F0 sau khi khỏi muốn làm sạch phổi, tránh di chứng hãy nhớ: Có 4 thức uống nên sử dụng, tránh xa 3 món ăn gây hại

Để nuôi dưỡng phổi hậu COVID-19, chúng ta cần tránh các chất độc có hại như ô nhiễm không khí và khói thuốc lá, cũng như thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh.

Trong lục phủ ngũ tạng gồm tim, gan, lá lách, phổi, thận, có thể thấy phổi là cơ quan hô hấp có vai trò cực kỳ quan trọng. Nhiệm vụ chính của phổi đó là trao đổi khí, bằng cách đem ôxy từ không khí vào tĩnh mạch phổi, sau đó đưa điôxít cacbon từ động mạch phổi ra bên ngoài.

Không những vậy, phổi còn có tác dụng chuyển hóa một vài chất sinh hóa, lọc một số độc tố trong máu.

F0 sau khi khỏi muốn làm sạch phổi, tránh di chứng hãy nhớ: Có 4 thức uống nên sử dụng, tránh xa 3 món ăn gây hại-1

Khi mắc COVID-19, phổi là một trong những cơ quan dễ bị tổn thương nhất. Nhiều F0 khi đã khỏi bệnh vẫn còn ho nhiều, thấy mệt mỏi, khó thở, đuối sức... Nên rất lo lắng rằng phổi đã bị tổn thương.

Phổi khỏe mạnh phải hội tụ đủ yếu tố đó là: phổi sạch, phổi đủ độ ẩm và được nuôi dưỡng tốt. Để nuôi dưỡng phổi hậu COVID-19, chúng ta cần tránh các chất độc có hại như ô nhiễm không khí và khói thuốc lá, cũng như thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh.

4 thức uống F0 khỏi bệnh nên dùng để sạch phổi, tránh di chứng

- Mật ong pha nước ấm

Theo lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng (Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội): Mật ong có vị ngọt, tính bình. Vào kinh tâm, tỳ, vị và đại trường (ruột già). Công dụng của mật ong đó là bổ trung, nhuận phế, hoạt tràng, thông tiện, giải độc. Dùng cho các trường hợp viêm khô khí phế quản, ho khan, ít đờm, táo bón, đau do loét dạ dày tá tràng, tắc ngạt mũi, trĩ mũi, viêm loét miệng.

Sử dụng 1 cốc mật ong pha nước ấm vào buổi sáng có thể giúp giải độc cơ thể và chống lại tác động của các chất ô nhiễm. Mật ong có đặc tính chống viêm, trị phế khí không thuận, làm sạch nhiễm trùng gây ra đau họng.

F0 sau khi khỏi muốn làm sạch phổi, tránh di chứng hãy nhớ: Có 4 thức uống nên sử dụng, tránh xa 3 món ăn gây hại-2

- Nước quế

Theo chuyên gia dinh dưỡng Jasleen Kaur trả lời trên tờ Times Now New, có một số cách tự nhiên để giải độc phổi của bạn. Trong đó, uống nước quế trước khi ăn sáng là cách đơn giản nhất để cải thiện phổi và sức khỏe tổng thể của cơ thể.

Quế chứa nhiều chất chống oxy hóa và đặc tính chống viêm, có thể giúp giảm viêm ở phổi, giảm huyết áp và kiểm soát lượng đường trong máu. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng lợi ích chống viêm và chống oxy hóa này đặc biệt có thể có lợi cho những người bị ung thư phổi trước và sau khi điều trị.

F0 sau khi khỏi muốn làm sạch phổi, tránh di chứng hãy nhớ: Có 4 thức uống nên sử dụng, tránh xa 3 món ăn gây hại-3

- Thức uống gừng và nghệ

Đặc tính của nghệ có thể có lợi cho việc kiểm soát ho và cảm lạnh. Người ta có thể uống nước gừng nghệ, hoặc thậm chí là rượu gừng nghệ truyền thống, vì nó đều có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa và chống ung thư. Gừng có thể chữa lành cơn buồn nôn cũng như hỗ trợ điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Nước gừng nghệ nên dùng ban ngày, không nên dùng ban đêm. 

F0 sau khi khỏi muốn làm sạch phổi, tránh di chứng hãy nhớ: Có 4 thức uống nên sử dụng, tránh xa 3 món ăn gây hại-4

- Trà hoa nhài

Trà hoa nhài trắng khi đi vào phổi sẽ rất hiệu quả trong việc chống viêm, thanh nhiệt. Đồng thời, loài hoa này còn rất giàu polyphenol - một chất hoạt động như chất chống oxy hóa, có thể chống lại các gốc tự do, chống lại các bệnh tim mạch.

3 loại thực phẩm không nên ăn ngay sau khi khỏi COVID-19 để bảo vệ phổi

1. Thức ăn mặn

Natri gây giữ nước, có thể dẫn đến triệu chứng khó thở ở những bệnh nhân mắc bệnh phổi. Để giảm lượng natri tiêu thụ, hãy cắt giảm tiêu thụ đồ ăn mặn. Đồng thời kiểm tra bao bì trước khi mua hàng để xác nhận rằng chúng không chứa nhiều hơn 300 miligam muối mỗi khẩu phần. Bạn cũng có thể chọn các loại thảo mộc và gia vị để nêm thức ăn thay vì dùng muối.

2. Thực phẩm chiên

Thực phẩm chiên rán như khoai tây chiên và gà rán có chứa chất béo không lành mạnh có thể gây đầy hơi và khó chịu bằng cách thúc đẩy cơ hoành.

Ngoài việc gây khó chịu cho phổi do đầy hơi, thực phẩm chiên rán cũng có thể dẫn đến tăng cholesterol và tăng cân. Đối với những người sống chung với bệnh phổi, những điều này có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng.

F0 sau khi khỏi muốn làm sạch phổi, tránh di chứng hãy nhớ: Có 4 thức uống nên sử dụng, tránh xa 3 món ăn gây hại-5

3. Nước ngọt

Uống nước ngọt có thể gây hại cho những người bị bệnh phổi theo một số cách khác nhau. Đầu tiên, nước ngọt có chứa carbon dioxide có thể gây đầy hơi và đầy hơi khiến bạn khó thở. Ngoài ra, hàm lượng đường cao có thể làm tăng tình trạng viêm và dẫn đến tăng cân, cả hai đều có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.

Thay vì dùng nước ngọt, bạn có thể thay thế bằng trà, nước lọc, nước trái cây tự nhiên...

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/f0-sau-khi-khoi-muon-lam-sach-phoi-tranh-di-chung-hay-nho-co-4-thuc-uong-nen-su-dung-tranh-xa-3-mon-an-gay-hai-22202230374748688.htm

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.