Hoại tử chỏm xương đùi vì uống rượu, hút thuốc quá nhiều

Mới đây, BV Nhân dân 115 TP.HCM tiếp nhận ông VVT (46 tuổi, ở TP.HCM) trong tìnhtrạng đau khớp gối cùng bên khớp háng phải.

Mới đây, BV Nhân dân 115 TP.HCM tiếp nhận ông VVT (46 tuổi, ở TP.HCM) trong tình trạng đau khớp gối cùng bên khớp háng phải.

Sau khi chẩn đoán, các bác sĩ (BS) kết luận ông T. bị hoại tử chỏm xương đùi, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do rượu bia và hút thuốc lá. Bản thân ông T. cũng cho biết đã "làm bạn" với rượu bia, thuốc lá từ năm 20 tuổi.

Để ông T. có thể đi đứng bình thường, các BS buộc phải phẫu thuật khớp háng. Đồng thời yêu cầu ông ngưng ngay rượu bia, thuốc lá.

Hoại tử chỏm xương đùi vì uống rượu, hút thuốc quá nhiều-1

Kết quả chụp X-quang cho thấy bệnh nhân bị hoại tử chỏm xương đùi. (Ảnh do BV cung cấp)

ThS-BS Ngô Thị Cẩm Hoa, phụ trách khoa Khám và điều trị theo yêu cầu, BV Nhân dân 115, cho biết nguyên nhân chủ yếu gây hoại tử chỏm xương đùi ở nam giới là do lạm dụng rượu bia và thuốc lá.

“Chỏm xương đùi là một bộ phận tạo thành khớp háng. Rượu bia, thuốc lá là yếu tố chính làm tổn thương viêm mạn tính và làm tắc các mao mạch nuôi chỏm xương đùi, làm chỏm xương đùi bị hoại tử do thiếu máu nuôi" - BS Hoa nói.

Cũng theo BS Hoa, vùng hoại tử lúc đầu chỉ là vùng thưa xương và các ổ khuyết xương. Dần dần dẫn đến tình trạng gãy xương dưới sụn và giai đoạn cuối là gây xẹp chỏm xương đùi. Hiện tượng trên làm mất chức năng bình thường của khớp háng khiến người bệnh trở nên tàn phế.

Hoại tử chỏm xương đùi diễn biến âm thầm, từ từ cho đến khi người bệnh bắt đầu cảm nhận được cảm giác đau ở khớp háng bị tổn thương. Ở giai đoạn này đồng nghĩa bệnh đã tiến triển đến giai đoạn trung bình trở lên.

Một số trường hợp không có triệu chứng đầu tiên đau tại khớp háng mà trong giai đoạn sớm người bệnh có cảm giác đau khớp gối cùng bên khớp háng bị tổn thương. Chính vì vậy, một số bệnh nhân dễ bị chẩn đoán là thoái hóa khớp gối hay bệnh lý tại khớp gối thay vì chẩn đoán hoại tử chỏm xương đùi giai đoạn sớm.

Theo BS Hoa, khoảng 80% nam giới trong độ tuổi từ 40 đến 50 bị hoại tử chỏm xương đùi. Tuy nhiên, hiện nay bệnh đang có xu hướng trẻ hóa, đáng lo ngại là nhóm nam thanh niên trong độ tuổi 30 đã có biểu hiện căn bệnh nói trên do thường xuyên sử dụng rượu bia và thuốc lá.

“Những người nằm trong nhóm nguy cơ cao nêu trên và kèm theo biểu hiện đau khớp háng một bên hay hai bên khi ngồi xổm thì hãy nghĩ ngay tới hoại tử chỏm xương đùi.

Chưa hết, đau khi đi nhiều hoặc đứng lâu hoặc có biểu hiện đau khớp gối dai dẳng mà chưa tìm ra nguyên nhân tổn thương tại khớp gối thì nên tới các BV có chuyên khoa cơ xương khớp để được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời” - BS Hoa khuyến cáo.

Theo Plo


hút thuốc lá

uống rượu

Đau xương khớp


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.