Hai bên thận của bé 9 tháng tuổi chứa đầy sỏi, biết nguyên nhân mẹ bật khóc hối hận

Gần đây, một bé nam tên Tiểu Đào, 9 tháng tuổi đến từ Cáp Nhĩ Tân, vì bị viêm phổi nên đã được đưa đến Bệnh viện thứ 4, Đại học y khoa Cáp Nhĩ Tân để điều trị, tuy nhiên bệnh tình không đơn giản như vậy.

Gần đây, một bé nam tên Tiểu Đào, 9 tháng tuổi đến từ Cáp Nhĩ Tân, vì bị viêm phổi nên đã được đưa đến Bệnh viện thứ 4, Đại học y khoa Cáp Nhĩ Tân để điều trị, tuy nhiên bệnh tình không đơn giản như vậy.

Bác sĩ Thiệu Khánh Lượng, trưởng Khoa Nhi của Bệnh viện thứ 4 Đại học y Cáp Nhĩ Tân sau khi khám cho đứa trẻ thì phát hiện 2 bên thận của cậu bé chứa đầy sỏi. Sỏi thận ở trẻ sơ sinh là bệnh hiếm gặp, rốt cuộc là nguyên nhân gì khiến đứa trẻ nhỏ như vậy đã bị sỏi thận?

Sau nhiều lần đặt câu hỏi, mẹ Tiểu Đào mới nói ra ngọn nguồn, hóa ra đứa trẻ sau khi sinh không lâu, trong cổ họng luôn luôn có đờm, khi thở giống như gà gáy, điều này khiến mẹ Tiểu Đào vô cùng lo lắng, đưa đứa trẻ đến bệnh viện kiểm tra phát hiện Tiểu Đào bị khò khè bẩm sinh, mềm sụn thanh quản. Vì một phần nguyên nhân gây bệnh là do thiếu canxi, khi Tiểu Đào bắt đầu từ 3 tháng tuổi, liên tục được mẹ bổ sung canxi mỗi ngày.

Hai bên thận của bé 9 tháng tuổi chứa đầy sỏi, biết nguyên nhân mẹ bật khóc hối hận-1
Đứa trẻ 9 tháng tuổi chứa đầy sỏi thận

Bác sĩ Thiệu Khánh Lượng cho biết, thủ phạm dẫn đến đứa trẻ bị sỏi thận chính là việc người mẹ đã bổ sung canxi một cách mù quáng. Sau khi nghe bác sĩ nói, mẹ Tiểu Đào bật khóc vì hối hận. Bác sĩ nói tiếp, khi cơ thể hấp thu quá nhiều canxi, thận sẽ phải làm việc nhiều để thải lượng dư thừa, lâu ngày sẽ gây sỏi thận. Đặc biệt, nếu uống quá liều, uống vào buổi tối, lượng canxi không hấp thụ hết có thể tích tụ, gây vôi hóa thận, sỏi mật, táo bón, tăng canxi trong máu.

Do Tiểu Đào còn quá nhỏ, không có biện pháp nào để can thiệp để lấy sỏi trong cơ thể, bác sĩ kiến nghị gia đình cho trẻ uống nhiều nước, để cơ thể tự bài tiết sỏi ra ngoài, trước mắt chỉ yêu cầu mỗi ngày bổ sung vitamin D đúng giờ.

Hai bên thận của bé 9 tháng tuổi chứa đầy sỏi, biết nguyên nhân mẹ bật khóc hối hận-2
Bổ sung canxi mù quáng là nguyên nhân hàng đầu gây sỏi thận

Bác sĩ nhắc nhở: Đối với trẻ bị khò khè bẩm sinh, vì sụn thanh quản của trẻ dần phát triển theo thời gian, nó có thể tự thuyên giảm từ 1 năm đến 1 năm rưỡi. Nếu cần bổ sung canxi cho trẻ, cha mẹ cũng không được tự ý bổ sung mà cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa Nhi.

Những sai lầm trong việc bổ sung canxi cho trẻ em là gì?

1. Bổ sung canxi có thể phát triển cao hơn?

Bác sĩ: Chiều cao với canxi không có liên hệ quá lớn

Ngoài yếu tố di truyền, dinh dưỡng là một phần rất quan trọng để tăng cường chiều cao của trẻ. Nhưng dinh dưỡng không phải đơn giản chỉ là bổ sung canxi, mà là dinh dưỡng cân bằng và toàn diện bao gồm protein, vitamin và khoáng chất. Nếu chiều cao của trẻ thấp, cha mẹ nên xem xét tình trạng dinh dưỡng tổng thể của trẻ, thay vì bổ sung canxi một cách mù quáng.

2, Đổ mồ hôi, rụng tóc, mọc răng muộn… có phải do thiếu canxi?

Bác sĩ: Những trường hợp này đều không cần bổ sung canxi

Rất nhiều trẻ nhỏ không dễ đi ngủ, đổ mồ hôi đêm, rụng tóc,… thực tế những trường hợp này đều không có liên quan đến canxi. Nguyên nhân không dễ ngủ vô cùng nhiều, trẻ trong 3 tháng đầu có thể là khó chịu đường ruột, 7, 8 tháng có thể là bắt đầu của việc xa cách vì mẹ phải đi làm… Đứa trẻ đồ mồ hôi đêm cũng rất thường thấy, vì dây thần kinh tự chủ của trẻ chưa trưởng thành, vì vậy trẻ sẽ đổ mồ hôi và có bàn tay và bàn chân lạnh khi ngủ vào ban đêm.

Hai bên thận của bé 9 tháng tuổi chứa đầy sỏi, biết nguyên nhân mẹ bật khóc hối hận-3
Mọc răng ở trẻ chủ yếu liên quan đến di truyền

Đối với việc mọc răng muộn, thời gian mọc răng dài của bé là khác nhau, chủ yếu liên quan đến di truyền. Bên cạnh đó, trẻ bị rụng tóc vành khăn, em bé thường xuyên nằm, thường xuyên chà xát da đầu vào gối, tóc có xu hướng phát triển không tốt. Khi trẻ lớn lên một chút, nó sẽ tự nhiên phát triển tốt, và cũng không phải do thiếu canxi.

Cuối cùng nhắc nhở các bậc cha mẹ, đừng mù quáng bổ sung canxi, miễn là chế độ ăn của trẻ cân bằng + uống đủ sữa + bổ sung vitamin D (để thúc đẩy sự hấp thụ canxi), bình thường sẽ không bị thiếu canxi.

Theo Khám Phá


viêm phổi

sỏi thận


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.