Hi hữu: Chàng trai trẻ thủng màng nhĩ, suýt điếc vì được bạn gái hôn

Khi yêu nhau, các cặp đôi luôn muốn thể hiện tình cảm qua những cái năm tay, ôm hay hôn. Tuy nhiên đôi lúc vì một giây phút “quá đà” mà vô tình khiến người kia phải nhập viện.

Khi yêu nhau, các cặp đôi luôn muốn thể hiện tình cảm qua những cái năm tay, ôm hay hôn. Tuy nhiên đôi lúc vì một giây phút “quá đà” mà vô tình khiến người kia phải nhập viện.

Mới đây nhiều trang thông tin Trung Quốc đưa tin ngày 28/8, một cặp đôi ở Trường Sa, tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc) trong lúc trao nhau những cử chỉ tình cảm, cô gái đã khiến bạn trai phải nhập viện.

Được biết, cặp đôi trẻ tầm 20 tuổi đã đến khoa cấp cứu Bệnh viện Nhân dân số 2 tỉnh Hồ Nam vì chàng trai bị đau tai. Khi được hỏi lý do tại sao, cô gái xấu hổ không dám nói, còn chàng trai trẻ cho biết trước đó, bạn gái của anh đã hôn và hút mạnh ở tai khiến anh bị đau, ù tai và thậm chí còn chảy máu một chút. Vì vậy, cả hai đã nhanh chóng tới bệnh viện để kiểm tra.

Sau khi thăm khám kỹ càng, bác sĩ kết luận ống tai có tụ máu, sâu trong màng nhỉ có lỗ thủng nhỏ khiến cho cậu bị ù tai, thính lực giảm sút.

Bác sĩ Lưu Cương cho biết: “May mắn khi cậu thanh niên không bị tổn thương thần kinh, không nhiễm trùng và lỗ thủng có thể tự lành lại sau khoảng 1 tháng. Sau khi tiến hành điều trị nếu 2 tháng sau màng nhĩ vẫn chưa lành thì cần đến bệnh viện kiểm tra lại.”

Màng nhĩ là một màng mỏng hình bầu dục, lõm ở giữa, nằm hơi nghiêng ra sau, ngăn cách hoàn toàn ống tai ngoài và tai giữa, bịt lên hòm tai như màng trống bịt vào tang trống, có độ dày chỉ khoảng 0,1mm.

Vì vậy nếu không cẩn thận sẽ rất dễ gây thủng hoặc rách màng nhĩ khi bị tác động bởi ngoại lực mạnh như khi bị tát quá mạnh, thổi hoặc thậm chí hút mạnh vào lỗ tai, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thính lực. Trong trường hợp của cặp đôi, việc bạn gái hôn gây thủng màng nhĩ cũng là một trong những trường hợp hi hữu mà bệnh viện tiếp nhận từ trước đến nay.

Bác sĩ Lưu Cương cũng nhắc nhờ các cặp đôi khi bày tỏ tình yêu nên cẩn thận khi hôn phần tai, tránh gây ra áp suất âm thanh lớn làm thủng màng nhĩ . Nếu không may bị chảy máu tại, mất thính lực đột ngột thì nên đi khám ngay. Lưu ý giữ tai khô, không để nước vào tai hay các bụi bẩn, không ngoái tai mà ngay lập tức tới bệnh viện kiểm tra.

Những hành động làm suy giảm thính lực

Vắt mũi quá mạnh

Nhiều người khi bị ốm, chảy nước mũi thường dùng hai ngón tay để vắt mũi. Tuy nhiên cách làm này hoàn toàn sai vì nếu vắt mũi quá mạnh có thể khiến nước mũi chứa nhiều vi khuẩn chảy ngược vào trong cổ họng, sang tai và gây bệnh viêm tai giữa. 

Bẹo má

Đây là hành động mà nhiều người lớn hay làm để cưng nựng trẻ con. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh nên tránh chơi đùa với con bằng cách này vì có thể vô tình tác động lực lên tai của em bé. Các bộ phận trên cơ thể trẻ nhỏ lúc này rất mỏng manh và một tác động lực hơi mạnh cũng có thể làm tổn thương tai, gây thủng màng nhĩ, nhiễm trùng.

Ngoáy tai

Nhiều người có thói quen ngoáy tai để làm sạch tai. Tuy nhiên việc làm này sẽ rất dễ gây tổn thương bên trong tai nếu không kiểm soát được lực tay khi ngoáy. Bản thân tai có thể tự đẩy các bụi bẩn bên trong ra ngoài thông qua hoạt động của cơ miệng, mặt. Bạn chỉ nên dùng khăn sạch lau bên vành ngoài của tai, tránh ngoáy tai có thể gây nhiễm trùng ống tai ngoài. 

Theo Khám phá


thủng màng nhĩ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.