Giật mình: Bé trai 3 tuổi đã mắc ung thư di căn

Bé trai 3 tuổi ở nhà có triệu chứng khò khè, khó nuốt, khó thở gia đình bé đã cho đi khám nhưng không tìm ra bệnh.

Bé trai 3 tuổi ở nhà có triệu chứng khò khè, khó nuốt, khó thở gia đình bé đã cho đi khám nhưng không tìm ra bệnh.

Ung thư thể hiếm gặp

Bé N.Q.D (sinh năm 2016 tại Lệ Thủy, Quảng Bình) ở nhà khó thở được gia đình đưa đi khám không ngờ mắc ung thư tuyến giáp đã có di căn.

Theo gia đình bệnh nhi, cách đây khoảng hơn 2 tháng gia đình thấy bé xuất hiện các triệu chứng khò khè, khó nuốt, khó thở, sờ thấy tại vùng cổ xuất hiện các hạch nhỏ. Gia đình đã đưa bé tới cơ sở y tế và Bệnh viện tại địa phương khám và có uống thuốc theo đơn.

Sau một thời gian uống thuốc tình trạng của cháu D chuyển biến nặng hơn, nên gia đình đã quyết định cho bé ra Bệnh viện Nội tiết Trung ương khám.

Kết quả sau khám bé D được chẩn đoán ung thư tuyến giáp với mức độ di căn nhiều hạch cổ 2 bên. Khối u đã phát triển lớn chèn ép khí quản gây khó thở.

Theo gia đình bé D thì từ khi sinh ra tới lúc 3 tuổi bé vẫn ăn uống bình thường, mỗi ngày bé ăn 4-6 bữa với 3 bữa cơm chính kèm 2 bữa cháo và có uống thêm sữa.

Giật mình: Bé trai 3 tuổi đã mắc ung thư di căn-1
Khối u tuyến giáp của bệnh nhi, ảnh BVCC.

PGS.TS Trần Ngọc Lương, Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho biết, bé D là trường hợp ung thư tuyến giáp nhỏ tuổi nhất được phát hiện tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương. 

Mức độ di căn của bệnh nhi lan rộng vào cả dây thần kinh quặn ngược, tĩnh mạch cảnh và khí quản gây đè bẹp khí quản khiến cho việc đặt nội khí quản trong quá trình gây mê, quá trình bóc tách, nạo các nhóm hạch ở vùng cổ hết sức khó khăn.

"Trong quá trình phẫu thuật, hạch di căn của bé D đã được đem đi thực hiện cắt lạnh tế bào và cho kết quả ung thư tuyến giáp thể tủy. Đây được coi là thể ít gặp đối với những bệnh nhân nhỏ tuổi trong ung thư tuyến giáp và chỉ có khoảng 5% trường hợp mắc phải", bác sĩ Lương thông tin.

Hiện tại ca phẫu thuật đã được thực hiện thành công không gặp phải các biến chứng nguy hiểm.

Bác sĩ Lương cũng cho biết thêm, ngay sau ca phẫu thuật, bệnh viện sẽ cho tiến hành kiểm tra và sàng lọc mẹ bé cũng như người nhà trong gia đình để có hướng điều trị kịp thời.

Ung thư tuyến giáp có nhiều loại khác nhau: hay gặp là ung thư tuyến giáp nhú, thể tủy, thể không biệt hóa, trong đó thể tủy và thể không biệt hóa có tiên lượng xấu hơn. Tuy nhiên, ung thư tuyến giáp đặc biệt là thể biệt hoá là bệnh ung thư tiên lượng rất tốt.

Theo Trí Thức Trẻ


ung thư

bệnh ung thư

ung thư tuyến giáp


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.