F0 hậu Covid-19: 'Cuộc sống của tôi bị đảo lộn sau khi khỏi bệnh'

Từ trụ cột gia đình nuôi 2 con nhỏ, bà Lê Thị Hạnh đang phải điều trị nội trú tại bệnh viện do di chứng hậu Covid-19 nặng.

Sụt cân, mất ngủ, kiệt sức, đau khớp, yếu chi - những triệu chứng này đeo bám bà Lê Thị Hạnh (46 tuổi, ngụ Hiệp Thành, quận 12, TP.HCM) suốt hơn một tháng kể từ khi sau khỏi Covid-19.

"Tôi cứ nghĩ rằng sau khi âm tính thì sẽ trở lại được công việc, nhưng không ngờ cuộc sống lại bị đảo lộn và mất sức", bà Hạnh chia sẻ trong lúc đang nằm thở oxy qua mũi tại khu vực điều trị bệnh nhân hậu Covid-19 của khoa Lao và bệnh phổi, Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng).

Sụt hơn 6 kg sau khi khỏi Covid-19

Cách đây một tháng, bà Hạnh phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 qua test nhanh và được cách ly tại Bệnh viện Dã chiến số 2 (quận 12). Lúc này, bệnh nhân không có triệu chứng đáng kể, thỉnh thoảng ho nhẹ.

Sau 5 ngày cách ly, bà Hạnh vẫn còn xét nghiệm rRT-PCR dương tính nhưng được xuất viện do chỉ số Ct cao, ít nguy cơ lây nhiễm. Một tuần sau khi cách ly tại nhà, bà Hạnh test nhanh âm tính và bắt đầu công việc tại xưởng may.

"Ác mộng lúc này mới thực sự bắt đầu sau khi tôi trải qua giai đoạn mắc Covid-19 khá nhẹ nhàng. Sau 2 tuần khỏi bệnh, tôi thường xuyên mất ngủ, đau lưng, thỉnh thoảng khó thở, hụt hơi. Cuộc sống của tôi bị đảo lộn hoàn toàn sau khi khỏi bệnh, sức khỏe suy giảm 60-70%", bà Hạnh kể.

F0 hậu Covid-19: Cuộc sống của tôi bị đảo lộn sau khi khỏi bệnh-1
Bà Hạnh nhập viện điều trị di chứng hậu Covid-1 sau một tháng khỏi bệnh. Ảnh: Bích Huệ.

Thời gian đầu, bệnh nhân cho rằng triệu chứng này có thể cải thiện sau thời gian. Tuy nhiên, càng về sau, triệu chứng càng nặng và xuất hiện nhiều hơn. Bà Hạnh thỉnh thoảng sốt đêm, có đêm phải uống 2 viên thuốc hạ sốt.

Thời gian sau này, bà Hạnh xuất hiện triệu chứng đau nhức, nhiều nhất ở khớp tay và vùng lưng. Bệnh nhân kể lại khi ngồi lâu một chỗ thì cần có người dìu mới đứng dậy được ngay sau đó.

"Tôi sụt hơn 6 kg kể từ khi sau mắc bệnh, hiện tại chỉ còn nặng hơn 40 kg. Tôi vẫn thèm ăn nhưng ăn không ngon miệng. Trưa 8/2, đang ngồi may thì đột nhiên khó thở, sau đó không thở được như có ai bóp nghẹn ở cổ. Tôi nằm nghỉ ở phòng y tế công ty, sau đó xin về để đến bệnh viện khám", bà Hạnh kể lại.

Chất lượng sống suy giảm hậu Covid-19

Tại Bệnh viện Quân y 175, bà Hạnh được chẩn đoán suy hô hấp do tổn thương phổi hậu Covid-19, phải điều trị tích cực bằng thuốc và thở oxy hỗ trợ.

Bà Hạnh là mẹ đơn thân. Khi nhập viện điều trị, bà chỉ mang theo balo với vài bộ quần áo. Con trai lớn 15 tuổi và bé gái 10 tuổi ở nhà tự chăm sóc nhau.

