Hệ số lây nhiễm Covid-19 tại Đà Nẵng cao gấp đôi thế giới, nhiều ca không có triệu chứng vẫn mang mầm bệnh

Theo các chuyên gia Y tế, chỉ số lây nhiễm ở đợt dịch lần này là 5-6, tức cứ một người có thể lây nhiễm cho 5-6 người khác.

Mới đây, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã có những thống kê và nhận định về làn sóng dịch Covid-19 từ thời điểm ca cộng đồng quay trở lại.

Ngày 25/7, Việt Nam ghi nhận ca nhiễm Covid-19 trở lại tại Đà Nẵng, đây là ca cộng đồng và chấm dứt gần 100 ngày không có ca nhiễm.

Từ đó đến nay (12/8), số lượng ca mắc mới liên quan đến Đà Nẵng là 405 ca. Trên toàn Đà Nẵng, tính đến chiều 11/8, ghi nhận 279 ca Covid-19.

'Tâm dịch lớn nhất là ở cụm ba bệnh viện tại Đà Nẵng, với 800.000 người đi qua khu vực này và 42.000 người từng đến đây chữa bệnh', ông Long nói.

Hệ số lây nhiễm Covid-19 tại Đà Nẵng cao gấp đôi thế giới, nhiều ca không có triệu chứng vẫn mang mầm bệnh-1

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.


VnExpress dẫn lại chia sẻ của ông Long, chủng virus mới tại Đà Nẵng có sự đột biến, làm tăng khả năng cảm nhiễm, dẫn tới tỷ lệ lây nhiễm cao.

Chỉ số lây nhiễm (R0) ở đợt dịch lần này là 5-6, tức cứ một người có thể lây nhiễm cho 5-6 người khác. Trong đợt dịch lần trước, chỉ số lây nhiễm từ 1,8 đến 2,2, tương đồng chỉ số chung của thế giới.

Báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới ước tính R0 ở mức thấp hơn từ 1,4 đến 2,5. Vài nguồn khác dự đoán R0 ở mức trên 3,5. Còn hệ số lây nhiễm tại bệnh viện Đà Nẵng ước tính lên đến 5.0. Đây được đánh giá là hệ số lây nhiễm cao, nguy cơ dịch lan rộng là rất dễ xảy ra nếu không khống chế kịp thời.

Hệ số lây nhiễm Covid-19 tại Đà Nẵng cao gấp đôi thế giới, nhiều ca không có triệu chứng vẫn mang mầm bệnh-2

Một con số đáng chú ý khác trong đợt dịch này là có nhiều gia đình với nhiều thành viên nhiễm Covid-19. Cụ thể, có 78 ca nhiễm trong 27 cụm gia đình, cao hơn rất nhiều so với giai đoạn trước chỉ có hai cụm gia đình nhỏ.

Ngoài ra, ông Long cũng nhận định, 40% bệnh nhân Covid-19 được ghi nhận liên quan Đà Nẵng hiện nay không xuất hiện triệu chứng, nhưng vẫn mang mầm bệnh và có thể lây lan. Chưa kể nhiều bệnh nhân ghi nhận là F1 - tiếp xúc gần ca nhiễm, không có triệu chứng nên hành trình di chuyển phức tạp, tiếp xúc nhiều người.

Trước diễn biến dịch phức tạp, Đà Nẵng tiếp tục có các biện pháp phòng dịch như: tiếp tục thực hiện giãn cách, thực hiện phát phiếu đi chợ 3 ngày/lần cho người dân,…

 

Theo Baodatviet

 

Xem link gốc Ẩn link gốc http://gioitre.baodatviet.vn/toc-do-lay-nhiem-covid-19-tai-da-nang-cao-gap-doi-the-gioi-nhieu-ca-khong-co-trieu-chung-van-mang-mam-benh-1914500.html

Covid-19

dịch bệnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.