Hai mẹ con sản phụ tử vong ở Chương Mỹ, mắc thuyên tắc ối nguy hiểm như thế nào?

Vụ tai biến sản khoa khiến cả hai mẹ con sản phụ đều tử vong vào sáng nay tại Bệnh viện Chương Mỹ. Theo Giám đốc Bệnh viện nguyên nhân là do thuyên tắc ối.

Chia sẻ với phóng viên, Giám đốc BV Đặng Trần Chiến cho biết, đây là trường hợp sản phụ có thai lần ba, nhập viện từ 4 ngày trước.

Hai lần trước bệnh nhân đẻ thường, lần này nhập viện khi thai còn non tháng - 36 tuần. Lý do nhập viện rau bong thấp.

“Trong mấy ngày năm viện, bệnh nhân không đau bụng không ra máu vẫn bình thường. 4h sáng nay bị vỡ ối, nằm ở giường rồi tự nhiên xỉu. Bệnh viện tập trung cấp cứu nhưng không ăn thua.

Bệnh viện chẩn đoán thuyên tắc mạch ối, diễn biến nhanh với biến chứng tử vong lên tới 100%”, ông Chiến nói.

Giám đốc Bệnh viện Chương Mỹ thông tin đã báo cáo vụ việc các cơ quan (Sở, huyện) đồng thời mời công an vào cuộc mổ tử thi nhưng phía gia đình không muốn. Sau khi được bệnh viện giải thích gia đình cũng đã hiểu và không có phản ứng gì.

Hai mẹ con sản phụ tử vong ở Chương Mỹ, mắc thuyên tắc ối nguy hiểm như thế nào?-1

Theo y khoa, bệnh thuyên tắc ối (hội chứng giống shock phản vệ ở người mang thai) là tình trạng nước ối, tế bào thai nhi, tóc hoặc các mảnh vụn khác xâm nhập vào máu của mẹ qua đường nhau thai ở tử cung, gây ra phản ứng giống dị ứng, làm suy tim phổi cấp và xuất huyết nghiêm trọng (rối loạn đông máu).

Thuyên tắc ối là biến chứng đáng sợ nhất trong sản khoa. Theo giải thích của bác sĩ BSCKII Nguyễn Thanh Hà, BV TWQĐ 108 thuyên tắc ối là một trong những tai biến trong sản khoa hiếm gặp, nhưng vô cùng nguy hiểm do nước ối chảy vào tĩnh mạch, vào tim, phổi, lên não, gây suy hô hấp cấp… khiến bệnh nhân bị đột ngột tím tái, trụy tim mạch, rối loạn đông máu... và gặp nguy hiểm cao hơn nếu sản phụ mắc đái tháo đường.

Theo tài liệu của Hội Nội tiết sinh sản và vô sinh Thành phố Hồ Chí Minh, cuốn Y học sinh sản (tập 51), thuyên tắc ối thường xảy ra ở giai đoạn cuối của cuộc chuyển dạ, dấu hiệu là sản phụ đột ngột khó thở, da xanh tái xảy ra trong vòng một vài phút đầu tiên, nhanh chóng kéo tụt huyết áp, phù phổi, sốc, lú lẫn, mất ý thức, co giật, hôn mê… Đa số bị ngưng tim phổi trong những phút đầu tiên, sau đó là rối loạn đông máu, đờ tử cung.

Y khoa coi thuyên tắc ối là một thảm họa sản khoa, xảy ra đột ngột không có triệu chứng báo trước vào thời điểm chuyển dạ, hoặc ngay lập tức sau sinh. Nếu xảy ra thuyên tắc ối có tới 50% sản phụ sẽ chết trong giờ đầu khi khởi phát triệu chứng và trong số sống sót sau 1 giờ thì phần lớn để lại di chứng thần kinh nặng nề.

Tất cả các độ tuổi đều có thể bị thuyên tắc ối xảy ra trước, trong và ngay sau khi sinh. Việc nạo hút thai, truyền dịch ối, hay chấn thương bụng... cũng có thể xảy ra. Y khoa ghi nhận các sản phụ thuyên tắc ối có một vài đặc điểm như: thai nhi lớn, thai quá ngày, hốt hoảng, lo lắng, thân lạnh, khó thở và nôn mửa.

