Hóa ra đây là những món mà cơ quan nội tạng "thích" nhất, bạn chăm tẩm bổ thì cuối đời cũng chẳng sợ bệnh

Năm cơ quan nội tạng đều có những "khẩu vị riêng", nếu như bạn biết cách chiều lòng thì ắt hẳn những cơ quan này sẽ tự khắc khỏe mạnh.

Năm cơ quan nội tạng đều có những "khẩu vị riêng", nếu như bạn biết cách chiều lòng thì ắt hẳn những cơ quan này sẽ tự khắc khỏe mạnh.

"Lục phủ ngũ tạng" của con người bao gồm tim, gan, lá lách, phổi và thận. Đây là những bộ phận quan trọng nhất trong cơ thể con người, quyết định sức khỏe và tính mạng, chính vì vậy nếu muốn phòng tránh bệnh tật và sống thọ hơn, việc quan trọng nhất bạn cần làm là phải nâng cao chức năng hoạt động của chúng.

Theo tài liệu của Bệnh viện y học cổ truyền Trung Quốc tỉnh Giang Tô đăng tải trên Sohu, năm cơ quan nội tạng đều có những "khẩu vị riêng", nếu như bạn biết cách chiều lòng thì ắt hẳn những cơ quan này sẽ tự khắc khỏe mạnh.

Theo Đông y, ngũ vị tương ứng với ngũ hành tạng phủ. Thực phẩm tốt cho ngũ tạng đã được phân theo màu sắc, thuận theo âm dương ngũ hành.

Cụ thể như sau:

1. Gan thích đồ vị chua, có màu xanh

Theo Đông y, vị chua thuộc Mộc vào tạng Can chính vì vậy gan rất "thích" vị chua nhưng nếu chua quá sẽ làm hỏng tỳ vị. Ngoài ra, đột nhiên có sở thích ăn đồ chua cũng phản ánh gan có vấn đề.

Để tẩm bổ cho gan, mọi người có thể ăn nhiều 2 món màu xanh như sau:

- Đậu xanh: Đậu xanh có tác dụng thanh nhiệt và giải độc, đồng thời loại bỏ chứng phù nề vào mùa hè. Bản thân đậu xanh cũng rất giàu lysine và axit amin, sự kết hợp của hai chất dinh dưỡng này đem lại giá trị trị liệu rất cao, đặc biệt là để ngăn ngừa cảm giác khó chịu do nóng gan trong thời tiết nóng.

Hóa ra đây là những món mà cơ quan nội tạng thích nhất, bạn chăm tẩm bổ thì cuối đời cũng chẳng sợ bệnh-1
Đậu xanh có tác dụng thanh nhiệt và giải độc, đồng thời loại bỏ chứng phù nề vào mùa hè.

- Cần tây: Rau cần tây có tác dụng thanh lọc và loại bỏ những chất cặn bã trong cơ thể. Nếu bạn chăm chỉ ăn cần tây, gan sẽ được giải độc, tránh bệnh tật hiệu quả.

2. Tim thích đồ vị đắng, có màu đỏ

Vị đắng thuộc Hỏa, thích hợp vào tạng Tâm đó là tim, nếu tiêu thụ đúng cách có thể làm sạch tim, giảm nhiệt. Tuy nhiên, nếu lạm dụng vị đắng bạn sẽ làm tổn thương tim, thậm chí còn gây hại cho lá lách, dạ dày…

2 món màu đỏ mà tim thích nhất là:

- Táo tàu: Dinh dưỡng trong táo có thể hỗ trợ quá trình tạo máu và bổ sung máu tự nhiên. Ngoài ra, loại quả này cũng rất phù hợp khi bị thiếu máu, yếu sau sinh, sau phẫu thuật…

Hóa ra đây là những món mà cơ quan nội tạng thích nhất, bạn chăm tẩm bổ thì cuối đời cũng chẳng sợ bệnh-2
Dinh dưỡng trong táo có thể hỗ trợ quá trình tạo máu và bổ sung máu tự nhiên.

- Cà chua: Một phát hiện mới đây của các nhà khoa học đăng trên tạp chí Khoa học Thực phẩm và Dinh dưỡng cho thấy, nước ép cà chua có thể ngăn ngừa bệnh tim mạch.

3. Lá lách, dạ dày thích vị ngọt, có màu vàng

Vị ngọt thuộc Thổ vào tạng Tỳ, nếu bạn tiêu thụ đồ ngọt phù hợp, sẽ có tác dụng nuôi dưỡng lá lách và dạ dày. Đây cũng là lý do vì sao rất nhiều loại thuốc tăng cường sinh lực có vị ngọt. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng đồ ngọt vì có thể gây hại thận và bàng quang (hành thủy).

2 món màu vàng mà lá lách, dạ dày thích:

- Dứa: Dứa có chứa một lượng lớn chất protease, có hiệu quả tốt trong việc phá vỡ các protein trong thực phẩm có nguồn gốc động vật và thúc đẩy tiêu hóa nhanh hơn.

Hóa ra đây là những món mà cơ quan nội tạng thích nhất, bạn chăm tẩm bổ thì cuối đời cũng chẳng sợ bệnh-3

- Hạt kê: Kê có tính ấm, có tác dụng kiện tì vị, tốt cho dạ dày và lá lách. Ngoài ra, nếu ăn một bát cháo kê, cơ thể sẽ được bồi bổ khí và làm khỏe dạ dày, giúp tiêu hóa thức ăn, ngừng tiêu chảy.

4. Phổi thích vị cay, có màu trắng

Vị cay thuộc Kim vào tạng Phế. Nếu tiêu thụ vị cay vừa phải sẽ giúp giảm khí, điều hòa máu… Tuy nhiên nếu ăn quá cay sẽ gây ra khí phổi quá mức, gây hại gan. Các triệu chứng phổ biến hơn là: đau lưng, mệt mỏi, chóng mặt.

2 món mà phổi thích nhất: Củ cải, quả lê.

Hóa ra đây là những món mà cơ quan nội tạng thích nhất, bạn chăm tẩm bổ thì cuối đời cũng chẳng sợ bệnh-4
Củ cải tốt cho phổi.

5. Thận thích vị mặn, có màu đen

Vị mặn thuộc Thủy vào tạng Thận. Nếu bạn ăn đồ mặn hợp lý sẽ có tác dụng nuôi dưỡng thận, nhưng ăn quá mặn trong thời gian dài sẽ gây hại cho thận, dẫn đến mất chức năng thận, hại tim và ruột non. Có thể gây ra đau lưng, giảm ham muốn và giảm khả năng sinh sản.

Hóa ra đây là những món mà cơ quan nội tạng thích nhất, bạn chăm tẩm bổ thì cuối đời cũng chẳng sợ bệnh-5
Món đậu đen tốt cho thận.

2 món màu đen mà thận thích nhất: đậu đen, vừng đen.

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.vn/suckhoe/hoa-ra-day-la-nhung-mon-ma-co-quan-noi-tang-thich-nhat-ban-cham-tam-bo-thi-cuoi-doi-cung-chang-so-benh-222019201214314619.htm

thực phẩm tốt cho sức khỏe


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.