Hiện tượng bí ẩn đáng lo ngại của những bệnh nhân sau khi điều trị khỏi Covid-19

Hội chứng Covid-19 kéo dài có thể khiến nhiều bệnh nhân sau điều trị khỏi Covid-19 vẫn không được sống khỏe mạnh đúng nghĩa.

Sau khi khỏi bệnh Covid-19 vẫn có thể tồn tại tự kháng thể

Virus SARS-CoV-2 có thể bẻ cong hệ thống phòng thủ của cơ thể theo nhiều cách - chẳng hạn như vô hiệu hóa hệ thống cảnh báo sớm của cơ thể hoặc khiến các tế bào miễn dịch hoạt động sai cách. Mới đây, một loạt các nghiên cứu cho thấy hậu quả khôn lường khác: Nhiễm trùng có thể kích hoạt sản xuất các kháng thể tấn công nhầm vào các mô của chính bệnh nhân thay vì hoạt động của loại virus này.

Báo cáo mới nhất, được công bố trực tuyến trong tuần này, cho thấy rằng cái gọi là tự kháng thể có thể tồn tại nhiều tháng sau khi nhiễm trùng đã khỏi, có thể gây ra tác hại không thể khắc phục được. Nếu các nghiên cứu khác xác nhận phát hiện này, nó có thể giải thích một số triệu chứng kéo dài ở những người đã khỏi bệnh Covid-19. Hội chứng, đôi khi được gọi là hội chứng Covid-19 kéo dài, có thể bao gồm chứng mất trí nhớ, "sương mù não" và đau khớp.

Hiện tượng bí ẩn đáng lo ngại của những bệnh nhân sau khi điều trị khỏi Covid-19-1

Virus SARS-CoV-2 có thể bẻ cong hệ thống phòng thủ của cơ thể theo nhiều cách.

Tự kháng thể không phải là điều mới mẻ đối với khoa học: Chúng là những người lính sai lầm của hệ thống miễn dịch, gắn liền với các bệnh suy nhược như lupus và viêm khớp dạng thấp, phát sinh khi cơ thể tấn công các mô của chính nó.

Nghiên cứu mới nhất có quy mô nhỏ trên 9 bệnh nhân, 5 người trong số họ có tự kháng thể trong ít nhất 7 tháng. Nó vẫn chưa được đánh giá ngang hàng để xuất bản, và các tác giả đề nghị thận trọng khi giải thích kết quả.

Hội chứng Covid-19 kéo dài - Nhân loại đối mặt với đại dịch thứ hai

Tiến sĩ Nahid Bhadelia, giám đốc y tế của đơn vị tác nhân gây bệnh đặc biệt tại Trung tâm Y tế Boston, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, cho biết: "Đây mới chỉ là một tín hiệu. Chúng tôi chưa rõ mức độ phổ biến của hiện tượng này và mối liên hệ của nó với đại dịch Covid-19".

Hiện tượng bí ẩn đáng lo ngại của những bệnh nhân sau khi điều trị khỏi Covid-19-2

Chuyên gia cho biết thêm, câu hỏi về khả năng tự miễn sau khi nhiễm virus SARS-CoV-2 hiện tại là nhiệm vụ vô cùng cấp bách và quan trọng. Cứ một trong 3 người khỏi bệnh Covid-19 cho biết họ vẫn gặp các triệu chứng kéo dài như trên đề cập.

"Đây là một hiện tượng có thật. Chúng tôi đang nghiên cứu về một đại dịch thứ hai, với bệnh nhân là những người chịu Hội chứng Covid-19 kéo dài. Điều đó có tác động rất lớn đến hệ thống y tế", Tiến sĩ Nahid Bhadelia nói.

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy khả năng tự kháng thể làm bệnh tình của bệnh nhân Covid-19 thêm nghiêm trọng.

Một nghiên cứu được công bố trực tuyến vào tháng 10 cho thấy trong số 52 bệnh nhân bị Covid-19 nặng thì có đến hơn 70% mang kháng thể chống lại DNA của chính họ và vô hiệu hóa các protein giúp đông máu.

Hiện tượng bí ẩn đáng lo ngại của những bệnh nhân sau khi điều trị khỏi Covid-19-3

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy khả năng tự kháng thể làm bệnh tình của bệnh nhân Covid-19 thêm nghiêm trọng.

Trong một nghiên cứu khác, cũng được công bố trực tuyến vào tháng 10, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra tự kháng thể ở bệnh nhân mắc Covid-19 có liên quan đến triệu chứng rối loạn thần kinh. Một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Science Translational Medicine vào tháng 11 cho thấy một nửa số bệnh nhân nhập viện vì Covid-19 có tự kháng thể thoáng qua gây ra cục máu đông và tắc nghẽn mạch máu.

