Hoại tử toàn bộ vùng da mũi, trán sau khi tiêm filler tại spa

Cận Tết, nhu cầu làm đẹp gia tăng, nhưng nhiều chọn spa, cơ sở thẩm mỹ chưa được cấp phép vì tin lời quảng cáo để rồi gánh hậu quả nặng nề.

Mới đây, Bệnh viện Da liễu Trung ương tiếp nhận nam bệnh nhân (34 tuổi, Hà Nội) bị hoại tử toàn bộ vùng da mũi, trán và bị tắc một phần động mạch cánh mũi sau khi tiêm filler để nâng mũi tại một spa gần nhà. Khoảng 7 ngày sau khi tiêm filler gặp biến chứng, bệnh nhân mới đến bệnh viện. Do đến khám và điều trị quá muộn nên mũi của nam bệnh nhân không thể phục hồi lại như trước.

Sau khi tiêm botox để chống nhăn đuôi mắt, vùng da xung quanh mắt của chị H.Th.Tr (32 tuổi ở Hà Nội) nổi sẩn đỏ và dần tạo thành mủ. Tự điều trị 1 tuần không đỡ, chị Tr. đến Bệnh viện Da liễu Trung ương khám.

Tại đây, bệnh nhân được điều trị bằng kháng sinh. Nhưng khi thấy tình trạng bệnh ổn định, bệnh nhân dừng sử dụng thuốc theo đơn của bác sỹ. Hậu quả là biến chứng vùng da ngày càng nặng nề hơn và bệnh nhân phải quay trở lại bệnh viện để tiếp tục liệu trình điều trị.

Hoại tử toàn bộ vùng da mũi, trán sau khi tiêm filler tại spa-1
TS Vũ Thái Hà khám cho bệnh nhân bị biến chứng vì làm đẹp tại spa.

Bác sỹ TS. Vũ Thái Hà, Trưởng khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc (Bệnh viện Da liễu Trung ương) cho biết, thời gian gần đây bệnh viện liên tục tiếp nhận những bệnh nhân đến trong tình trạng bị biến chứng sau quá trình làm đẹp tại các cơ sở thẩm mỹ, spa.

“Do thời gian từ nay đến Tết không còn nhiều nên đa phần khách hàng lựa chọn các phương pháp làm đẹp cấp tốc, tạo sự thay đổi nhanh chóng như căng chỉ, tiêm botox, filler (chất làm đầy), mesotherapy (tiêm vi điểm trẻ hoá da)… Biến chứng thường gặp trong thời điểm này là tắc mạch hay hoại tử da sau tiêm filler, phản ứng viêm nổi u hạt sau khi tiêm mesotherapy”, bác sỹ Thái Hà nói.

Bác sỹ Nguyễn Đình Minh, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt (Bệnh viện E) cho hay thường xuyên tiếp nhận nạn nhân của dịch vụ làm đẹp tại những cơ sở không đảm bảo tiêu chuẩn. Các dịch vụ làm đẹp ít xâm lấn như tiêm filler, botox… có điểm chung là thời gian hồi phục nhanh, sau khoảng 1-2 tuần, các chị em đã có thể ra phố đón Tết và khoe nhan sắc.

Bác sỹ Nguyễn Đình Minh khuyến cáo để bảo đảm an toàn, trước khi đi làm đẹp, chị em cần tìm hiểu thông tin thật kĩ về cơ sở mình chọn lựa, tránh tâm lí vội vàng, gấp gáp làm đẹp kịp đón Tết, dễ xảy ra nguy cơ biến chứng.

Không nên chạy theo quảng cáo

“Hiện có nhiều kênh thông tin, trong đó thông tin quảng cáo trực tuyến rất mạnh, nhưng đây chỉ là kênh thông tin có tính chất tham khảo. Mọi người cần kiểm tra thông tin của bác sỹ, phòng khám trên cơ sở dữ liệu của Sở Y tế. Tuyệt đối không phó thác sức khỏe và nhan sắc cho các cơ sở thẩm mỹ “chui”, không có giấy phép; các nhân viên thẩm mỹ không có bằng cấp”, bác sỹ Nguyễn Đình Minh khuyến cáo.

Vài năm trở lại đây, dịch vụ tiêm mesotherapy (tiêm vi điểm trẻ hóa da) nở rộ. Đây là liệu pháp tiêm tinh chất trực tiếp vào da và được quảng cáo sẽ giúp da chống lão hóa, săn chắc, trắng sáng nhanh và trẻ trung hơn. Tuy nhiên bác sỹ Vũ Thái Hà, cho hay năm nay, biến chứng gặp nhiều hơn các năm trước là phản ứng viêm nổi u hạt sau khi tiêm mesotherapy. Việc điều trị biến chứng này cũng rất khó khăn.

“Qua tìm hiểu của chúng tôi, ở một số spa, cơ sở thẩm mỹ nhập về những sản phẩm không được cấp phép tiêm nhưng họ vẫn cố tình tiêm cho khách hàng nên dẫn đến biến chứng. Thêm vào đó, có một số trung tâm thẩm mỹ, spa… có đội ngũ nhân viên không phải là bác sỹ. Thậm chí, họ không được đào tạo chuyên môn và không đủ kinh nghiệm để làm các thủ thuật, phẫu thuật thẩm mỹ, do đó khi tiêm không đúng kĩ thuật đã dẫn đến biến chứng”, bác sỹ Vũ Thái Hà thông tin.

Bác sỹ Nguyễn Đình Minh, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt (Bệnh viện E) phân tích thêm, nếu người không có chuyên môn và không được đào tạo bài bản, không nắm được kiến thức về giải phẫu, khi tiêm filler cho khách hàng có thể tiêm vào đường đi của mạch máu, gây tắc mạch, từ đó gây hoại tử, có thể dẫn đến mù lòa.

Mặt khác, với người không được đào tạo bài bản về liều thuốc gây tê, gây mê, có thể tiêm thuốc gây tê quá mức, cao gấp nhiều lần ngưỡng ngộ độc; hay không nhận thức được thuốc sử dụng có được Bộ Y tế cho phép, có bị cấm hay không, từ đó gây ra những hậu quả đáng tiếc.

Ba nguyên tắc quan trọng khi làm đẹp, đó là nên lựa chọn các bệnh viện thẩm mĩ chính quy có đầy đủ hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị; được cơ quan chức năng cấp phép và được thực hiện bởi các bác sỹ có kinh nghiệm, có bằng cấp chuyên môn.

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/ruoc-hoa-vi-lam-dep-cap-toc-post1494276.tpo

tiêm filler


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.