Hà Nội: Trẻ nhập viện tăng gấp 3 lần, mỗi bác sĩ gồng mình chăm 20 bệnh nhi

Trung bình mỗi ngày Khoa Nhi, Bệnh viện Thanh Nhàn tiếp nhận 30 bệnh nhi. Đáng chú ý, tỷ lệ bệnh nhi nhập viện do viêm đường hô hấp tăng đột biến.

Sau một tuần xuất hiện triệu chứng sổ mũi, 2 ngày gần đây bé Minh Anh (tên nhân vật đã thay đổi), 22 tháng tuổi, sống tại quận Hoàng Mai, Hà Nội bắt đầu xuất hiện tình trạng ho và sốt 38 độ C.

Chị Đào (mẹ cháu bé) vội đưa con đến Bệnh viện Nhi thăm khám. Bé được chẩn đoán viêm phế quản. Tuy nhiên, do cơ sở y tế này đã quá tải, người mẹ phải đưa con sang Bệnh viện Thanh Nhàn điều trị nội trú. 

Chạy quanh thành phố tìm bệnh viện cho con cũng là tình cảnh chung của nhiều gia đình trong giai đoạn cao điểm viêm đường hô hấp hiện nay.

Hà Nội: Trẻ nhập viện tăng gấp 3 lần, mỗi bác sĩ gồng mình chăm 20 bệnh nhi-1

Trong vòng một tháng gần đây, số lượng trẻ nhỏ được đưa vào Khoa Nhi, Bệnh viện Thanh Nhàn tăng vọt. 

Bác sĩ Vũ Thị Mai - Khoa Nhi cho biết, trung bình mỗi ngày cơ sở này tiếp nhận 30 bệnh nhi. Hiện, Khoa đang điều trị cho 90-120 trẻ, gấp 3 lần so với thông thường. 

Đáng chú ý, tỷ lệ bệnh nhi nhập viện do viêm đường hô hấp tăng đột biến, chiếm 2/3 tổng số ca nhập viện, thay vì chỉ ở mức 1/2 so với cùng kỳ các năm.

Hà Nội: Trẻ nhập viện tăng gấp 3 lần, mỗi bác sĩ gồng mình chăm 20 bệnh nhi-2

Hầu hết bệnh nhi bị viêm đường hô hấp đều dưới 5 tuổi. Trẻ từ 5-14 tuổi chủ yếu nhập viện do sốt xuất huyết.

Khoa Nhi hiện tiếp nhận điều trị các trường hợp bị suy hô hấp. Đối với những trẻ triệu chứng nhẹ hơn như viêm long đường hô hấp trên, sẽ được chỉ định điều trị tại nhà. 

Hà Nội: Trẻ nhập viện tăng gấp 3 lần, mỗi bác sĩ gồng mình chăm 20 bệnh nhi-3

Các trường hợp điều trị cấp cứu thường là bệnh nhi một tháng tuổi bị suy hô hấp, bỏ ăn, bỏ bú, nhập viện trong tình trạng tím tái, chỉ số SpO2 (nồng độ oxy máu) khoảng 92%. 

"Không riêng Bệnh viện Thanh Nhàn, mà ở các cơ sở điều trị Nhi khoa khác ở Hà Nội cũng đang bị quá tải. Nhiều gia đình đưa con đi từ Bệnh viện Nhi Trung ương, Tâm Anh, đến Hồng Ngọc nhưng không còn giường bệnh, nên chuyển qua Thanh Nhàn", BS Mai cho hay.

Hà Nội: Trẻ nhập viện tăng gấp 3 lần, mỗi bác sĩ gồng mình chăm 20 bệnh nhi-4

Con gái chị Hồng Minh (tên nhân vật đã thay đổi, sống tại phường Định Công, quận Hoàng Mai) sau khi xuất hiện tình trạng khò khè, được gia đình đưa đến phòng khám tư gần nhà.

Tuy nhiên, bé gái không đỡ sau vài ngày uống thuốc theo chỉ định. Chị Minh tiếp tục bế con lên Bệnh viện Nhi Trung ương, nhưng được thông báo hết giường.

"Tôi đưa con sang Bệnh viện Thanh Nhàn, may mắn có thể nhập viện. Qua thăm khám, các bác sĩ xác định con bị viêm phế quản và viêm tai giữa. Gần một tuần điều trị, bé đã đỡ hơn nhiều", chị Minh kể. 

Hà Nội: Trẻ nhập viện tăng gấp 3 lần, mỗi bác sĩ gồng mình chăm 20 bệnh nhi-5
Bé Minh Anh (tên nhân vật đã thay đổi), 22 tháng tuổi, ho và sốt 38 độ C vào thời điểm nhập viện.

