Hà Nội ghi nhận gần 600 trường hợp mắc tay chân miệng

Năm học 2019 - 2020 mới bắt đầu, nguy cơ dịch bệnh chân tay miệng bùng phát tại nhiều nơi.

Năm học 2019 - 2020 mới bắt đầu, nguy cơ dịch bệnh chân tay miệng bùng phát tại nhiều nơi. Trước tình trạng này, Sở Y tế Hà Nội đã lên tiếng cảnh báo và đặc biệt nhấn mạnh tới nguy cơ lây lan trong các trường mầm non.

Dịch bệnh nguy hiểm đến tính mạng

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội ngày 23.9, đến thời điểm này, trên địa bàn thành phố đã ghi nhận 554 trường hợp mắc tay chân miệng, giảm so với cùng kỳ năm 2018. Tuy vậy, những tháng cuối năm là thời điểm có thể ghi nhận số mắc bệnh tay chân miệng gia tăng.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho hay, trong mùa tựu trường, trẻ tập trung vào năm học mới, cộng với thời tiết giao mùa, điều kiện vệ sinh chưa đảm bảo là yếu tố thuận lợi cho sự lây lan và phát triển của dịch bệnh. Bệnh gặp chủ yếu ở trẻ dưới 5 tuổi, sức đề kháng yếu.

Các chuyên gia y tế cho biết, bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ với các dấu hiệu đặc trưng của bệnh là sốt, đau họng, tổn thương niêm mạc miệng và da chủ yếu ở dạng phỏng nước thường thấy ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, đầu gối, mông. Bệnh được gây ra bởi virus thuộc nhóm đường ruột, gồm có Coxsackie, Echo và các vi rút đường ruột khác.

Hà Nội ghi nhận gần 600 trường hợp mắc tay chân miệng-1

Ở giai đoạn đầu, bệnh thường không gây nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, ở một số trường hợp, bệnh có thể diễn biến nặng và gây biến chứng nguy hiểm như viêm não - màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp dẫn đến tử vong nên cần được phát hiện sớm, điều trị kịp thời.

Bệnh tay chân miệng xảy ra quanh năm và lây truyền theo đường tiêu hóa. Nguyên nhân mắc bệnh do vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường yếu kém, đặc biệt là kỹ năng vệ sinh cho trẻ, chưa thực hiện rửa tay với xà phòng thường xuyên.

Năm học mới cũng là thời điểm tập trung đông các em nhỏ, khi có mầm bệnh thì sẽ rất dễ lây lan trên diện rộng.

Cách phòng tránh dịch chân tay miệng

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, tình hình dịch bệnh tay chân miệng nhiều nguy cơ bùng phát rộng, đặc biệt là trong các tháng 9, 10, 11.

Tay chân miệng là bệnh truyền nhiễm cấp tính, có thể gây thành dịch lớn, đặc biệt vào lúc thời tiết chuyển mùa. Bệnh gây nhiều biến chứng, có thể nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo: Khi trẻ bị nhiễm tay chân miệng, không nên bôi các loại thuốc dân gian không rõ nguồn gốc lên các mụn nước hay vết lở loét của trẻ. Bởi có thể trẻ không những bị dị ứng, ngộ độc thuốc khiến bệnh nặng thêm mà công tác chẩn đoán bệnh trạng của bệnh nhân trở nên khó khăn hơn, dễ trở thành dịch...

Bệnh tay chân miệng hiện chưa có vaccine phòng bệnh. Sở Y tế Hà Nội khuyến cáo, người dân và cộng đồng cần chủ động thực hiện các biện pháp tự phòng, chống dịch bệnh như rửa tay thường xuyên bằng xà phòng; thực hiện tốt vệ sinh ăn uống; thường xuyên lau sạch các bề mặt, dụng cụ tiếp xúc với trẻ hàng ngày; không cho trẻ tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh; sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh; khi phát hiện trẻ có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh cần đưa trẻ đi khám hoặc thông báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất.

Theo Lao Động


tay chân miệng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.