Gia đình 3 người bị viêm dạ dày ruột sau khi ăn dưa hấu để qua đêm, chuyên gia lưu ý 5 điểm khi ăn dưa hấu mùa hè để tránh trường hợp tương tự

Theo báo chí Trung Quốc đưa tin, gần đây, một gia đình ở Tây An, tỉnh Thiểm Tây bắt đầu buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy và có những cảm giác khó chịu khác sau khi ăn dưa hấu để qua đêm.

Gia đình ba người lập tức được đưa đi bệnh viện chữa trị, 2 người lớn trong gia đình (bố mẹ) nhập viện địa phương do bị viêm dạ dày ruột.

Bệnh nhi không chỉ bị viêm dạ dày ruột mà còn xuất hiện các triệu chứng như thiếu máu, vô niệu, suy thận nên phải chuyển đến Khoa Thận, Bệnh viện Nhi Tây An để chạy thận nhân tạo và điều trị thay huyết tương.

Gia đình 3 người bị viêm dạ dày ruột sau khi ăn dưa hấu để qua đêm, chuyên gia lưu ý 5 điểm khi ăn dưa hấu mùa hè để tránh trường hợp tương tự-1
Ảnh minh họa

Bác sĩ Khoa Thận, Bệnh viện Nhi Tây An nhận định do nhiệt độ mùa hè tăng cao tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi, vì không bảo quản kịp thời thực phẩm còn lại (phần dưa hấu còn thừa) nên khiến thực phẩm bị hư hỏng và vi khuẩn phát triển mạnh.

Tôi có thể ăn dưa hấu để qua đêm không?

Theo Wang Guangming, bác sĩ tại Phòng khám Viêm dạ dày mãn tính của Bệnh viện Trung Quốc và Tây y Nam Kinh (Trung Quốc), nhiệt độ cao vào mùa hè, đặc biệt là vào mùa mưa và vi khuẩn rất dễ sinh sôi, dưa hấu có hàm lượng nước và đường cao, nếu không được bảo quản đúng cách sẽ dễ "kích động" vi khuẩn. Ví dụ, dưa hấu không được bảo quản bằng màng bọc thực phẩm trong tủ lạnh, vì để lâu sẽ tiếp xúc với không khí và bị nhiễm vi khuẩn, chắc chắn sau khi ăn sẽ có hại cho sức khỏe.

Gia đình 3 người bị viêm dạ dày ruột sau khi ăn dưa hấu để qua đêm, chuyên gia lưu ý 5 điểm khi ăn dưa hấu mùa hè để tránh trường hợp tương tự-2

''Ngay cả khi dưa hấu được bọc trong màng bọc thực phẩm và đặt trong tủ lạnh, nếu dao cắt dưa hấu không sạch, bạn không rửa tay trước khi xé màng bọc nhựa, hoặc nếu chính màng bọc nhựa đó mang vi khuẩn thì cũng có thể tạo ra vi khuẩn gây hại cho sức khỏe'', ông Wang Guangming chia sẻ. Ông cũng cho rằng dưa hấu để qua đêm vẫn có thể ăn bình thường miễn là bảo quản đúng cách và chú ý vệ sinh.

Làm thế nào để bảo quản và ăn dưa hấu thừa đúng cách? 5 điểm cần lưu ý

1. Trước khi cắt dưa hấu, hãy rửa sạch cả vỏ dưa, tốt nhất nên dùng dao và thớt được thiết kế chuyên dụng để cắt dưa hấu, không nên dùng dao thớt trộn lẫn.

2. Sau khi cắt dưa hấu, ước tính phần còn lại không ăn được nên dùng màng bọc thực phẩm bọc ni lông sạch càng sớm càng tốt, cất vào tủ lạnh, cẩn thận ngăn cách với các thực phẩm sống và chín khác.

3. Nếu dưa đã bị cắt khi mua về, bạn nên cắt bỏ một lớp mặt dưa trước khi ăn để loại bỏ vi khuẩn có thể đã bám vào mặt cắt đó.

Gia đình 3 người bị viêm dạ dày ruột sau khi ăn dưa hấu để qua đêm, chuyên gia lưu ý 5 điểm khi ăn dưa hấu mùa hè để tránh trường hợp tương tự-3

4. Dưa hấu được cắt thành từng khối, miếng trong siêu thị, cửa hàng hoa quả nếu không được đặt trong tủ lạnh bảo quản tươi và được bọc kín bằng màng bọc ni lông thì tốt nhất bạn không nên mua, cần đặc biệt chú ý kiểm tra ngày đóng gói và nhìn bằng mắt xem dưa còn tươi hay không.

5. Wang Guangming nhắc nhở rằng y học phương Đông cho rằng dưa hấu có công dụng thanh nhiệt, lợi thủy, trừ hỏa, bản thân nó là một loại quả có tính lạnh, nhiều người thích ăn dưa hấu đá (dưa hấu ướp lạnh) vào mùa hè. Nó đặc biệt không thích hợp cho những người có cơ địa lạnh và tỳ vị hư yếu. Sau khi lấy dưa hấu ra khỏi tủ lạnh để qua đêm, bạn nên cắt bỏ lớp bề mặt trước, sau đó để ở nhiệt độ phòng một lúc để ăn khi nhiệt độ dưa bớt lạnh đi rồi.

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/gia-dinh-3-nguoi-bi-viem-da-day-ruot-sau-khi-an-dua-hau-de-qua-dem-chuyen-gia-luu-y-5-diem-khi-an-dua-hau-mua-he-de-tranh-truong-hop-tuong-tu-22022306104147296.htm

Dưa hấu

viêm dạ dày


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.