Hé lộ thông tin về 3 người tử vong sau khi uống thực phẩm chức năng của Nhật

Trong 5 trường hợp tử vong sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, 3 người có bệnh nền từ trước.

Tính đến ngày 8/4, tổng cộng 1.251 người phải đi khám sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, trong đó 216 người phải nhập viện. Số lượng thắc mắc liên quan tới vụ việc gửi đến hãng dược có trụ sở tại Osaka (Nhật Bản) đã lên tới 59.000 câu hỏi.

Trong 5 người tử vong có 3 phụ nữ và 2 người đàn ông. Về độ tuổi, 3 người khoảng 70 tuổi, 1 người trên 90 tuổi và một người chưa rõ tuổi. 

Hé lộ thông tin về 3 người tử vong sau khi uống thực phẩm chức năng của Nhật-1
Ông Masaomi Nangaku (phải), Chủ tịch Hiệp hội Thận học Nhật Bản, tại cuộc họp báo ở Tokyo ngày 9/4. Ảnh: Kyodo

Ngày 9/4, Bộ Y tế Nhật Bản đã thông tin về tình hình sức khỏe của 3 trong số 5 nạn nhân trên. Trong cuộc họp báo chung với Hiệp hội Thận học Nhật Bản, Bộ Y tế cho biết 3 người bị ung thư tuyến tiền liệt và ung thư hạch bạch huyết kèm theo tăng huyết áp, tăng lipid máu và thấp khớp. Bệnh sử của 2 người còn lại chưa được tiết lộ. 

Một nghiên cứu gần đây của Hiệp hội Thận học Nhật Bản ghi nhận 25% trong 95 bệnh nhân bị rối loạn thận sau khi uống thực phẩm chức năng đã được cho dùng steroid; số còn lại chỉ cần ngừng sử dụng sản phẩm của Kobayashi.

Trong 3 bệnh nhân cần chạy thận nhân tạo, 2 người đã ngừng điều trị, 1 người vẫn tiếp tục nhưng dường như không liên quan tới thực phẩm chức năng. 

Theo Kyodo, phần lớn bệnh nhân gặp các vấn đề về sức khỏe sau khi dùng thực phẩm chức năng đã đến bệnh viện từ tháng 12 năm ngoái tới nay. Các triệu chứng bao gồm mệt mỏi, chán ăn, tiểu tiện bất thường và khó chịu ở bụng. Một số hiếm trường hợp đi tiểu thường xuyên và phù nề. 

Hãng dược Kobayashi bắt đầu giới thiệu thực phẩm chức năng có tên beni-koji choleste help vào tháng 2/2021, đã bán được khoảng 1 triệu gói với lời quảng cáo giúp giảm mức cholesterol xấu (LDL). Đây là sản phẩm bị nghi ngờ liên quan tới sự cố y tế trên và đã được hãng dược thu hồi tự nguyện. 

Trong khi các cuộc điều tra về nguyên nhân vẫn tiếp tục, hãng Kobayashi gần đây cho biết họ phát hiện ra axit puberulic, một hợp chất tự nhiên sinh ra từ nấm mốc xanh, trong nguyên liệu sản xuất thực phẩm chức năng. Hợp chất này có thể là nguyên nhân gây ra bệnh tật.

Chủ tịch Hiệp hội Thận học Nhật Bản Masaomi Nangaku nhận định: "Người bệnh có xu hướng hồi phục sau khi ngừng sử dụng thực phẩm chức năng. Nhưng đã có những trường hợp mắc bệnh thận không có triệu chứng, vì vậy vui lòng đi khám nếu bạn cảm thấy không khỏe".

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/he-lo-thong-tin-ve-3-nguoi-tu-vong-sau-khi-uong-thuc-pham-chuc-nang-cua-nhat-2268837.html

thực phẩm chức năng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.