Hấp, luộc, sấy khẩu trang dùng một lần để tái sử dụng: Chuyên gia nói gì?

Nhiều người cho rằng dùng khẩu trang tái sử dụng bằng cách hấp, luộc với nhiệt độ cao thì không còn lo ngại virus tấn công, là giải pháp an toàn phòng chống Covid-19

"Tôi có thể hấp, luộc khẩu trang dùng một lần để sử dụng lại không?"

Từ tháng 1 năm nay, trên mạng xã hội Facebook, Weibo và Youku chia sẻ nhiều bài viết bằng tiếng Trung Quốc cho giải pháp khẩu trang cháy hàng. Theo đó, nhiều người cho rằng với những chiếc khẩu trang dùng một lần, mọi người có thể tái sử dụng bằng cách luộc, hấp để sử dụng cho nhiều lần sau. Nhiều người nhận định đây là phương pháp hữu ích trong phòng chống dịch Covid-19. Vào thời điểm những video này đưa ra, Vũ Hán là tâm chấn của dịch do virus nCoV gây ra.

Hấp, luộc, sấy khẩu trang dùng một lần để tái sử dụng: Chuyên gia nói gì?-1

Giải pháp này đang được trở lại ở nhiều nơi khác trên thế giới. Trong đó nhiều người Việt cũng lo sợ không còn khẩu trang y tế dùng một lần để sử dụng, cho rằng đây là một giải pháp trong tình thế cấp bách. Khi luộc, hấp, virus, vi khuẩn bám ở khẩu trang dùng một lần, không loại trừ Covid-19 sẽ bị tiêu diệt và an toàn cho nhiều lần sử dụng sau đó. Điều này xuất phát từ suy nghĩ nhiệt độ cao có thể tiêu diệt virus nCoV. Tuy nhiên giải pháp này đã gặp phải sự phản đối của chuyên gia ngay từ ban đầu.

PGS Hsu Li Yang, trưởng chương trình về các bệnh truyền nhiễm tại Đại học Quốc gia Singapore Saw Saw Swee Hock, Trường Y tế Công cộng, cho biết những video lan truyền về việc bạn có thể sử dụng lại khẩu trang dùng một lần không được khuyến khích. Ngay từ ban đầu, khẩu trang đã quy định dùng một lần thì chỉ nên dùng như vậy. Việc hấp, luộc... sẽ làm hỏng chức năng của chúng, đặc biệt giảm khả năng ngăn chặn virus, vi khuẩn.

Trên đài RTHK của Hong Kong đưa tin ngày 29/1, BS Wong Ka-hing (cố vấn của Trung tâm Bảo vệ Sức khỏe Hong Kong) cũng khẳng định, khẩu trang y tế chỉ nên sử dụng một lần, tuyệt đối không tái chế sử dụng theo bất cứ cách nào.

Đặc biệt, trong phần quản lý sử dụng khẩu trang, WHO cũng lên tiếng cảnh báo: "Không tái sử dụng khẩu trang dùng một lần", nhất định phải "vứt bỏ khẩu trang sử dụng một lần sau mỗi lần sử dụng", thậm chí là "vứt bỏ khẩu trang ngay khi tháo ra".

Tại Việt Nam, PGS.TS Trần Đắc Phu (Nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế) cũng lên tiếng cảnh báo, tuyệt đối không tái sử dụng khẩu trang y tế hay bất cứ loại khẩu trang nào quy định sử dụng một lần.

Hấp, luộc, sấy khẩu trang dùng một lần để tái sử dụng: Chuyên gia nói gì?-2

"Không tái sử dụng khẩu trang dùng một lần", nhất định phải "vứt bỏ khẩu trang sử dụng một lần sau mỗi lần sử dụng", thậm chí là "vứt bỏ khẩu trang ngay khi tháo ra".

Muốn tái sử dụng khẩu trang nhiều lần, hãy dùng khẩu trang vải thay vì khẩu trang y tế!

Theo ThS. BS. Bùi Ngọc An Pha (Giám đốc Y khoa, Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC), nếu không có những chiếc khẩu trang y tế thì hãy đeo khẩu trang vải. Bởi lẽ, công dụng của chúng cũng ngang nhau, không hơn không kém. 

Trong khi với khẩu trang vải, bạn có thể tái sử dụng nhiều lần còn khẩu trang y tế dùng một lần xong phải vứt bỏ ngay. Như vậy, việc dùng khẩu trang vải trong tình hình hiện nay là thiết thực hơn hẳn. 

Tuy nhiên, chuyên gia nhấn mạnh bạn cần phải giặt khẩu trang vải thật sạch thật khô sau mỗi lần sử dụng để loại trừ virus, vi khuẩn.

BS. An Pha nhấn mạnh, đeo khẩu trang giúp bạn bảo vệ bản thân và người thân xung quanh, đem lại lợi ích 2 chiều. "Nhiều người lo lắng nCoV có kích thước rất nhỏ thì đeo khẩu trang có thể phòng tránh được không? Tôi cho rằng đúng là virus này rất nhỏ nhưng không nhỏ lắm, lớn hơn virus cúm. Đeo khẩu trang đơn thuần là cản được virus từ dịch tiết. Điều quan trọng là phải đeo đúng cách", vị chuyên gia cho biết thêm.

Theo Nhịp sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/hap-luoc-say-khau-trang-dung-mot-lan-de-tai-su-dung-chuyen-gia-noi-gi-222020143115954891.htm

khẩu trang


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.