Gan nhiễm mỡ có thể dẫn đến xơ gan: Đây là cách ăn uống nên tránh để bệnh không nặng thêm

Bệnh gan nhiễm mỡ đang ngày càng phát triển ở nhiều đối tượng, muốn phòng tránh phải dựa vào việc điều chỉnh ăn uống hàng ngày. Đây là lời khuyên hữu ích bạn nên tham khảo áp dụng.

Bệnh gan nhiễm mỡ đang ngày càng phát triển ở nhiều đối tượng, muốn phòng tránh phải dựa vào việc điều chỉnh ăn uống hàng ngày. Đây là lời khuyên hữu ích bạn nên tham khảo áp dụng.

Theo các bác sĩ chuyên bệnh Gan trên kênh Bác sĩ Gia đình (TQ), chúng ta đều biết câu nói nổi tiếng "Bệnh từ miệng mà ra", có rất nhiều rủi ro sức khỏe bắt đầu từ nguyên nhân ăn uống sai cách.

Đối với người bình thường, chuyện ăn uống đã phải cẩn thận mới có thể duy trì được sức khỏe, còn đối với người có bệnh gan nhiễm mỡ, mọi chuyện sẽ càng phải nghiêm ngặt hơn. Có những thực phẩm, sau khi ăn không chỉ làm tăng gánh nặng cho cơ thể, mà còn làm cho tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng.

Sau đây là những lưu ý mà người bị bệnh gan nhiễm mỡ, người muốn phòng tránh bệnh gan nhiễm mỡ cần phải lưu ý và thực hiện triệt để.

https://ttol.vietnamnetjsc.vn/images/2018/06/22/15/50/gan.jpg?width=

1, Hạn chế uống rượu hoặc tốt nhất không uống

Mặc dù trong một số quảng cáo hoặc thông tin nghiên cứu cho rằng uống một lượng rượu vừa phải có thể tốt cho sức khỏe. Nhưng rượu có chứa cồn, sau khi tiêu hóa và hấp thụ vào bên trong cơ thể sẽ trở thành chất acetaldehyd có hại, acetaldehyd được chứng minh là có thể làm hỏng gan.

Vì vậy những người bị gan nhiễm mỡ phải uống ít hơn hoặc tốt nhất là không uống, nếu không  gan sẽ bị phá hủy, tình trạng bệnh sẽ trở nên nặng hơn.

2, Hạn chế ăn thực phẩm chiên rán và món ăn chứa dầu mỡ

Gan là một trong những mắt xích quan trọng hàng đầu trong hệ tiêu hóa của con người.

Mặc dù việc ăn nhiều thực phẩm chứa dầu mỡ có vẻ không trực tiếp làm tổn thương gan, nhưng sau khi chúng đi vào đường tiêu hóa và ruột non để tiêu hóa và hấp thụ, lượng dầu mỡ dư thừa có thể được cơ thể "gửi" quay trở lại gan để xử lý, dẫn đến tình trạng gan làm việc quá tải, dần dần sinh ra tổn thương.

3, Hạn chế thực phẩm có vị cay, món ăn có tính kích thích

Đối với những người có bất bất kỳ một căn bệnh nào thuộc các cơ quan trong hệ thống tiêu hóa, thì cần hiểu rằng ăn cay là một điều cấm kỵ.

Kể cả những món ăn thuộc nhóm có chất kích thích cũng nên hạn chế ăn vì chúng có thể dẫn đến tổn thương tế bào, và thậm chí gây ra hậu quả là làm cho bệnh tình trầm trọng hơn.

4, Chú ý khi sử dụng thuốc uống

Một số người do uống loại thuốc nào đó sẽ dẫn đến hiện tượng tạo ra chất độc tích trữ trong gan, lâu dài dẫn đến gan nhiễm mỡ. Vì vậy đối với những người có bệnh gan nhiễm mỡ cần phải hỏi kỹ bác sĩ về chuyện uống thuốc và thực hiện đúng chỉ dẫn để uống đúng thời gian và liều lượng.

Trong bất kỳ tình huống nào cũng không nên tự uống thuốc hoặc tự tăng giảm liều lượng. Bởi những độc tính của thuốc có thể gây hại cho gan, khiến tình trạng bệnh ngày càng trở nên nghiêm trọng.

https://ttol.vietnamnetjsc.vn/images/2018/06/22/15/50/gan2.jpg?width=

5, Ăn ít thực phẩm chứa lượng protein cao

Hầu hết những loại thực phẩm có hàm lượng protein cao đều không tiêu hóa dễ dàng, mặc dù đây là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng rất cao, nhưng nếu bạn thường xuyên ăn nhiều các loại thực phẩm giàu protein sẽ làm tăng gánh nặng cho gan và trên toàn bộ đường tiêu hóa, không có lợi cho sự phục hồi chức năng gan.

6, Ăn ít thức ăn có hàm lượng đường cao

Bởi vì bản thân bạn đã mắc bệnh gan nhiễm mỡ, hệ thống chức năng gan từ đó mà không còn duy trì được hoạt động hoàn hảo.

Nếu bạn thường xuyên ăn các món ăn có hàm lượng đường cao sẽ không chỉ làm tăng gánh nặng cho gan, mà còn có thể làm tăng hàm lượng đường trong máu, đó cũng là nguyên nhân nảy sinh bệnh tiểu đường..

Mặc dù việc phòng bệnh gan nhiễm mỡ hoặc ngăn chặn bệnh không tiến triển nặng, bạn có thể sẽ bị hạn chế ăn những món ngon hoặc những thứ bạn đã từng rất yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tổng thể, bạn buộc phải lựa chọn. Trong mọi trường hợp, mọi người nên cân nhắc về sức khỏe của chính mình, bệnh gan nhiễm mỡ sẽ khiến cuộc sống trở nên ngắn ngủi.

Vì vậy, cách tốt nhất là bạn nên theo đuổi một thực đơn ăn uống lành mạnh, có hướng dẫn cụ thể của chuyên gia sức khỏe để đảm bảo rằng bệnh gan nhiễm mỡ có thể được đẩy lùi, sau đó thì bạn có thể được ăn những món ăn mà mình yêu thích.

Theo Trí thức trẻ


ung thư gan

gan nhiễm mỡ

chế độ ăn uống

xơ gan


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.