Số lượng trẻ nhập viện tăng nhanh trong thời gian ngắn đã tạo sức ép lớn lên đội ngũ điều trị tại Khoa Nhi, Bệnh viện Thanh Nhàn. Theo BS Mai, Khoa chỉ có 6-7 bác sĩ, nên mỗi người phụ trách khoảng 20 bệnh nhi, cao điểm tăng lên 30.

"Ban ngày, kể cả số bệnh nhi không điều trị nội trú, cả Khoa đã có 150 cháu.  Mỗi đêm chúng tôi trực cấp cứu 20-30 trường hợp. Trẻ bị khò khè, khó thở cần bác sĩ hỗ trợ can thiệp rất nhiều", BS Mai phân tích.

Hà Nội: Trẻ nhập viện tăng gấp 3 lần, mỗi bác sĩ gồng mình chăm 20 bệnh nhi-6
Hà Nội: Trẻ nhập viện tăng gấp 3 lần, mỗi bác sĩ gồng mình chăm 20 bệnh nhi-7
Hà Nội: Trẻ nhập viện tăng gấp 3 lần, mỗi bác sĩ gồng mình chăm 20 bệnh nhi-8

Do hầu hết trẻ nhập viện trong giai đoạn này miễn dịch kém nên bệnh tương đối dai dẳng, tình trạng bệnh nặng hơn so với các năm, khiến việc điều trị kéo dài. 

Hà Nội: Trẻ nhập viện tăng gấp 3 lần, mỗi bác sĩ gồng mình chăm 20 bệnh nhi-9

Về nguyên nhân số lượng trẻ mắc bệnh đường hô hấp trên tăng cao bất thường, BS Mai cho hay: "Các hội thảo Trung ương và Sở Y tế có nhắc đến vấn đề sau mắc Covid-19, tổn thương niêm mạc đường hô hấp chưa hồi phục kịp dẫn đến việc trẻ dễ trở nặng, khi bị tấn công bởi những mầm bệnh khác. Việc tiêm phòng và uống vitamin A bị chậm do dịch Covid-19 cũng là hai tác nhân cộng hưởng".

Hà Nội: Trẻ nhập viện tăng gấp 3 lần, mỗi bác sĩ gồng mình chăm 20 bệnh nhi-10
Hà Nội: Trẻ nhập viện tăng gấp 3 lần, mỗi bác sĩ gồng mình chăm 20 bệnh nhi-11
Hà Nội: Trẻ nhập viện tăng gấp 3 lần, mỗi bác sĩ gồng mình chăm 20 bệnh nhi-12

Một trong những trường hợp nặng nhất đang được điều trị tại Khoa là bệnh nhi 4 tháng tuổi. Trước đó, gia đình đã tự điều trị cho trẻ trong vài ngày nhưng triệu chứng không thuyên giảm. Khi nhập viện, các bác sĩ xác định cháu bé bị đồng nhiễm thêm virus hợp bào hô hấp nên bệnh diễn tiến nặng.

Hà Nội: Trẻ nhập viện tăng gấp 3 lần, mỗi bác sĩ gồng mình chăm 20 bệnh nhi-13
Bệnh viện cũng đã xây dựng phương án huy động phòng ốc và nhân sự hỗ trợ Khoa Nhi trong trường hợp bệnh nhân quá đông.

Hà Nội: Trẻ nhập viện tăng gấp 3 lần, mỗi bác sĩ gồng mình chăm 20 bệnh nhi-14

Trong thời điểm giao mùa, dịch bệnh truyền nhiễm tăng cao, BS Mai khuyến cáo cha mẹ vệ sinh thường xuyên đường hô hấp trên, vùng mũi, vùng họng - nơi cửa ngõ vi khuẩn, virus bám đầu tiên - của con. 

Đồng thời, tăng cường miễn dịch cho trẻ, ăn đủ vi chất, sinh hoạt khoa học, đi ngủ sớm, cách ly với các bạn có dấu hiệu bệnh truyền nhiễm.

Hà Nội: Trẻ nhập viện tăng gấp 3 lần, mỗi bác sĩ gồng mình chăm 20 bệnh nhi-15
Nếu bệnh nhi xuất hiện dấu hiệu trở nặng, gia đình cần liên hệ ngay đường dây nóng của khoa Nhi, để được hỗ trợ kịp thời, thậm chí nhập viện cấp cứu với chế độ chăm sóc tốt nhất. 

 

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/suc-khoe/ha-noi-tre-nhap-vien-tang-gap-3-lan-moi-bac-si-gong-minh-cham-20-benh-nhi-20220921174830758.htm?fbclid=IwAR1ewhQ87N-IgmrGC9vUCG2TQ_Lb6J_fyPrZ-qT65gH4rTkFKKwdnGp6j_M

bệnh nhi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.