Đừng xem nhẹ nước vào tai khi tắm gội, bơi lội bởi vì có thể gây điếc hoặc tổn thương não, bác sĩ dạy 6 cách xử trí kịp thời

Nước vào tai là tình trạng rất thường gặp khi tắm rửa, gội đầu, đi bơi hoặc thậm chí là đi mưa. Nhất là vào những ngày mùa hè, khi các hoạt động này đều diễn ra thường xuyên hơn.

Tai của chúng ta tai gồm có 3 phần: tai ngoài, tai giữa và tai trong. Nếu nước vào qua tắm gội, bơi… thì nó sẽ đi ống thính giác bên ngoài. Do ống thính giác ngoài là một ống dài và hẹp có đầu bịt kín, ống tai có hình chữ S hơi uốn cong nên nước trong tai đôi khi không dễ chảy ra ngoài.

Những nguy hiểm chớ nên coi thường khi bị nước vào tai!

Đa số chúng ta đều xem nhẹ việc nước vào tai vì nó xảy ra “như cơm bữa”. Một số người sẽ dùng khăn lau qua loa hoặc dùng bông tăm để ngoáy tai, nhưng phần lớn là mặc kệ và nghĩ rằng nó tự hết, không có ảnh hưởng gì nghiêm trọng. Tuy nhiên, trên thực tế nó có thể gây bệnh nguy hiểm nếu không được xử lý kịp thời và đúng cách.

Đừng xem nhẹ nước vào tai khi tắm gội, bơi lội bởi vì có thể gây điếc hoặc tổn thương não, bác sĩ dạy 6 cách xử trí kịp thời-1
Ảnh minh họa

Một trong những bệnh thường gặp nhất là viêm ống tai ngoài. Nó chỉ trạng thái viêm của lớp da bao phủ ống tai ngoài, thường là do vi khuẩn, hóa chất hoặc trong một số trường hợp hiếm có thể do nấm. Khi sử dụng dầu gội, sữa tắm, nước hồ bơi nhiễm bẩn xâm nhập vào tai mà không lau khô và vệ sinh kỹ rất dễ xảy ra tình trạng này.

Triệu chứng ban đầu thường là ngứa tai, sau đó có biểu hiện tức trong ống tai rồi bắt đầu cảm giác đau tai. Đau ngày càng tăng, đau càng nhiều khi nhai hoặc ngáp, có thể xuất hiện sốt, đôi khi sốt cao, sưng tấy nửa mặt bên tai đau, chạm nhẹ vào tai cũng rất đau.

Đừng xem nhẹ nước vào tai khi tắm gội, bơi lội bởi vì có thể gây điếc hoặc tổn thương não, bác sĩ dạy 6 cách xử trí kịp thời-2
Ảnh minh họa

Thứ hai là gây mất thính lực đột ngột, điếc tạm thời do ráy tai làm tắc ống tai. Nếu có mảnh ráy tai lớn trong ống tai trước khi xuống nước, nó có thể bị hòa lẫn 1 phần hoặc dịch chuyển, dẫn đến va đập hoặc làm gây bít tắc.

Thứ ba là viêm tai giữa hoặc thậm chí là thủng màng nhĩ do chấn thương từ áp lực nước vào tai. Thường gặp trong các trường hợp nhảy cầu, lặn sâu trong nước, dùng vòi hoa sen quá mạnh…

Đừng xem nhẹ nước vào tai khi tắm gội, bơi lội bởi vì có thể gây điếc hoặc tổn thương não, bác sĩ dạy 6 cách xử trí kịp thời-3

Bệnh này hình thành do áp lực nước quá cao và đột ngột. Từ đó làm cho đường nối thông từ tai giữa sang mũi họng bị xẹp lại và dịch ứ đọng trong tai gây bội nhiễm do các vi khuẩn sinh sống trong đó mất đi điều kiện sống bình thường sẽ gây bệnh.

