Giáo sư đại học tử vong bất ngờ sau khi tắm, bác sĩ nhấn mạnh 6 điều tuyệt đối không được làm khi vừa tập thể dục xong

Tắm rửa là 1 việc nghe có vẻ rất đơn giản, ai cũng phải làm hằng ngày nhưng làm sai thì có thể mất mạng như chơi.

Những ngày gần đây, thông tin về 1 vị Giáo sư đại học người Trung Quốc đột ngột tử vong ngay sau khi tắm đã khiến nhiều người hoang mang, lo sợ. Bởi vì ngay cả những người được cho là “học cao, hiểu rộng” như vậy mà cũng có thể mất mạng vì những sai lầm nhỏ nhặt trong sinh hoạt hằng ngày.

Đó là 1 Giáo sư họ Lý, giảng dạy tại Đại học Quốc gia Singapore. Theo như lời con gái ông kể lại, ông có thói quen chạy bộ thể dục mỗi ngày vào buổi chiều đã nhiều năm. Vào hôm xảy ra sự việc đáng tiếc, ông đi chạy cùng 1 người bạn là học giả phương Đông tại Đại học Hàng hải Thượng Hải (Trung Quốc).

Giáo sư đại học tử vong bất ngờ sau khi tắm, bác sĩ nhấn mạnh 6 điều tuyệt đối không được làm khi vừa tập thể dục xong-1
Ảnh minh họa

Cô cho biết, có lẽ hàn huyên với bạn hoặc 2 người rủ nhau chạy quãng đường dài hơn nên Giáo sư Lý về nhà trễ hơn mọi ngày 1 chút. Thời tiết tháng 3 cũng bắt đầu nóng lên khá nhiều, khiến lưng áo ông ướt đẫm. Ông lau qua mồ hôi rồi lập tức đi tắm nước nóng cho thoải mái, may là vừa kịp xong trước giờ ăn tối của cả nhà.

Không ngờ, tắm xong ông bắt đầu mệt mỏi, lên cơn đau đầu dữ dội. Gia đình vội vã gọi xe cấp cứu đưa ông đến bệnh viện nhưng không kịp. Giáo sư Lý ra đi đột ngột trong sự ngỡ ngàng, hoảng loạn xen lẫn xót xa vô bờ của người thân, bạn bè.

6 việc tuyệt đối không được làm ngay sau khi tập thể dục

Nguyên nhân tử vong của Giáo sư Lý là hội chứng mạch vành cấp tính do tắm ngay sau khi vừa tập thể dục thể thao. Các bác sĩ cho biết, rất nhiều người giống như ông, cho rằng sau khi vận động vất vả, đổ mồ hôi mà tắm nước ấm thì sẽ giúp thải độc và giảm mệt mỏi. Trong khi đó, đây là hành động phản khoa học và cực kỳ nguy hiểm.

Giáo sư đại học tử vong bất ngờ sau khi tắm, bác sĩ nhấn mạnh 6 điều tuyệt đối không được làm khi vừa tập thể dục xong-2

Bởi vì vận động mạnh làm lượng máu đến các cơ sẽ tăng lên và nhịp tim cũng tăng lên rất nhiều, cần nhiều thời gian để trở về bình thường. Đồng thời, nhiệt độ cơ thể chúng ta đang cao, bất kể là mùa đông hay mùa hè.

Lúc này, các mạch máu giãn ra đáng kể và huyết áp giảm, dễ dẫn đến tình trạng cung cấp máu đến các cơ quan quan trọng như tim hay não không đủ. Vì vậy gây ra các bệnh tim mạch và mạch máu não, đau thắt ngực nặng, nhồi máu cơ tim, nhồi máu não, thậm chí đột tử.

Giáo sư đại học tử vong bất ngờ sau khi tắm, bác sĩ nhấn mạnh 6 điều tuyệt đối không được làm khi vừa tập thể dục xong-3
Ảnh minh họa

Chưa kể, nếu vừa tập thể dục xong mà tắm ngay, hơi thở sẽ chưa hoàn toàn ổn định. Trong khi đó nhà tắm thường nhỏ, thiếu thông thoáng dễ dẫn tới não bị thiếu oxy, người dễ bị chóng mặt, suy nhược toàn thân… Hay hơi nước sẽ ngấm qua lỗ chân lông đang mở rộng do toát mồ hôi, gây ho, sốt, kéo theo các nguy cơ nhiễm lạnh phổi, cảm đột ngột… hoặc thậm chí là đột tử.

Với trường hợp của Giáo sư Lý, không loại trừ trường hợp ông có các bệnh nền như cao huyết áp, tim mạch, mỡ máu cao… Tuy nhiên, các bác sĩ nhấn mạnh có 6 việc cực kỳ nguy hiểm, tuyệt đối không làm ngay sau khi tập luyện thể dục thể thao sau đây:

1. Tắm rửa: dù là nước lạnh hay nước ấm. Ít nhất hãy chờ 30 phút sau khi tập xong, lau khô mồ hôi, ngồi nghỉ cho hô hấp, nhịp tim ổn định rồi mới tắm.

2. Uống nhiều nước: làm tăng gánh nặng cho dạ dày, tim cũng như gây rối loạn natri. Nếu quá mệt và mất nước, hãy uống vài ngụm nhỏ, nghỉ ngơi khoảng 10 phút sau đó mới uống tiếp.

3. Ngồi hoặc nằm: dễ khiến máu ngưng đọng lại, gây đau nhức cơ bắp nhiều hơn và mệt mỏi lâu hơn. Tốt nhất là giãn cơ và di chuyển nhẹ nhàng cho cơ thể thích nghi từ từ.

4. Ăn: vì phần lớn máu sau khi tập đều ở cơ xương, dạ dày tương đối không có máu, nếu ăn ngay, hoặc ăn quá no sẽ bị khó tiêu và tăng gánh nặng cho dạ dày.

Giáo sư đại học tử vong bất ngờ sau khi tắm, bác sĩ nhấn mạnh 6 điều tuyệt đối không được làm khi vừa tập thể dục xong-4
Ảnh minh họa

5. Uống đồ lạnh: tuy rất thoải mái nhưng thói quen này dễ làm tổn thương các mô đường tiêu hóa, làm co thắt đường tiêu hóa và gây ra các triệu chứng như đau bụng và tiêu chảy.

6. Uống bia rượu: lập tức làm giảm tổng hợp protein cho cơ bắp, làm chậm quá trình phục hồi, giảm lợi ích của việc tập luyện và mệt mỏi vào hôm sau.

Bởi vì lúc này vì tim đang đập nhanh và bơm máu nhanh nên cũng ảnh hưởng đến cơ thể nhanh hơn và mạnh hơn bình thường. Tốt nhất là không nên uống nếu tập thể dục thể thao, hoặc ít nhất là chờ sau khi tập 3 - 5 giờ.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/giao-su-dai-hoc-tu-vong-bat-ngo-sau-khi-tam-bac-si-nhan-manh-6-dieu-tuyet-doi-khong-duoc-lam-khi-vua-tap-the-duc-xong-162223103090744063.htm

đột quỵ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.