Dùng thuốc giá 8.000 USD cứu người bị ngộ độc pate Minh Chay

Tại Bệnh viện Bạch Mai, hai vợ chồng ở Hà Nội bị ngộ độc sau khi ăn pate Minh Chay được điều trị bằng thuốc trị giá 8.000 USD/liều, nhập khẩu từ Thái Lan.

Sáng 31/8, thạc sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), thông tin về tình trạng sức khỏe của 2 bệnh nhân ngộ độc thực phẩm. Đây là cặp vợ chồng lớn tuổi, từng sử dụng pate Minh Chay.

Bác sĩ này cho biết: "Người chồng (70 tuổi) liệt toàn thân, không tự thở, đồng tử giãn. Tình trạng của người vợ (68 tuổi) nhẹ hơn. Tuy nhiên, bệnh nhân cũng bị liệt toàn thân, không thể thực hiện các chức năng cơ bản như ngồi dậy, ăn uống, phản xạ ho khạc kém, nguy cơ suy hô hấp, sặc phổi cao".

Theo Giám đốc Trung tâm Chống độc, tiên lượng sức khỏe của 2 bệnh nhân này khá nặng. Ông cho hay đặc điểm của bệnh nhân bị ngộ độc do vi khuẩn Clostridium botulinum gây ra là liệt kéo dài, thở máy từ 2 đến 10 tháng. Trong quá trình này, bệnh nhân dễ gặp các biến chứng nguy hiểm.

Dùng thuốc giá 8.000 USD cứu người bị ngộ độc pate Minh Chay-1
Bệnh nhân bị ngộ độc sau khi ăn pate Minh Chay đang được điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Nhật Minh.


Hai trường hợp này được đưa đến Bệnh viện Bạch Mai sau 14 ngày sử dụng sản phẩm có chứa độc. Trước đó, bệnh nhân có biểu hiện đau họng, khó nói, nuốt, sụp mi, sau đó yếu tay, chân, khó thở, điều trị tại Bệnh viện Lão khoa Trung ương.

Đáng chú ý, thuốc giải độc của loại vi khuẩn này hiện không còn được sản xuất rộng rãi. Các bác sĩ kêu gọi sự hỗ trợ từ nhiều đơn vị. May mắn, sau quá trình làm việc, Thái Lan có dự trữ loại thuốc giải độc này.

"Chúng ta đã cấp tốc đặt mua và vận chuyển thuốc về Trung tâm Chống độc để cứu chữa kịp thời cho bệnh nhân. Giá của loại thuốc này là 8.000 USD/liều", ông Nguyên cho biết.

Dùng thuốc giá 8.000 USD cứu người bị ngộ độc pate Minh Chay-2
Thuốc giải được nhập khẩu từ Thái Lan để điều trị cho bệnh nhân nhiễm vi khuẩn có trong pate Minh Chay. Ảnh: Nhật Minh.


Ngoài ra, Trung tâm Chống độc còn tiếp nhận 4 bệnh nhân khác tới kiểm tra sau khi sử dụng sản phẩm pate Minh Chay. Những người này bị yếu mỏi cơ, các chức năng sống ổn định, khó vận động nặng và được chỉ định điều trị ngoại trú.

Thạc sĩ Nguyễn Trung Nguyên nhận định: "Ngộ độc do Clostridium botulinum rất hiếm, Việt Nam chưa có nhiều kinh nghiệm điều trị. Đây là độc tố thần kinh thường có trong đồ ăn được đóng trong gói, hộp, túi, lọ kín với điều kiện không đảm bảo độ pH và độ mặn".

Ngày 29/8, Bộ Y tế cảnh cáo một số sản phẩm Pate Minh Chay chứa vi khuẩn có độc lực rất mạnh, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe và dễ gây tử vong. Người tiêu dùng tạm thời không mua và sử dụng các sản phẩm của công ty này.

Hiện 7 bệnh nhân tại TP.HCM bị ngộ độc do sử dụng Pate Minh Chay được chăm sóc, hồi sức tích cực. TS Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho biết sau khi tiếp nhận 2 trường hợp có dấu hiệu nhiễm độc, bệnh viện đã báo Viện Vệ sinh - Y tế công cộng TP.HCM để vào cuộc. Đơn vị này đã tìm ra vi khuẩn Clostridium botulinum có trong thực phẩm chay mà các bệnh nhân sử dụng.

Tính đến ngày 30/8, 9 người sử dụng sản phẩm Pate Minh Chay bị ngộ độc phải nhập viện.

 

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/dung-thuoc-gia-8000-usd-cuu-nguoi-bi-ngo-doc-pate-minh-chay-post1126115.html

pate Minh Chay

ngộ độc thực phẩm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.