"Mong ước lớn nhất của tôi là sớm hồi phục sức khỏe để trở về làm việc, chăm sóc 2 con", bà Hạnh buồn bã nói.

Thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Hải Công, Trưởng khoa Lao và bệnh phổi kiêm Trưởng phòng khám hậu Covid-19, Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng), cho biết hiện đơn vị này có phòng khám ngoại trú hậu Covid-19 và đơn vị điều trị nội trú bệnh nhân hậu Covid-19 nặng.

Từ khi thành lập Phòng khám hậu Covid-19, mỗi ngày, đơn vị tiếp nhận khoảng 25-30 lượt khám, tư vấn các vấn đề rối loạn hậu Covid-19.

F0 hậu Covid-19: Cuộc sống của tôi bị đảo lộn sau khi khỏi bệnh-2
Bác sĩ Nguyễn Hải Công kiểm tra phim chụp phổi của một bệnh nhân điều trị hậu Covid-19 tại bệnh viện. Ảnh: Bích Huệ.

Hiện tại, ở khu điều trị nội trú bệnh nhân hậu Covid-19, khoa Lao và Bệnh phổi, hàng ngày có khoảng 30 bệnh nhân hậu Covid-19 nặng nằm điều trị, trong đó khoảng 25% phải thở máy không xâm nhập và oxy dòng cao (HFNC).

Các rối loạn hậu Covid-19 thường gặp liên quan hô hấp (khó thở, ho kéo dài, tức ngực, giảm khả năng gắng sức) hoặc rối loạn giấc ngủ, rối loạn tập trung, rối loạn lo âu; biến chứng tim mạch (hồi hộp, trống ngực, đau thắt ngực, tăng huyết áp); triệu chứng cơ xương khớp...

Theo bác sĩ Công, các rối loạn hậu Covid-19 tương đối đa dạng, nhiều triệu chứng. Có người gặp di chứng ngay sau khi âm tính với SARS-CoV-2, nhưng cũng có trường hợp biểu hiện di chứng 2-3 tuần sau khi khỏi bệnh.

Đáng chú ý, một số tình huống người bệnh không có triệu chứng nặng trong giai đoạn dương tính, nhưng sau khi khỏi bệnh, họ lại gặp các rối loạn hậu Covid-19.

"Qua trao đổi, chúng tôi nhận thấy triệu chứng hậu Covid-19 này tác động đến chất lượng cuộc sống rất nhiều. Bởi bệnh nhân hầu như không còn sự tập trung, hứng thú cho những công việc thường ngày, thói quen sinh hoạt bị đảo lộn. Có người gặp di chứng nặng, phải lệ thuộc vào chăm sóc y tế thời gian dài", bác sĩ Công chia sẻ.

Theo bác sĩ Công, với những trường hợp đến khám di chứng hậu Covid-19, tùy theo tình trạng bệnh lý, bác sĩ sẽ thăm khám, đánh giá, xét nghiệm chẩn đoán để xác định tổn thương và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

"Ngoài ra, người bệnh cũng được hướng dẫn các bài tập phục hồi chức năng hậu Covid-19, tắm nắng buổi sáng, vận động thể dục đủ cường độ, tập thở, điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp", bác sĩ Công nói.

Bác sĩ nhấn mạnh việc hướng dẫn người bệnh tập luyện rất quan trọng trong việc phục hồi di chứng hậu Covid-19, không phải bất cứ người bệnh hậu Covid-19 cũng cần dùng thuốc. Có những người chỉ cần được tư vấn để hiểu và giải tỏa tâm lý, từ đó cân bằng lại cuộc sống sau khi khỏi bệnh.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/f0-hau-covid-19-cuoc-song-cua-toi-bi-dao-lon-sau-khi-khoi-benh-post1296240.html?fbclid=IwAR2eLErgkACb6QoYHWI7JSXk6vk8ActtFWulavyOsunPla9NjWFsQCoe_oo

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.