'Hầu hết người nhiễm virus corona sẽ hồi phục'

Theo GS.TS Sazaly Abu Bakar, tỷ lệ tử vong của người nhiễm virus corona tương đối thấp, khoảng 3%.

Theo GS.TS Sazaly Abu Bakar, tỷ lệ tử vong của người nhiễm virus corona tương đối thấp, khoảng 3%. Ông nhận định những ca tử vong có thể còn liên quan nguyên nhân khác.

GS.TS Sazaly Abu Bakar, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Giáo dục Bệnh truyền nhiễm, Đại học Malaya Malaya (TIDREC), cho biết không giống như SARS (hội chứng hô hấp cấp tính nặng), virus corona (2019-nCoV) có tỷ lệ tử vong (CFR) khá thấp, New Straits Times đưa tin.

Theo đó, CFR của virus corona khoảng 3%.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính CFR của SARS dao động từ 0 đến 50%, tùy thuộc nhóm tuổi bị ảnh hưởng. Tính trung bình, tỷ lệ tử vong của SARS khoảng 14-15%. Trong khi đó, CFR của MERS đứng ở mức 35%.

Hầu hết người nhiễm virus corona sẽ hồi phục-1
GS.TS Sazaly Abu Bakar cho rằng chỉ số CFR của virus corona khoảng 3%, tỷ lệ phục hồi tương đối cao. Ảnh: SCMP.

GS Sazaly là chuyên gia về virus học, an toàn sinh học. Ông cho biết chỉ số CFR của 2019-nCoV hiện tại dường như ít động lực hơn, ngoại trừ người già và người có bệnh tiềm ẩn như tiểu đường, tim mạch, cao huyết áp.

Tuy nhiên, GS Sazly nhấn mạnh virus có thể lây lan trước khi các triệu chứng xuất hiện khiến bệnh khó ngăn chặn, vì vậy nên tiếp tục tăng cường biện pháp phòng ngừa, bao gồm cả sàng lọc nhiệt tại các điểm nhập cảnh.

Theo ông Sazaly, tỷ lệ tử vong của người nhiễm 2019-nCoV tương đối thấp, khoảng 3%, cho thấy không ngoại trừ người bệnh có thể tử vong vì những nguyên nhân khác. Hầu hết bệnh nhân sẽ hồi phục hoàn toàn. Nếu theo con số ước tính của giáo sư Sazaly, tỷ lệ phục hồi lên tới 97%.

Quá trình lây lan của virus đang được xác định. Quan sát thấy người cao tuổi dễ có nguy cơ lây nhiễm virus corona, GS Sazaly nói với New Straits Times.

Ông cho biết thêm chủng 2019-nCoV chứa mã di truyền tương tự virus SARS. Về lý thuyết, người mắc SARS hoặc các virus tương tự có khả năng miễn dịch với corona nhưng cần kiểm nghiệm thực tế mới khẳng định được điều này.

Về những nguy cơ xảy ra với dịch bệnh tại Vũ Hán, Trung Quốc, GS Sazaly phán đoán virus corona có thể là sự pha trộn từ nhiều động vật khác nhau, trao đổi các bộ phận của mã di truyền và lây nhiễm sang người.

Một khả năng khác là virus có nguồn gốc từ loài động vật lạ. Nó thích nghi với môi trường khi ủ bệnh ở người và tạo ra bản sao phù hợp và lây lan bệnh.

Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Virus Y học (Journal of Medical Virology) ngày 22/1, các nhà nghiên cứu nhận định 2019-nCoV dường như là hỗn hợp, hoặc tái tổ hợp của hai virus corona - một chủng virus lây nhiễm từ dơi và một loài vật khác chưa rõ nguồn gốc. Phân tích sâu hơn, có thể virus còn lại đến từ rắn.

Tính đến ngày 29/1, virus corona đã cướp đi sinh mạng của 132 người. Số ca nhiễm lên tới hơn 6.000, vượt qua tổng số ca nhiễm Sars trong đợt dịch năm 2003.


Các nữ y tá tự cắt tóc trước khi đến Vũ Hán Để ngăn chặn sự lây nhiễm virus corona, các nữ y tác đều phải cắt tóc ngắn trước khi đến tăng cường ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc.

 

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://news.zing.vn/hau-het-nguoi-nhiem-virus-corona-se-hoi-phuc-post1040528.html

Trung Quốc

virus


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.