Gia đình 5 người phải cấp cứu 2 lần trong năm vì sự chủ quan của mẹ trong ăn uống

Chỉ vì tin lời người vợ nói rằng sữa hết hạn vẫn uống được nên cuối cùng cả gia đình đều phải nhập viện.

Chỉ vì tin lời người vợ nói rằng sữa hết hạn vẫn uống được nên cuối cùng cả gia đình đều phải nhập viện.

Mùa hè nắng nóng, nhiệt độ cao khiến vi khuẩn dễ sinh sôi làm thức ăn bị hỏng. Tuy nhiên đừng vì sợ lãng phí, thức ăn mà cố ăn bởi bạn không thể biết hậu quả ra sao. 

Bác sĩ thận học Hong Yongxiang tham gia trong chương trình "Doctor is hot" của Đài Loan nhắc nhở các bà mẹ khi chuẩn bị thực phẩm cho gia đình nên chú ý sự an toàn nếu không sẽ tổn hại tới sức khỏe. Bác sĩ Hong Yongxiang đã từng gặp một nữ bệnh nhân 80 tuổi cùng với 4 thành viên khác trong gia đình tới khám.

Gia đình 5 người phải cấp cứu 2 lần trong năm vì sự chủ quan của mẹ trong ăn uống-1
Sau khi uống sữa đã hết hạn 15 ngày, cả gia đình phải nhập viện vì ngộ độc. (Ảnh minh họa)

Được biết, buổi sáng, người chồng đã uống một cốc sữa, nhưng ông cảm thấy nó có vị hơi chua và nghi ngờ không biết là sữa hay sữa chua. Vì vậy, ông đã lấy hộp sữa trong tủ lạnh ra xem và bất ngờ phát hiện ra hộp sữa đã hết hạn 15 ngày. Người chồng ngay lập tức nói với vợ nhưng không ngờ bà lại bình thản nói: “Tôi biết sữa quá hạn nhưng mọi người nói rằng sữa có thể để được lâu, quá hạn 30 ngày cũng không vấn đề.”

Tin lời người vợ nên ông chồng và các con sau đó đều sử dụng sữa cho bữa sáng. Nhưng đến trưa, tất cả dều có biểu hiện sốt, buồn nôn, nôn, đau quặn bụng. Đến tối, cả gia đình đều phải nhập viện.

Xét nghiệm máu, các tế bào bạch cầu của cả gia đình được tìm thấy là 12.000-18.000/ul (thường là 7000-8000/ul), được chẩn đoán là "nhiễm vi khuẩn". Bác sĩ Hong Yongxiang cho biết trong số 5 người thì người vợ là nghiêm trọng nhất. Bà không chỉ bị nôn, tiêu chảy mà huyết áp giảm, mất nước và phải chuyển tới phòng cấp cứu để truyền dịch, 4 thành viên khác trong gia đình được uống thuốc kháng sinh.

Gia đình 5 người phải cấp cứu 2 lần trong năm vì sự chủ quan của mẹ trong ăn uống-2
Bác sĩ Hong Yongxiang.

Lúc này, người chồng cũng phàn nàn rằng đây không phải là lần đầu tiên. Vài tháng trước, cả gia đình cũng đã ăn dưa hấu để thừa suốt 3 ngày. Khi đó, ông cũng cảm thấy dưa hơi có vị lạ nhưng người vợ khẳng định dưa hấu đã lạnh có thể để bên ngoài 3 ngày không sao. Cuối cùng cả nhà sau đó cũng đau bụng.

Bác sĩ Hong Yongxiang chỉ ra rằng đã có nghiên cứu xác nhận sữa sau khi mở nên sử dụng hết nhanh chóng, không nên để quá lâu. Còn dưa hấu nếu đã cắt, bạn nên ăn nó trong 24 giờ. Thực phẩm để trong tủ lạnh cũng không nên quá 3 ngày.

Những thực phẩm nếu hết hạn cần dừng dùng ngay

1. Thịt bò, lợn xay

Thịt bò xay khi hết hạn có khả năng nhiễm tụ cầu vàng hoặc salmonella, gây ngộ độc thực phẩm, tiêu chảy, thương hàn,… Vi khuẩn này nếu ở trong thịt không đáng lo ngại vì nấu ở nhiệt độ cao thì vi khuẩn sẽ chết. Nhưng đáng lo ngại là vi khuẩn từ thịt có thể bám sang các đồ dùng khác, thậm chí tay người nấu nướng. Nếu đồ dùng, các thực phẩm khác đã nấu chín mà có khuẩn salmonella thì sẽ ảnh hưởng tới sức khoẻ người dùng.

2. Cá

Cũng giống như thịt lơn, bò xay, bạn cũng đừng ăn cá khi đã hết hạn. Nếu không, bạn sẽ dễ nhiễm khuẩn listeriosis, gây đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn và ói mửa. Điều này đặc biệt nguy hiểm đối với phụ nữ mang thai vì nó có thể gây sảy thai.

3. Tôm

Giống như hầu hết các loại hải sản, tôm cũng dễ nhiễm khuẩn. Ngay cả khi bạn đã sử dụng đúng trong thời gian hạn sử dụng nhưng cũng nên cẩn thận vì chúng có thể được lưu trữ hay chế biến không đảm bảo vệ sinh, nhiễm khuẩn kể từ khi bị đánh bắt.

Gia đình 5 người phải cấp cứu 2 lần trong năm vì sự chủ quan của mẹ trong ăn uống-3

4. Sữa

Thao tác khử trùng đã loại bỏ hầu hết các vi khuẩn có trong sữa. Tuy nhiên, không có gì để đảm bảo rằng sữa không thể bị nhiễm khuẩn bởi nếu không được bảo quản tốt, sữa rất dễ nhiễm khuẩn. 

5. Gà

Gà phải được nấu chín kỹ và được bảo quản đúng cách để tránh bất kỳ vấn đề sức khỏe nào. Gà ăn sau ngày hết hạn có thể đã bị nhiễm vi khuẩn E. coli, vi khuẩn gây ra nhiều bệnh như viêm dạ dày ruột, viêm màng não và nhiễm trùng đường tiết niệu. 

6. Thịt đã chế biến

Nhiều người nghĩ rằng thịt đã chế biến có thể cất trữ trong nhiều tháng. Tuy nhiên bạn vẫn nên sử dụng đúng hạn dùng… trừ khi bạn muốn bị bệnh listeriosis. Một số triệu chứng của bệnh này tương tự như triệu chứng ngộ độc thực phẩm. Ngoài ra, ở một số người như trẻ em hoặc người già, nó có thể dẫn đến viêm màng não.

7. Trứng

Trứng là thực phẩm quen thuộc và nhiều người nghĩ rằng có thể sử dụng lâu dài. Tuy nhiên bạn nên chú ý đến hạn sử dụng của trứng bởi nếu ăn phải trứng thối, nguy cơ ngộ độc rất cao.

Theo Khám Phá


ngộ độc thực phẩm

ngộ độc


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.