Hai trẻ nhỏ ở Hạ Long mắc hội chứng hiếm gặp hậu Covid-19

Hai bệnh nhi mắc hội chứng viêm đa hệ thống với biểu hiện sốt cao, mệt mỏi, kém ăn và xuất hiện nhiều vùng ban đỏ trên da.

Ngày 30/3, Bệnh viện Bãi Cháy, TP Hạ Long, Quảng Ninh, thông tin đơn vị tiếp nhận bé gái 10 tuổi và bé trai 11 nhập viện trong tình trạng sốt cao 39-40 độ.

Theo gia đình, trẻ mới khỏi Covid-19 được 2-3 tuần thì xuất hiện tình trạng sốt, dùng hạ sốt thông thường rất khó hạ, cơ thể luôn mệt mỏi, kém ăn cùng các triệu chứng đau bụng, buồn nôn, nổi ban đỏ rải rác toàn thân…

Hai trẻ nhỏ ở Hạ Long mắc hội chứng hiếm gặp hậu Covid-19-1
Bệnh nhi mắc hội chứng viêm đa hệ thống hậu Covid-19 bị phát ban rải rác toàn thân. Ảnh: BVCC.

Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm chỉ định, bác sĩ nhận thấy kết quả bệnh nhi có xu hướng giảm bạch cầu và tiểu cầu. Đặc biệt, bạch cầu lympho giảm rất nhiều so với bình thường.

Bác sĩ kết luận hai bệnh nhi bị mắc hội chứng viêm đa hệ thống (MIS-C) hậu Covid-19.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Huyền, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bãi Cháy, đây là tình trạng viêm đa cơ quan sau mắc Covid-19, thường xảy ra sau mắc Covid-19 khoảng 2-3 tuần với các triệu chứng điển hình như sốt cao khó hạ, đau bụng, nôn, tiêu chảy, đỏ mắt (xung huyết giác mạc), phát ban, phù nề bàn tay, bàn chân…

“Tỷ lệ trẻ mắc hội chứng MIS-C hiếm gặp nhưng thường diễn tiến nặng, có thể gây tử vong sau khi mắc Covid-19. Trường hợp 2 bệnh nhi này mắc hội chứng MIS-C được ghi nhận lần đầu tiên tại bệnh viện trong một tuần nay”, bác sĩ Huyền chia sẻ.

Nếu không được chẩn đoán và điều trị sớm trẻ mắc hội chứng này sẽ rơi vào tình trạng nguy kịch, có thể tử vong. Bác sĩ Huyền khuyến cáo với trẻ đã từng mắc Covid-19, các gia đình không được chủ quan. Sau khi trẻ âm tính 2-6 tuần nếu có biểu hiện như sốt cao trở lại, phát ban, rối loạn tiêu hóa, cha mẹ cần cho trẻ đi khám và điều trị kịp thời.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/hai-tre-nho-o-ha-long-mac-hoi-chung-hiem-gap-hau-covid-19-post1306138.html

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.