Giáo phái Tân Thiên Địa tụ họp ở Vũ Hán dù biết virus bùng phát

Thành viên giáo phái Shincheonji (Tân Thiên Địa) thừa nhận các tín đồ ở Vũ Hán vẫn tiếp tục hoạt động dù biết virus corona bùng phát và chỉ ngừng tụ họp khi có ca bệnh tử vong.

Theo SCMP, các thành viên giáo phái Tân Thiên Địa cho biết tín đồ của giáo phái này đã tổ chức các hoạt động tại nhà thờ ở thành phố Vũ Hán trong thời gian đầu virus corona bùng phát.

Nhà thờ Tân Thiên Địa tại Vũ Hán có khoảng 200 thành viên.

Giáo phái tụ họp dù biết virus bùng phát

"Tin đồn về virus bắt đầu lan truyền vào tháng 11 nhưng không ai để ý tới. Tôi đã ở Vũ Hán vào tháng 12, chỉ khi chúng tôi biết virus corona có thể gây chết người, nhà thờ mới dừng các buổi tụ họp", một giáo viên mầm non 28 tuổi tại Vũ Hán, thành viên giáo phái, cho biết.

Người phụ nữ nói nhóm này vẫn tiếp tục chia sẻ các bài giảng và giáo lý qua mạng Internet, tuy nhiên phần lớn thành viên của nhóm tại Vũ Hán đã trở về nhà vào cuối tháng 1, trước thềm kỳ nghỉ Tết nguyên đán.

Trong khi đó, nhà chức trách Hàn Quốc cho biết một thành viên của nhà thờ giáo phái ở thành phố Daegu, tâm điểm bùng phát dịch bệnh ở Hàn Quốc, đã tới Trung Quốc vào tháng 1.

Cơ quan Y tế Hàn Quốc hiện cũng đang điều tra khả năng việc bùng phát ổ dịch ở thành phố Cheongdo có liên quan tới một lễ tang kéo dài 3 ngày tổ chức ở bệnh viện địa phương.

Giáo phái Tân Thiên Địa tụ họp ở Vũ Hán dù biết virus bùng phát-1
Nhân viên y tế Hàn Quốc khử trùng bên ngoài nhà thờ của Tân Thiên Địa ở thành phố Daegu. Ảnh: AP.

Giáo viên mầm non tại Vũ Hán khẳng định cô không cho rằng sự bùng phát của virus corona tại Hàn Quốc những ngày qua có liên quan tới thành viên của Tân Thiên Địa tại thành phố là tâm dịch ở Trung Quốc.

"Tôi không nghĩ virus đến từ chúng tôi, bởi không ai trong số các anh chị em của giáo phái ở Vũ Hán bị lây nhiễm. Tôi không biết về thành viên ở những nơi khác, nhưng ít nhất thì chúng tôi (ở Vũ Hán) đều khỏe mạnh. Không ai trong chúng tôi có biểu hiện mắc bệnh", người phụ nữ khẳng định.

Người phụ nữ cho rằng sẽ là không công bằng khi buộc tội nhóm tín đồ Tân Thiên Địa ở Vũ Hán đã làm lây lan virus tới Hàn Quốc đồng thời nêu ra thực tế "có nhiều người Trung Quốc (khác) đi tới Hàn Quốc".

Dù vậy, người phụ không trả lời câu hỏi liệu có thành viên nào của nhóm này đã đi từ Vũ Hán tới Hàn Quốc sau khi virus corona bùng phát hay không.

SCMP dẫn nguồn tin từ Trung Quốc cho biết giáo phái Tân Thiên Địa có 20.000 thành viên tại Trung Quốc, chủ yếu sinh sống ở các thành phố lớn là Bắc Kinh, Thượng Hải, Đại Liên, Trường Xuân và Thẩm Dương.

Một mục sư Thiên chúa giáo ở tỉnh Hà Bắc giấu tên cho biết thành viên của giáo phái Tân Thiên Địa là những người rất tận tụy với đức tin của mình và vẫn tiếp tục đi truyền giáo trong thời gian dịch bệnh bùng phát.

