Ho không chỉ là dấu hiệu của COVID-19: BS cảnh báo khẩn về căn bệnh ung thư chết chóc nhất

Một bác sĩ mới đây đã lên TV cảnh báo về căn bệnh ung thư chết chóc nhất thế giới và những dấu hiệu của bệnh ai cũng cần biết.

Ung thư là một căn bệnh quái ác và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới, chiếm gần 10 triệu ca tử vong vào năm 2020, theo số liệu từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Trong số các loại ung thư, ung thư phổi là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu thế giới với 1,80 triệu ca tử vong vào năm 2020, theo WHO. Đứng thứ hai là ung thư đại tràng và trực tràng với 935.000 ca tử vong và ung thư gan với 830.000 ca tử vong.

Ho không chỉ là dấu hiệu của COVID-19: BS cảnh báo khẩn về căn bệnh ung thư chết chóc nhất-1
Trong số các loại ung thư, ung thư phổi là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu thế giới với 1,80 triệu ca tử vong vào năm 2020, theo WHO.

Nhiều bệnh ung thư có thể điều trị được nếu phát hiện sớm, vì vậy, việc biết các dấu hiệu chính của ung thư là rất quan trọng.

Ung thư phổi có thể lây lan nhanh hơn đến các bộ phận khác của cơ thể. Chính vì điều này mà ung thư phổi đôi khi chỉ được phát hiện khi nó đã di căn sang các khu vực khác.

Ung thư phổi có thể khó phát hiện, đặc biệt là ở giai đoạn đầu. Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) Vương quốc Anh, các triệu chứng của ung thư phổi có thể tiến triển cùng với bệnh, nghĩa là chúng sẽ trở nên rõ ràng hơn theo thời gian.

Bác sĩ cảnh báo dấu hiệu của ung thư phổi

Mới đây, một bác sĩ Anh đã lên truyền hình tiết lộ những dấu hiệu chính của bệnh ung thư phổi mà bạn cần chú ý.

Bác sĩ Amir Khan xuất hiện trên chương trình Good Morning Britain để nâng cao nhận thức về bệnh ung thư phổi.

Tiến sĩ Khan giải thích: Một trong những thông điệp quan trọng nhất mà mọi người cần hiểu vào lúc này là COVID-19 không phải là căn bệnh duy nhất có dấu hiệu ho.

Ho không chỉ là dấu hiệu của COVID-19: BS cảnh báo khẩn về căn bệnh ung thư chết chóc nhất-2
COVID-19 không phải là căn bệnh duy nhất có dấu hiệu ho.

Ông nói: "Nếu bạn bị ho không rõ nguyên nhân từ ba tuần trở lên, thì bạn cần đến gặp bác sĩ để tìm hiểu về cơn ho đó, đặc biệt nếu bạn là người hút thuốc".

"Những người hút thuốc có nguy cơ bị ung thư phổi cao hơn, nhưng căn bệnh này không chỉ xảy ra ở những người hút thuốc. Các nguyên nhân khác bao gồm ô nhiễm không khí, phơi nhiễm nghề nghiệp, do đó, có những rủi ro khác liên quan đến bệnh", bác sĩ Khan giải thích.

Bác sĩ Khan cho biết ung thư phổi có thể có một số triệu chứng trùng lặp với COVID-19, nhưng nếu các triệu chứng kéo dài trong ba tuần hoặc hơn thì bạn cần phải đi kiểm tra.

Bác sĩ Khan: "Các triệu chứng mà mọi người nên để ý bao gồm ho ra máu, sự thay đổi trong giọng nói. Nếu giọng nói của bạn trở nên khàn, đó có thể là dấu hiệu của ung thư phổi - đặc biệt nếu nó đã diễn ra trong ba tuần hoặc hơn".

"Khó thở từ ba tuần trở lên cũng là một dấu hiệu cảnh báo. Nếu bạn là người hút thuốc và cảm thấy mệt mỏi không rõ nguyên nhân, sụt cân, thậm chí thay đổi hình dạng móng tay, đây có thể là dấu hiệu của ung thư phổi. Đau vai cũng là một dấu hiệu khác", theo bác sĩ Khan.

Cuối năm ngoái, một phụ nữ trẻ ở Anh đã được chẩn đoán ung thư phổi sau khi xuất hiện dấu hiệu đau vai. Jules Fielder ban đầu tưởng mình chỉ đau vai bình thường, nhưng sau đó cô đã hoảng hốt khi nghe thấy tiếng động lạ ở phổi khi thở ra.

Vào tháng 10 năm 2021, Jules nhận thấy một khối u "kích thước bằng hạt đậu" trên cổ và đi khám. Kết quả sinh thiết vào tháng 11 cho thấy cô mắc ung thư phổi.

Hãy đi khám nếu có dấu hiệu ung thư phổi

Tháng trước, các chuyên gia tại tổ chức Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh cũng đã cảnh báo về căn bệnh ung thư phổi, nói rằng những người có các triệu chứng của ung thư phổi nên đi khám.

Tổ chức từ thiện này cho biết kể từ sau đại dịch, số người đến khám bác sĩ chuyên khoa ung thư thấp hơn 10% so với dự kiến.

Trong một cuộc thăm dò, tổ chức Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh phát hiện ra rằng nhiều bác sĩ đa khoa lo ngại về số lượng người bị nghi ngờ mắc bệnh ung thư phổi.

Kết quả của cuộc thăm dò cho thấy 74% bác sĩ đa khoa tin rằng lý do là bệnh nhân không đến khám khi phát hiện dấu hiệu. Các bác sĩ đa khoa khác cho biết bệnh nhân ngại đến bệnh viện do lo lắng về coronavirus.

5 triệu chứng ung thư phổi bạn không bao giờ được bỏ qua

Đối với hầu hết mọi người, các triệu chứng sẽ không xuất hiện cho đến giai đoạn sau của ung thư, nhưng đây là những gì dấu hiệu nên chú ý:

- Ho ra máu

- Giọng khàn

- Hụt hơi

- Giảm cân

- Hình dạng móng tay bất thường

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/ho-khong-chi-la-dau-hieu-cua-covid-19-bs-canh-bao-khan-ve-can-benh-ung-thu-chet-choc-nhat-161221502203223222.htm

bệnh ung thư

Ung thư phổi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.