Hai cha con cùng mắc 1 loại ung thư, chỉ ra 3 điều nam giới cần làm để phát hiện bệnh sớm

Hai cha con Bob và Andrew được chẩn đoán ung thư chỉ cách nhau 1 tháng. Giờ đây, họ muốn nâng cao nhận thức về bệnh.

Hai cha con cùng mắc ung thư

Vào năm ngoái, hai cha con Bob và Andrew Ridley (sống tại Anh) đều phát hiện ra họ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt, báo Express đưa tin.

Bob (hiện 76 tuổi) luôn cảnh giác về bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Cha của ông cũng mắc căn bệnh này và đã trải qua cuộc phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt nhiều năm trước.

Điều này có nghĩa là Bob thường xuyên kiểm tra mức kháng nguyên đặc hiệu của tuyến tiền liệt (PSA).

Nhưng năm ngoái, các bác sĩ nói mức PSA của Bob tăng đáng kể, yêu cầu xét nghiệm thêm. Sau đó, ông được chẩn đoán mắc ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn ba ở tuổi 75.

Hai cha con cùng mắc 1 loại ung thư, chỉ ra 3 điều nam giới cần làm để phát hiện bệnh sớm-1
Bob Ridley được chẩn đoán mắc ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn ba ở tuổi 75.

Các bác sĩ cho rằng Bob có thể sống được 10 năm, tùy thuộc vào cách cơ thể ông phản ứng với các phương pháp có thể làm chậm bệnh ung thư.

Chỉ vài tuần sau, Andrew, con trai của Bob, bắt đầu bị đau ở bên hông.

Ban đầu người ta cho rằng Andrew (hiện 52 tuổi) bị sỏi thận. Nhưng kết quả chụp CT cho thấy bụng và các hạch bạch huyết ở hông của ông bị phình to.

Chỉ một tháng sau khi bố Bob được chẩn đoán ung thư, Andrew cũng được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn bốn.

Hai cha con cùng mắc 1 loại ung thư, chỉ ra 3 điều nam giới cần làm để phát hiện bệnh sớm-2
Andrew (52 tuổi), con trai Bob, cũng được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn bốn.

Sau đó, bác sĩ phát hiện ra rằng ung thư đã di căn đến cột sống và tủy xương của Andrew, làm giảm cơ hội sống sót sau 5 năm xuống chỉ còn 30%.

Bất chấp những khó khăn này, Andrew vẫn quyết tâm giữ thái độ tích cực. Ông nói: "Tôi mới 52 tuổi nên tôi có thể giữ được tinh thần tốt. Hiện tại tôi đủ sức khỏe để chiến đấu và đối phó với việc điều trị".

Andrew đang điều trị bằng hormone cũng như hóa trị với hy vọng ngăn chặn sự phát triển của bệnh ung thư.

Với gia đình, chẩn đoán ung thư của hai cha con Bob và Andrew là một tin tức khó khăn.

Hai cha con cùng mắc 1 loại ung thư, chỉ ra 3 điều nam giới cần làm để phát hiện bệnh sớm-3
Hai cha con Bob và Andrew.

Andrew nói: "Đó là một câu chuyện khủng khiếp phải xử lý trong một khoảng thời gian rất ngắn không chỉ đối với tôi mà còn đối với bố và mẹ tôi. Mẹ tôi luôn ở cạnh bố tôi khi ông đang xạ trị và hóa trị. Điều đó có lẽ đã đưa chúng tôi đến gần nhau hơn".

3 điều nam giới cần làm để phát hiện sớm ung thư

Giờ đây, hai cha con Bob và Andrew đang muốn nâng cao nhận thức về căn bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Họ kêu gọi nam giới kiểm tra mức PSA thường xuyên và tìm kiếm sự giúp đỡ khi có triệu chứng.

Andrew nhắn nhủ: "Đừng cho rằng đây là bệnh ung thư của người già. Về cơ bản, hãy kiểm tra tiền sử gia đình của bạn, xét nghiệm máu PSA ngay lập tức, sau đó định kỳ 12 tháng một lần hoặc lâu hơn".

Hai cha con cũng đang ủng hộ một chiến dịch trên toàn Vương quốc Anh về Ung thư tuyến tiền liệt.

Dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt
Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), các triệu chứng của ung thư tuyến tiền liệt thường không xuất hiện cho đến khi tuyến tiền liệt phình đến mức ảnh hưởng đến niệu đạo - ống dẫn nước tiểu từ bàng quang ra khỏi dương vật.

Khi điều này xảy ra, bạn có thể nhận thấy những dấu hiệu như:

- Tiểu tiện khó khăn: Hiện tượng bạn buồn tiểu nhưng không thể đi được hoặc đang đi tiểu bị dừng lại đột ngột, hoặc có thể đi tiểu nhiều hơn bình thường.

- Đau mỗi khi đi tiểu: Vì có khối u ở tuyến tiền liệt chèn ép lên niệu đạo nên mỗi khi đi tiểu thường có cảm giác đau. Tuy nhiên, dấu hiệu này cũng có thể gặp khi bạn bị nhiễm trùng tuyến tiền liệt phì đại tuyến.

- Xuất hiện máu trong nước tiểu: Thấy máu trong nước tiểu đôi khi chỉ là một vệt màu hồng nhạt. Một số bệnh lý khác như viêm đường tiết niệu cũng có thể gặp dấu hiệu này. Tuy dấu hiệu này ít phổ biến hơn cả, xong nếu thấy xuất hiện dấu hiệu này bạn cần đi khám ngay để xét nghiệm và chẩn đoán ung thư tiền liệt tuyến chính xác nhất.

- Khó duy trì sự cương cứng: Do có khối u tiền liệt tuyến sẽ làm chặn lưu lượng máu đến dương vật để giúp cương cứng. Tiền liệt tuyến phì đại cũng gây ra dấu hiệu này.

- Máu trong tinh dịch: Dấu hiệu này thường không được người bệnh chú ý. Lượng máu rất ít chỉ đủ làm cho tinh dịch hơi hồng hoặc có vệt máu.

- Đau ở lưng, hông, đùi trên thường xuyên: Đau ở lưng, hông, vùng xương chậu là dấu hiệu phổ biến của bệnh ung thư tiền liệt tuyến.

- Tiểu đêm: Dấu hiệu này thường không được để ý, nhưng đây cũng là một dấu hiệu cảnh báo bạn mắc ung thư tiền liệt tuyến. Nếu bạn đi tiểu đêm nhiều hơn hai lần thì bạn nên đi khám bác sĩ chuyên khoa tiết niệu.

- Tiểu rắt: Nếu bị rò rỉ nước tiểu không thể tự chủ thì bạn cũng cần phải lưu ý. Tuy dấu hiệu này không phổ biến nhưng nếu gặp bạn cũng nên chú ý hơn.

Nếu bạn đang gặp phải các triệu chứng trên, bạn nên nói chuyện với bác sĩ.

(Theo Express)

Theo Nguoiduatin

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/hai-cha-con-cung-mac-1-loai-ung-thu-chi-ra-3-ieu-nam-gioi-can-lam-e-phat-hien-benh-som-a435077.html

bệnh ung thư

ung thư tiền liệt tuyến


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.