước chấm một số loại món ăn như nem, thịt... chứ không dùng để ăn với cơm. Hạn chế tối đa mayonnaise khi cho vào salad, bánh mì... Khi sử dụng cần ghi nhớ để làm gia vị chứ không phải là thực phẩm ăn bình thường. Ngoài ra cần chú ý hàm lượng sốt mayonnaise cụ thể được khuyến cáo trong từng món ăn bằng cách đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.

Chuyên gia này cho rằng, trong sốt mayonnaise chứa thành phần trứng sống vì vậy cần hạn chế sử dụng cho những người có đường tiêu hóa kém như trẻ nhỏ, ngươi già, phụ nữ mamg thai… Loại gia vị này cũng chứa nhiều chất béo và cholesterol nên cần dùng hạn chế, đặc biệt với người có tiền sử tim mạch.

Chưa hết, nếu chẳng may ăn phải sốt mayonnaise được làm từ nguồn trứng không đảm bảo, bạn có nguy cơ nhiễm khuẩn Salmonella rất nguy hiểm bởi trứng làm mayonnaise ở dạng sống hoàn toàn. Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học bách khoa Hà Nội), vi khuẩn salmonella gây tiêu chảy và thương hàn. Do đó hãy lựa chọn nhà sản xuất có uy tín để chặn đứng nguy cơ này.

Vi khuẩn này nếu ở trong thịt không đáng lo ngại vì nấu ở nhiệt độ cao thì vi khuẩn sẽ chết. Nhưng đáng lo ngại là vi khuẩn từ thịt có thể bám sang các đồ dùng khác, thậm chí tay người nấu nướng. Nếu đồ dùng, các thực phẩm khác đã nấu chín mà có khuẩn salmonella thì sẽ ảnh hưởng tới sức khoẻ người dùng. Đối với trứng sống càng khó đảm bảo nguy cơ lây nhiễm. Trong thực tế, trứng còn đứng vị trí số 1 trong danh sách các loại thực phẩm có khả năng khiến bạn bị nhiễm khuẩn salmonella. Do đó nguồn trứng sống làm sốt là điều bạn cần quan tâm hàng đầu.

Theo các chuyên gia, không được lạm dụng sử dụng sốt mayonnaise để phòng tránh béo phì, bệnh tật, người muốn giảm cân nên cắt bỏ hoàn toàn thực phẩm này. Để tránh nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn nguy hiểm, tốt nhất là bạn nên tự làm sốt mayonnaise tại nhà với nguồn nguyên liệu đảm bảo, sau đó để bảo quản trọng tủ lạnh để hạn chế tối đa vi khuẩn. Nếu calo không phải mối bận tâm hàng đầu, bạn có thể sử dụng sốt mayonnaise hàng ngày trong chừng mực.

Theo Vietnamnet

Ý kiến của bạn !
Xem thêm

Truyền hình Việt NamNet