Hàng loạt chị em “nghĩ lại mà thấy sợ run người” khi từng gây tê tủy sống lúc đẻ mổ

Rất nhiều chị em đã tỏ ra lo lắng và hoang mang trước thông tin bộ Y tế yêu cầu sử dụng phương pháp gây mê nội khí quản đối với các sản phụ có rau tiền đạo...

Rất nhiều chị em đã tỏ ra lo lắng và hoang mang trước thông tin bộ Y tế yêu cầu sử dụng phương pháp gây mê nội khí quản đối với các sản phụ có rau tiền đạo thể trung tâm hoặc bán trung tâm, rau bong non, tiền sản giật nặng, sản giật… thay vì dùng phương pháp gây tê tủy sống như hiện nay.

Theo đó, Bộ Y tế vừa ban hành công văn số 3614/BYT-BM-TE về việc sử dụng phương pháp vô cảm trong mổ lấy thai đang diễn ra tại các cơ sở y tế hiện nay.

hang loat chi em “nghi lai ma thay so run nguoi” khi tung gay te tuy song luc de mo - 1

Phương pháp gây tê tủy sống được áp dụng trong các trường hợp đẻ mổ. (ảnh minh họa)

Theo Bộ Y tế, qua công tác theo dõi, giám sát và thẩm định tử vong mẹ tại các địa phương, cũng như ý kiến phản ánh của một số đơn vị, Bộ Y tế nhận thấy, trong một số trường hợp phẫu thuật lấy thai (mổ bắt con) bằng phương pháp gây tê tủy sống trên các sản phụ có rau tiền đạo thể trung tâm hoặc bán trung tâm, rau bong non, tiền sản giật nặng, sản giật …. có nguy cơ cao xảy ra một số tai biến như bệnh cảnh của tắc mạch ối, ngừng tim, rối loạn đông máu, suy đa tạng.

Vì vậy, Bộ Y tế đề nghị  các đơn vị y tế trên toàn quốc (bao gồm cả bệnh viện ngoài công lập) cần sử dụng phương pháp gây mê nội khí quản đối với các sản phụ có các tình trạng nêu trên, không thực hiện phương pháp gây tê tủy sống nhằm phòng tránh các tai biến nghiêm trọng có thể xảy ra đối với sản phụ.

Trước thông tin này, rất nhiều bà mẹ đã từng sinh mổ và những mẹ bầu đang chuẩn bị sinh con cùng đồng loạt đưa ra ý kiến của mình. Lướt qua hàng chục các hội nhóm dành cho các mẹ mang bầu và mới sinh con đều có chung những thắc mắc về chủ đề này. Có những người cảm thấy may mắn vì đã hạ sinh con thành công bằng phương pháp gây tê tủy sống khi đẻ mổ, có những người thì cho rằng “nghĩ lại vẫn thấy sợ run người” vì đã gây tê tủy sống 3-4 lần, trong khi các bà mẹ đang chuẩn bị lâm bồn thì tỏ ra khá lo lắng, hoang mang. 

hang loat chi em “nghi lai ma thay so run nguoi” khi tung gay te tuy song luc de mo - 2

Rất nhiều bà mẹ cùng vào thảo luận về chủ đề gây tê tủy sống khi sinh mổ. 

Đáng chú ý nhất phải kể để ý kiến của các mẹ đã từng trải qua phương pháp gây tê tủy sống. “Ôi mình vừa gây tê tuỷ sống một tháng nay. Giờ nghĩ lại vẫn thấy sợ quá.”, một bà mẹ mới sinh con bằng phương pháp đẻ mổ nói.

hang loat chi em “nghi lai ma thay so run nguoi” khi tung gay te tuy song luc de mo - 3

Ý kiến của các mẹ đã từng trải qua phương pháp gây tê tủy sống. 

Một bà mẹ khác cũng đưa ra ý kiến: “Mình 3 lần gây tê tủy sống, nghĩ lại mà thấy sợ. Cứ mỗi lần trở trời là đau lưng kinh khủng.”

Không ít bà mẹ cùng ý kiến cho rằng sau khi gây tê tủy sống, họ đã phải chịu hậu quả là đau lưng kinh khủng mỗi lần trái gió trở trời. Có mẹ còn cho biết chị bị teo cả chân vì gây tê tủy sống, thậm chí có mẹ còn bị biến chứng mấy tháng sau sinh mới khỏi.

“Bố mẹ sinh ra mình là người lành lặn. Mổ bé thứ nhất thì không sao nhưng mổ xong bé thứ 2 gần như mình bị liệt. Giờ con đã gần 5 tuổi mà toàn bộ phần người bên phải của mình từ chỗ bị gây tê tủy sống dường như bị mất cảm giác. Đơn giản như muỗi đốt cũng không biết, không biết thời gian tới đây có khả quan hơn không, khi mà tuổi mình ngày càng cao?”, bà mẹ H.T.N viết.

hang loat chi em “nghi lai ma thay so run nguoi” khi tung gay te tuy song luc de mo - 4

Không ít mẹ cho rằng họ đã chịu nhiều tác dụng phụ khi áp dụng phương pháp gây tê tủy sống khi đẻ mổ. 

Ngược lại, cũng có không ít mẹ lại cảm thấy may mắn vì đã trải qua quá trình gây tê tủy sống khi sinh mổ nhưng vẫn an toàn, không gặp bất cứ rắc rối gì.

"Mình gây tê tuỷ sống thấy bình thường mà, lúc họ tiêm còn không đau buốt như tiêm thuốc co dạ con. Em mới sinh chưa được 2 tháng nhưng thấy sinh mổ không đáng sợ như đẻ thường.", bà mẹ T.A.Đ viết.  

Còn các mẹ đang chuẩn bị lâm bồn lại khá lo lắng trước thông tin này: "Các mẹ cho em hỏi là mổ đẻ mà không được gây tê tuỷ sống thì lúc mổ có đau lắm không ạ? Mà không gây tê tuỷ sống thì bác sĩ có gây tê chỗ khác để lúc đẻ mẹ không có cảm giác đau không ạ. Tập đầu em lơ mơ với cả khả năng cao là em mổ đẻ chứ không đẻ thường được. Lại mới đọc được thông tin cấm gây tê tuỷ sống nữa. Các mẹ có kinh nghiệm rồi thì cho em xin ít ý kiến với"

hang loat chi em “nghi lai ma thay so run nguoi” khi tung gay te tuy song luc de mo - 5

Thắc mắc của một bà mẹ chuẩn bị lên bàn đẻ mổ. 

Dù vậy, các mẹ cũng nhắc nhau rằng Bộ Y tế chỉ yêu cầu áp dụng với các sản phụ có rau tiền đạo thể trung tâm hoặc bán trung tâm, rau bong non, tiền sản giật nặng, sản giật… 

Theo Khám Phá

mổ đẻ

gây tê tủy sống

đẻ mổ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.