Hoạt động theo nhóm nhỏ để tránh né cảnh sát

Nữ giáo viên là thành viên của Shincheonji tại Vũ Hán cho biết "đền thiêng" của nhóm này ở quận Hán Khẩu, thành phố Vũ Hán, đã bị cảnh sát truy quét với cáo buộc hoạt động "mê tín dị đoan", tuy nhiên thành viên của nhóm vẫn tiếp tục hoạt động theo các nhóm nhỏ.

"Chúng tôi ý thức được những thông tin tiêu cực ở ngoài kia sau vụ bùng phát dịch bệnh ở Hàn Quốc, nhưng chúng tôi không muốn lên tiếng tự bảo vệ trước công luận bởi sẽ vướng vào rắc rối với chính quyền. Chúng tôi chỉ muốn vượt qua cuộc khủng hoảng này", người phụ nữ nói.

Bill Zhang, cư dân Thượng Hải 33 tuổi từng là người truyền giáo của giáo phái, cho biết bản chất hoạt động bí mật của Tân Thiên Địa khiến nhà chức trách gặp nhiều khó khăn trong ngăn chặn hiệu quả các hoạt động của giáo phái này.

Zhang cho biết chi nhánh Thượng Hải của giáo phái tổ chức tụ họp lớn vào thứ tư và thứ bảy, với 300-400 viên tham dự mỗi buổi.

"Tân Thiên Địa tại Thượng Hải bị truy quét rất nhiều lần và cảnh sát cũng thường xuyên nói chuyện trực tiếp với lãnh đạo của giáo phái tại đây. Nhưng thành viên giáo phái đơn giản là tiếp tục hoạt động trong các nhóm nhỏ từ 8-10 người và tái hoạt động mỗi khi công tác giám sát được nới lỏng", Zhang nói.

Giáo phái Tân Thiên Địa tụ họp ở Vũ Hán dù biết virus bùng phát-2
Hàn Quốc đã ghi nhận 977 ca nhiễm virus corona. Ảnh: AP.

Theo Zhang, giáo phái Tân Thiên Địa tuyên truyền rằng chỉ có họ mới thực sự tuân theo lời dạy của Kinh thánh, trong khi các nhà thờ khác đều là "ma quỷ"

Giáo phái Tân Thiên Địa được thành lập vào năm 1984 bởi Lee Man-hee. Các nhóm Kitô giáo xem ông Lee là một nhà tiên tri giả hoặc một nhà lãnh đạo tà giáo.

Giáo phái này xem ông Lee là một thị giả của Chúa được gửi đến để làm chứng thực những thứ ông Lee tuyên bố là những lời tiên tri được thực hiện từ Sách Khải Huyền. Giáo phái này nói mình có hơn 150.000 thành viên.

Những người theo giáo phái Tân Thiên Địa tin rằng Lee Man-hee bất tử và có một cuộc sống vĩnh cửu, ông Ji-il Tark tại Đại học Thiên chúa giáo Busan ở Hàn Quốc cho biết.

Để truyền bá niềm tin của họ, những thành viên giáo phái này thường tiếp cận người thân và người quen của họ hoặc lẻn đến các nhà thờ khác mà không nói rằng họ là thành viên Tân Thiên Địa.

Những người theo giáo phái được cho là có khả năng dễ bị nhiễm virus hơn vì họ thường ngồi rất gần nhau trên sàn trong các buổi lễ. Trong giáo phái này, tham dự các buổi gặp nhau của nhà thờ là một việc bắt buộc.

Một thành viên giáo phái nói với New York Times rằng những người đi nhà thờ không được đeo kính hoặc khẩu trang trong khuôn viên.


Giáo phái Tân Thiên Địa khiến tín đồ xa lánh thế giới bên ngoài: Giáo phái Shincheonji (Tân Thiên Địa) ở Hàn Quốc với hơn 120.000 thành viên trên thế giới, hiện là tâm điểm của sự tăng đột biến ca nhiễm virus corona ở nước này.

 

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://news.zing.vn/giao-phai-tan-thien-dia-tu-hop-o-vu-han-du-biet-virus-bung-phat-post1051806.html

virus corona

Viêm phổi cấp

dịch bệnh

virus


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.