Biểu hiện là cảm giác đau nhói, căng tức bên tai bị bệnh, nghe kém, ù tai kéo dài kể cả khi nghiêng tai cho nước chảy hết ra ngoài. Trong trường hợp nghiêm trọng, không xử lý kịp thời có thể gây giảm thính, lực, điếc hoặc 1 vài biến chứng nguy hiểm. Ví dụ như liệt dây thần kinh mặt, viêm màng não, áp xe não có tỷ lệ tử vong rất cao.

6 cách xử trí khi bị nước vào tai

Cảnh báo đầu tiên của các bác sĩ tai mũi họng khi bị nước vào tai là không vội vã dùng tăm bông hay vật sắc nhọn ngoáy sâu trong lỗ tai. Khi đó, rất có thể nước không thể hút ra ngoài mà ngược lại sẽ đẩy ráy tai mềm vào sâu trong ống tai, gây bít tắc, viêm nhiễm nghiêm trọng hơn. Đồng thời còn dễ gây xây xát thành ống tai hoặc thủng màng nhĩ.

Đừng xem nhẹ nước vào tai khi tắm gội, bơi lội bởi vì có thể gây điếc hoặc tổn thương não, bác sĩ dạy 6 cách xử trí kịp thời-4

Trên thực tế, đa số các trường hợp bị nước vào tai thông thường có thể tự bốc hơi. Nếu cảm thấy khó chịu hoặc ù tai, bạn có thể vận dụng 1 trong các cách sau đây:

Cách 1: kéo hoặc giật dái tai trong khi nghiêng đầu xuống vai về phía có nước. Bạn cũng nên thử lắc nhẹ đầu từ bên này sang bên kia.

Cách 2: nằm nghiêng và úp tai xuống. Trọng lực có thể làm khô tai một cách tự nhiên. Chỉ cần nằm nghiêng, úp thẳng một bên tai xuống để đạt được hiệu quả tốt nhất, hoặc bạn có thể kê thêm gối cho êm.

Cách 3: pha loãng dung dịch rửa hydrogen peroxide với nước. Mỗi lần sử dụng từ 3 - 4 giọt dung dịch. Sau 2 - 3 phút, nghiêng đầu về bên bị ảnh hưởng để chất lỏng thoát ra.

Đừng xem nhẹ nước vào tai khi tắm gội, bơi lội bởi vì có thể gây điếc hoặc tổn thương não, bác sĩ dạy 6 cách xử trí kịp thời-5

Cách 4: tạo áp lực chân không bằng cách nghiêng đầu sang một bên và giữ lòng bàn tay khum chặt trên tai. Bằng cách ép thẳng lòng bàn tay rồi khum lại nhanh chóng, lực chân không có thể kéo nước ra ngoài.

Cách 5: áp vải ấm vào tai khoảng 30 giây, lặp lại 4 - 5 lần, mỗi lần cách nhau một phút. Nằm xuống hoặc nghiêng đầu về bên bị ảnh hưởng cũng giúp nước mau ráo.

Cách 6: sử dụng máy sấy để sấy khô tai. Tuy nhiên cách này khá phức tạp và dễ gây bỏng nếu không khéo léo nên bạn cần hết sức lưu ý khi thực hiện. Khi các biện pháp bên trên không có tác dụng mới nhờ đến cách này.

Đừng xem nhẹ nước vào tai khi tắm gội, bơi lội bởi vì có thể gây điếc hoặc tổn thương não, bác sĩ dạy 6 cách xử trí kịp thời-6
Ảnh minh họa

Đầu tiên, bật máy sấy ở nhiệt độ thấp nhất và giữ cách đầu khoảng 30cm. Sau đó kéo dái tai xuống trong khi di chuyển máy sấy qua lại. Điều này có thể làm bay hơi lượng nước mắc kẹt trong tai.


Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/dung-xem-nhe-nuoc-vao-tai-khi-tam-goi-boi-loi-boi-vi-co-the-gay-diec-hoac-ton-thuong-nao-bac-si-day-6-cach-xu-tri-kip-thoi-220221877215452.htm

viêm tai giữa


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.