Đuổi sạch kiến ba khoang ra khỏi nhà mà không cần thuốc

Bạn có thể đuổi sạch kiến ba khoang ra khỏi nhà mà không cần sử dụng bất kỳ loại thuốc nào.

Bạn có thể đuổi sạch kiến ba khoang ra khỏi nhà mà không cần sử dụng bất kỳ loại thuốc nào.

>>Cách chăm bé khi bị bệnh không cần dùng kháng sinh, mẹ lưu lại khi cần

Kiến ba khoang có tên khoa học là Paederus fuscipes Curtis, thuộc Họ Staphilinidae (cánh cụt), bộ Cánh cứng. Loài côn trùng này có thân mình thon, dài như hạt thóc (dài 1-1,2cm, ngang 2-3mm), nhiều màu sắc khác nhau, nhìn giống con kiến.

Kiến ba khoang rất độc.

TS Nguyễn Xuân Quang, trưởng khoa Côn trùng, Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn cho biết, trên cơ thể của kiến ba khoang có chứa độc tố có tên Pederin (C24H43O9N), có độc tính gấp 12-15 lần nọc rắn hổ nhưng với lượng tiếp xúc nhỏ và chỉ ở ngoài da nên không đủ để gây chết người như nọc rắn. Pederin có trong máu con vật. Khi con vật đã chết khô và để trong 8 năm thì độc tính vẫn tồn tại.

Mẹo đuổi kiến ba khoang ra khỏi nhà

Bạn đóng cửa khi trời tối để ngăn kiến ba khoang vào nhà.

Khi trời tối, đóng tất cả các cửa ra vào và cửa sổ để ngăn kiến ba khoang bay vào nhà.

Buông rèm cửa để che ánh sáng đèn thu hút kiến ba khoang hoặc bật đèn ngoài ban công để thu hút chúng ra ngoài.

Ngủ trong màn chống muỗi.

Dọn sạch các bụi cây quanh nhà và đảm bảo vệ sinh cũng như giữ cho nhà cửa được thoáng mát.

Có thể dùng bẫy kiến ba khoang bằng cách dùng ánh sáng mạnh thu hút chúng đến một vị trí cố định nào đó, phía dưới đặt chậu nước hoặc dùng băng dính bắt kiến.

Kiến ba khoang không gây ra bệnh nguy hiểm nhưng lại gây rất nhiều bệnh phiền toái

Có thể dùng một số cây có tác dụng đuổi côn trùng bằng cách trồng sả, dạ hương quanh khu vực sinh sống.

Kiểm tra giường chiếu và trần nhà thật kỹ trước khi ngủ.

Cách xử lý đúng khi bị kiến ba khoang đốt

Trong dịch cơ thể của kiến ba khoang có chứa pederin, một loại chất độc gây rộp, phỏng da, viêm da. Một số người khi bị kiến ba khoang đốt chỉ nổi những vết mụn nước nhỏ, hơi ngứa, không thành phỏng nước, phỏng mủ. Trong khi một số khác, vết đốt lại phỏng mủ lan rộng khiến người bệnh sưng đau, sốt, bạch cầu tăng cao…

Khi thấy kiến đậu vào da thì không nên đập hoặc giết chúng mà hãy thổi chúng đi, tránh cho pederin lây rộng ra các vùng da khác.

Dùng nước muối sinh lý trung hòa chất độc của kiến (ngày 3-4 lần) ngay khi có dấu hiệu nổi mụn nước nhỏ. Sau đó bôi các thuốc làm dịu da như hồ tetra-pred. Đối với trẻ em thì tốt nhất là cho ngay chỗ bị đốt vào dưới vòi nước chảy để loại bỏ bớt nọc độc rồi bôi thuốc làm dịu da. Khi các mụn nước khô thì bôi kem kháng sinh hoặc corticoid.

Nếu da bị phồng rộp, sứng tấy thì rửa vết thương bằng thuốc tím rồi bôi các loại thuốc như Korcin; Betnovate; Betnovate-GM; Gentrisone…

Nếu bị nhiều con kiến đốt một lúc khiến tình trạng nghiêm trọng thậm chí có lở loét, hoặc sau khi đã thực hiện các bước sơ cứu như trên mà các triệu chứng không giảm mà lan rộng, nhiễm trùng toàn thân thì cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa da liễu càng sớm càng tốt để được xử lý kịp thời.

Theo Khoevadep



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.