Nghiên cứu thu thập làm tăng khả năng đáng lo ngại rằng tự kháng thể tồn tại lâu có thể dẫn đến bệnh tự miễn ở một số người bị nhiễm virus SARS-CoV-2.

Akiko Iwasaki, nhà miễn dịch học tại Đại học Yale, cho biết: "Một khi tự kháng thể được sản sinh, chúng sẽ không tự động biến mất. Chúng sẽ trở thành một phần vĩnh viễn của hệ thống miễn dịch của con người".

Hiện tượng bí ẩn đáng lo ngại của những bệnh nhân sau khi điều trị khỏi Covid-19-4

Nghiên cứu thu thập làm tăng khả năng đáng lo ngại rằng tự kháng thể tồn tại lâu có thể dẫn đến bệnh tự miễn ở một số người bị nhiễm virus SARS-CoV-2.

Bà cũng cho biết thêm: "Tự kháng thể sẽ phản ứng như thế nào trước vaccine? Chúng có tác dụng gì khi người bệnh tái nhiễm virus corona? Đây là những câu hỏi mà chúng ta phải tìm cách trả lời".

Vào tháng 12/2020, nhóm nghiên cứu của tiến sĩ Iwasaki chỉ ra rằng những bệnh nhân bị bệnh Covid-19 nặng có sự gia tăng đáng kể tự kháng thể nhắm vào hệ thống miễn dịch, tế bào não, mô liên kết và protein làm đông máu.

TS Iwasaki nói: "Chúng tôi thực sự thấy các phản ứng tự kháng thể phản ứng rộng rãi ở những bệnh nhân này". Vị tiến sĩ bày tỏ nghi ngờ rằng tự miễn dịch có thể đóng một số vai trò, nhưng "ngay cả tôi cũng không ngờ phản ứng tự kháng thể nhiều đến như vậy".

Hiện tượng bí ẩn đáng lo ngại của những bệnh nhân sau khi điều trị khỏi Covid-19-5

Bệnh nhân bị bệnh Covid-19 nặng có sự gia tăng đáng kể tự kháng thể nhắm vào hệ thống miễn dịch.

TS Iwasaki và các đồng nghiệp của mình đã thu thập mẫu máu từ 172 bệnh nhân với một loạt các triệu chứng, 22 nhân viên y tế đã bị nhiễm bệnh và 30 nhân viên y tế không bị nhiễm bệnh.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng 1/5 bệnh nhân bị nhiễm có tự kháng thể với 5 loại protein trong cơ thể của họ và tới 80% đối với ít nhất một loại protein. Những bệnh nhân bị Covid-19 nặng có nhiều kháng thể hơn. Điều này cản trở phản ứng miễn dịch của họ và làm bệnh trầm trọng thêm. Trong số 15 bệnh nhân chết trong quá trình nghiên cứu, 14 người có tự kháng thể với ít nhất một thành phần của hệ thống miễn dịch.

Marion Pepper, nhà miễn dịch học tại Đại học Washington ở Seattle, người không tham gia vào nghiên cứu, cho biết nghiên cứu cho thấy một cách thuyết phục rằng các tự kháng thể "làm thay đổi tiến trình của bệnh".

Hiện tượng bí ẩn đáng lo ngại của những bệnh nhân sau khi điều trị khỏi Covid-19-6

Nghiên cứu cho thấy một cách thuyết phục rằng các tự kháng thể "làm thay đổi tiến trình của bệnh".

Khả năng tự miễn dịch sau khi bị bệnh không phải là duy nhất đối với bệnh nhân nhiễm Covid-19. Các bệnh nhiễm trùng nặng khác, bao gồm sốt rét, bệnh phong và virus đường hô hấp cũng được biết là nguyên nhân kích hoạt các tự kháng thể. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết sự tự miễn dịch và Covid-19 có thể là một hỗn hợp đặc biệt nguy hiểm.

Một phân tích gần 170.000 người mắc các bệnh thấp khớp tự miễn dịch hiếm gặp như lupus và xơ cứng bì chỉ ra rằng họ phải đối mặt với tỷ lệ tử vong do mắc Covid-19. Một nghiên cứu trên 130.000 người đã phát hiện ra rằng các tình trạng tự miễn dịch như tiểu đường loại 1, bệnh vẩy nến và viêm khớp dạng thấp làm tăng nguy cơ biến chứng hô hấp và tử vong do mắc Covid-19.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/hien-tuong-bi-an-dang-lo-ngai-cua-nhung-benh-nhan-sau-khi-dieu-tri-khoi-covid-19-162213101121519930.htm

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.