Dùng thuốc tẩy giun điều trị... Covid-19: Rất nguy hiểm!

Ivermectin là thuốc uống theo chỉ định của bác sĩ để điều trị ký sinh trùng. Người dân không nên tự ý dùng thuốc tẩy giun để phòng hay điều trị Covid-19 sẽ rất nguy hiểm.

Dùng thuốc tẩy giun điều trị... Covid-19: Rất nguy hiểm!-1

Mới nghiên cứu trong phòng thí nghiệm

Mới đây, các nhà khoa học Australia và Bệnh viện Hoàng gia ở Melbourne đã phát hiện ra thuốc tẩy giun sán Ivermectin có tác dụng kháng virus và có khả năng ngăn chặn sự sinh sản của SARS-CoV-2 trong nuôi cấy tế bào chỉ trong 48 giờ.

Phân tích trong ống nghiệm đã cho thấy được tác dụng của Ivermectin lên các tế bào nhiễm SARS-CoV-2. Các nhà khoa học bày tỏ hy vọng công trình của họ sẽ giúp bắt đầu nghiên cứu sử dụng thuốc trong trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 mới và sẽ giúp giảm tải gánh nặng virus, cũng như ngăn ngừa sự phát triển các biến chứng.

Dùng thuốc tẩy giun điều trị... Covid-19: Rất nguy hiểm!-2
Hiện vẫn chưa có thuốc đặc hiệu để điều trị bệnh Covid-19, ảnh minh hoạ.

Bác sĩ Nguyễn Hồng Hà, Phó Chủ tịch Hội Truyễn nhiễm Việt Nam cho hay, bệnh Covid-19 vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Hiện nay, trong tình huống cấp bách số lượng bệnh nhân mắc Covid-19 với số lượng nhiều, tử vong cao nên một số nước đã thử nghiệm các thuốc khác để điều trị cho các bệnh nhân nặng.

Đối với thuốc Ivermectin là loại thuốc dùng để điều trị nhiều loại ký sinh trùng như: giun lươn, chấy ghẻ…

"Loại thuốc này hiện chỉ mới được nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và chưa qua thử nghiệm lâm sàng vì vậy chưa thể đánh giá được hiệu quả trên bệnh nhân Covid-19 tới đâu. Việc điều trị Covid-19 hiện nay vẫn chủ yếu là giảm triệu chứng cho bệnh nhân", bác sĩ Hồng Hà cho hay.

Sau giai đoạn này có thể các nhà nghiên cứu và đánh giá về hiệu quả của từng loại thuốc sử dụng điều trị Covid-19. Việc đánh giá một loại thuốc điều trị bất cứ bệnh gì phải dựa vào các nghiên cứu thử nghiệm rất chặt chẽ, đối chứng thử nghiệm ngẫu nhiên, mẫu bệnh nhân đủ lớn, phương pháp đúng để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân sử dụng...

Rất nguy hiểm!

Bác sĩ Hà cho hay: "Hiện tất cả các khuyến cáo của WHO và Việt Nam chưa có khuyến cáo dùng Ivermectin điều trị cho bệnh nhân Covid-19. Người dân không nên nghe những thông tin trên mạng mua thuốc Ivermectin để điều trị là rất nguy hiểm".

Thuốc Ivermectin có thể gây ra một số tác dụng phụ không chóng mặt, đau bụng, nôn mửa và buồn nôn. Tác dụng phụ chính là độc tính thần kinh có thể biểu hiện như: trầm cảm hệ thần kinh trung ương và kết quả là mất điều hòa, do sự tăng cường các khớp thần kinh GABA-ergic ức chế.

Ivermectin là thuốc dùng theo đơn và theo chỉ định của bác sĩ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của người dùng. Không chỉ thuốc tẩy giun mà bất kỳ các loại thuốc tin đồn chữa Covid-19 khác người dân cũng không nên sử dụng vì có thể ảnh hưởng tới sức khoẻ.

Bác sĩ Hồng Hà khuyến cáo: "Khi người dân mắc bệnh Covid-19 bắt buộc phải tới cơ sở y tế điều trị, cách ly để giảm lây nhiễm cho người thân và cộng đồng. Bị bệnh Covid-19 không có nghĩa là bệnh sẽ nặng và tử vong.

Trên thế giới chỉ có 25% số bệnh nhân mắc Covid-19 nặng ở nhóm nguy cơ cao: người già, người có bệnh lý nền, ngừoi có hệ miễn dịch suy yếu… Đa phần các trường hợp mắc Covid-19 bệnh nhẹ, sức khỏe tốt, được theo dõi chăm sóc tốt bệnh nhân điều trị rất nhanh khỏi hoặc tự khỏi.

Đối với các trường hợp nhiễm Covid-19 nặng chúng ta vẫn đang có những biện pháp điều trị hỗ trợ để giúp cho cơ thể bệnh nhân vượt qua gia đoạn quan trọng, đào thải virus và khỏi bệnh".

TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM cho hay, việc dùng Ivermectin điều trị Covid-19 chỉ mới có hiệu quả trong phòng thí nghiệm. Tác dụng của loại thuốc này vẫn cần phải chứng minh thêm qua thử nghiệm lâm sàng.

Người dân không nên tự uống thuốc Ivermectin để trị bệnh Covid-19. Vì thuốc có thể có các tác dụng phụ của nó có thể gây tổn thương mắt, nặng gây mù, tổn thương gan, co giật, hôn mê...

Theo Tổ Quốc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://toquoc.vn/dung-thuoc-tay-giun-dieu-tri-covid-19-rat-nguy-hiem-8202013484855551.htm

Covid-19

virus corona

dịch bệnh

virus


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.