Hàng loạt trẻ em Tây Ban Nha mắc "hội chứng người sói" vì uống phải thuốc bẩn

Không ít thanh thiếu niên Tây Ban Nha đã mắc hội chứng Hypertrichosis (hội chứng người sói) sau khi uống phải thuốc điều trị trào ngược axit bị nhiễm độc.

Không ít thanh thiếu niên Tây Ban Nha đã mắc hội chứng Hypertrichosis (hội chứng người sói) sau khi uống phải thuốc điều trị trào ngược axit bị nhiễm độc.

16 đứa trẻ ở Tây Ban Nha đã phát triển tình trạng cực kỳ hiếm gặp, gây ra sự phát triển lông, tóc bất thường trên cơ thể sau khi uống omeprazole để điều trị trào ngược axit và khó tiêu.

Trên thực tế, lô thuốc omeprazole này đã bị nhiễm minoxidil - hoạt chất trong thuốc trị rụng tóc. Báo động đã được đưa ra sau khi các triệu chứng kỳ lạ xuất hiện ở 13 trẻ nhỏ khi chúng được dùng thuốc. Cơ quan Y tế Tây Ban Nha nói với trang tin El Pais rằng, các triệu chứng bắt đầu giảm dần khi người bệnh ngưng dùng thuốc.

Hàng loạt trẻ em Tây Ban Nha mắc hội chứng người sói vì uống phải thuốc bẩn-1
Hội chứng mà các em mắc phải được gọi là Hypertrichosis* (hội chứng người sói)

Hypertrichosis* hay hội chứng người sói là gì?

Nó còn được gọi là hội chứng Ambras, bệnh người sói, bệnh ma sói - là một loại bệnh khiến người mắc phát triển râu, tóc đến mức bất thường ở nhiều khu vực trên cơ thể. Hypertrichosis có 2 dạng: Tổng quát (lông tóc mọc rậm trên toàn cơ thể) và cục bộ (lông, tóc chỉ phát triển mạnh trên một số vùng da). Hypertrichosis có thể là bẩm sinh hoặc do nhiễm độc.

Hàng loạt trẻ em Tây Ban Nha mắc hội chứng người sói vì uống phải thuốc bẩn-2Hàng loạt trẻ em Tây Ban Nha mắc hội chứng người sói vì uống phải thuốc bẩn-3

Sau những cảnh báo gây sốc của cơ quan Y tế Tây Ban Nha, lô thuốc omeprazole nói trên đã ngay lập tức bị rút khỏi thị trường.

Vào ngày 11/7 vừa qua, Cơ quan Dược phẩm và Sản phẩm Y tế Tây Ban Nha đã yêu cầu rút một lô vật tư y tế nghi bị nhiễm độc khỏi công ty dược có trụ sở tại Malaga.

Theo thông tinh từ chính phủ, công ty được Costa del Sol từ tập đoàn Farma-Química Sur SL đã nhập khẩu nhiều lô thuốc này từ Ấn Độ.

Vào ngày 6/8, nhà chức trách đã thu hồi thêm 22 lô thuốc omeprazole sau khi 3 trường hợp mắc "hội chứng người sói" được báo cáo ở phía nam thành phố Granada. Ngoài ra, 23 nhà thuốc đã được đặt trong tình trạng báo động đỏ.

Hàng loạt trẻ em Tây Ban Nha mắc hội chứng người sói vì uống phải thuốc bẩn-4

Các cơ quan Y tế Tây Ban Nha khuyến cáo các bậc phụ huynh nên để mắt đến con cái, xem chúng có xuất hiện các triệu chứng bất thường sau khi dùng omeprazole hay không. Nếu có, cần báo ngay cho bác sĩ.

Hiện tại, các nguồn tin của Tây Ban Nha cho hay omaprazole nhiễm minoxidil chỉ ảnh hưởng đến trẻ em. Ngoài ra, nhiều lô vật tư y tế liên quan đã bị đình chỉ sản xuất, nhập khẩu cũng như phân phối từ tháng 7 để phục vụ điều tra.

Theo Helino
 


bệnh lạ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.