Hàng chục con ấu trùng ruồi làm tổ trong mắt người đàn ông ở Pháp

Sau hàng giờ bị ngứa vùng mắt, nam bệnh nhân tới viện kiểm tra và phát hiện đàn sinh vật lạ đang "bơi" trong giác mạc, gây xung huyết.

Trường hợp này được các bác sĩ tại Bệnh viện Đại học Saint-Etienne, Pháp, phát hiện và mô tả trong bài báo công bố trên tạp chí New England ngày 7/4.

Theo Medical Express, nam bệnh nhân 53 tuổi vốn là người làm vườn, đến viện cấp cứu sau khi cảm thấy có thứ gì đó đang ở trong mắt mình. Ông cũng kể đang làm việc gần trang trại cừu và ngựa, bất ngờ thấy vật lạ bay vào mắt phải. Người đàn ông nghĩ rằng nó chỉ là bụi thông thường.

Nhưng sau nhiều giờ vật lộn với cảm giác ngứa trong mắt, ông quyết định đến phòng cấp cứu để kiểm tra.

Sau khi xem xét kỹ, các bác sĩ tại Bệnh viện Đại học Saint-Etienne chẩn đoán người đàn ông này bị viêm hốc mắt ngoài do ấu trùng ruồi xâm nhập. Họ cũng phát hiện hàng đàn ấu trùng đang "bơi" trong giác mạc của người này, dẫn đến xung huyết kết mạc. May mắn là các con ấu trùng không làm trầy xước vùng mắt khi chúng di chuyển.


Hàng chục con ấu trùng ruồi làm tổ trong mắt người đàn ông ở Pháp-1
Hình dáng của con ấu trùng làm tổ trong mắt của người đàn ông tại Pháp. Ảnh: NEJM.

Khi chụp ảnh và ghi lại chuyển động của các con ấu trùng, họ đếm được hơn 10 con liên tục di chuyển. Họ phải dùng nhíp nhỏ để gắp ra từng con. Sau đó, bệnh nhân được kê đơn thuốc kháng sinh nhằm ngăn ngừa nhiễm trùng.

Mười ngày sau, bệnh nhân quay lại tái khám và không có bất kỳ tổn thương hay nhiễm trùng ở mắt.

Đàn sinh vật được phát hiện trong mắt người đàn ông trên là ấu trùng của loài ruồi thích đẻ trứng vào lỗ mũi của cừu. Loài ruồi này rất phổ biến tại Pháp. Sau khi trứng nở, ấu trùng sẽ di chuyển vào xoang, ăn chất nhầy và biến thành giòi. Sau vài tuần, các con giòi tự rơi khỏi mũi cừu và trưởng thành thành ruồi.

Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra trong một số trường hợp, ruồi cái đẻ nhầm trứng vào nhãn cầu của con người thay vì cừu. Trong trường hợp này, các nhà khoa học chưa rõ bằng cách nào mà ấu trùng của loài ruồi trên lại bay vào mắt người bệnh.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/hang-chuc-con-au-trung-ruoi-lam-to-trong-mat-nguoi-dan-ong-o-phap-post1309178.html?fbclid=IwAR3XYuqc5Zw3ogVcQtvTDrISqJNZsMSCJpzY_RjhnLpUj9v8-Q7Uh0GvYWk

Bệnh về mắt


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.