Ngoài ra, những trường hợp đa thai, khó sinh làm tổn thương cổ tử cung tạo điều kiện cho nước ối xâm nhập vào hệ thống mạch máu của mẹ dẫn đến thuyên tắc ối. Các chuyên gia cho rằng thuyên tắc ối là kết quả do dịch nước ối vào tĩnh mạch tử cung và điều này xảy ra khi có 3 điều kiện: Vỡ màng ối, vỡ tĩnh mạch của tử cung hay cổ tử cung, áp lực buồng tử cung cao.

Các bác sĩ cũng cho biết những trường hợp dễ bị thuyên tắc ối gồm: mẹ bầu tuổi cao (khi trên 35 tuổi thì sẽ có nguy cơ bị bệnh thuyên tắc ối; đa sản, đẻ nhiều lần, đa thai.

Mẹ bầu có bất thường nhau thai, nếu có cấu trúc phát triển bất thường trong tử cung khi mang thai sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh thuyên tắc ối;

Hoặc sản phụ có yếu tố tiền sản giật. Nếu mắc tiền sản giật – huyết áp cao và protein nhiều trong nước tiểu sau tuần 20 – sẽ có nguy cơ bị bệnh thuyên tắc ối;

Hoặc sản phụ mổ lấy thai. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc dùng kẹp hoặc giác hút lấy thai có thể làm tăng nguy cơ bị thuyên tắc ối. Các thủ thuật này có thể phá vỡ hàng rào vật lý giữa sản phụ và em bé. Nhưng các chuyên gia không chắc rằng mổ lấy thai có làm tăng nguy cơ mắc bệnh thuyên tắc ối hay không.

Đáng lưu ý, bệnh thuyên tắc ối không thể dự báo, không có cách dự phòng và là một cấp cứu sản khoa không điều trị được. Do đó các bác sĩ khi theo dõi sản phụ chuyển dạ cần nhanh chóng ghi nhận các dấu hiệu và triệu chứng, nhận định được chẩn đoán để kịp thời hồi sức tích cực và điều trị hỗ trợ là điều kiện tiên quyết có thể mang lại hy vọng cứu sống mẹ và thai nhi.

Theo TS Nguyễn Hữu Trung – Giảng viên Đại học Y dược TP.HCM thuyên tắc ối là tai biến cực kỳ nguy hiểm trong sản khoa. Tai biến xảy ra rất nhanh và có thể khiến sản phụ ngừng tuần hoàn, ngừng hô hấp dẫn đến tử vong trong thời gian ngắn.

Một số trường hợp có biểu hiện ban đầu như lú lẫn, mất ý thức sau đó co giật và hôn mê. Có một số sản phụ trước khi bị choáng biểu hiện hốt hoảng, lo lắng, than lạnh, khó thở và nôn mửa. Hơn 80% các trương hợp thuyên tắc ối bị ngưng tim phổi trong vòng những phút đầu tiên, sau đó là xuất hiện các rối loạn đông máu, đờ tử cung, băng huyết sau sinh.

TS Trung từng chứng kiến có sản phụ cả cuộc mổ sinh đều hoàn toàn bình thường. Khi bác sĩ bế bé lại để hai mẹ con nhìn mặt nhau. Sản phụ chỉ kịp nói câu cảm ơn bác sĩ rồi nhanh chóng rơi vào hôn mê.

Theo đó, quy trình cấp cứu thuyên tắc ối:

Khi thấy sản phụ có ít nhất 3 dấu hiệu đột ngột thì nghi thuyên tắc ối, gồm: tím tái, khó thở, ngưng thở Sp02 (ô xy máu) nhỏ hơn hoặc bằng 90%; ngưng tim, mạch nhanh, nhẹ, huyết áp tụt; chảy máu không có cục máu đông.

Khi nhận thấy các dấu hiệu này, ê kíp tại chỗ tiến hành hồi sức khẩn cấp, gọi người hỗ trợ và thông báo cho người nhà, báo động đỏ nội viện và liên viện để huy động nhân lực, chuyên gia sản khoa, gây mê hồi sức, hồi sức sơ sinh, ngân hàng máu hồi sức tích cực và chống độc…

 

Theo Infonet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://infonet.vietnamnet.vn/khoe-dep/nguyen-nhan-hai-me-con-san-phu-o-chuong-my-tu-vong-265592.html

sản phụ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.