Hội chị em rủ nhau học theo TikTok dùng "băng dính, nước muối, baking soda" làm đẹp da và lời khuyên của bác sĩ

BeautyTok là từ khóa phổ biến trên TikTok, nơi chứa đựng vô vàn xu hướng làm đẹp mới mẻ và sáng tạo nhất, ví dụ như cách nâng cơ mặt bằng băng dính, tẩy tế bào chết bằng cà phê, sử dụng baking soda để làm mặt nạ...

Chúng ta phải thừa nhận rằng: TikTok ngày càng thịnh hành và trở thành "sân chơi" của mọi lĩnh vực, mọi lứa tuổi. Chỉ cần 1 cú click và những cú lướt màn hình, bạn dễ dàng tiếp nhận vô vàn kiến thức từ giáo dục, thực phẩm, kinh tế đến làm đẹp.

 Rầm rộ các trào lưu làm đẹp độc, lạ, rẻ trên TikTok  

BeautyTok là từ khóa phổ biến trên TikTok, nơi chứa đựng vô vàn xu hướng làm đẹp mới mẻ và sáng tạo nhất, ví dụ như cách nâng cơ mặt bằng băng dính, tẩy tế bào chết bằng cà phê, sử dụng baking soda để làm mặt nạ... 

Hội chị em rủ nhau học theo TikTok dùng băng dính, nước muối, baking soda làm đẹp da và lời khuyên của bác sĩ-1
Trên TikTok, có vô vàn trào lưu làm đẹp dễ dàng và hấp dẫn.

Chưa bàn đến công dụng nhưng phải công nhận rằng các trào lưu này rất độc lạ, rẻ tiền, dễ áp dụng. Do đó, chúng gây tò mò, được ứng dụng làm theo nhiều là điều dĩ nhiên. 

Những trào lưu thịnh hành trên TikTok có sức ảnh hưởng sâu rộng. Bên cạnh hướng dẫn an toàn thì cũng không thể tránh khỏi các xu hướng tiềm ẩn nguy hại, kể cả có hại cho làn da. 

Ví dụ như trào lưu tự làm hỗn hợp tẩy tế bào chết tại nhà bằng cà phê. Mới nghe qua thôi cũng đủ thấy hấp dẫn vì cà phê thường rẻ và nhà ai cũng sẵn có. Tuy nhiên, đây lại là trend được các chuyên gia chăm sóc da chuyên nghiệp không ủng hộ nhiều nhất. Theo chuyên gia chăm sóc da nổi tiếng Olga Lorenci: "Việc dùng cà phê tẩy tế bào chết có thể gây ra các tổn thương trên da. Bạn hoàn toàn có thể lựa chọn các sản phẩm an toàn khác mà không gây ra các tổn thương trên da".

Hay như trào lưu dán băng dính để nâng cơ mặt mà nhiều BeautyTokers đang rầm rộ chia sẻ. Bạn chỉ cần dán băng dính lên mặt theo hướng dẫn là có thể kéo nâng các vùng da lên, từ đó giúp giảm tình trạng da mặt nhăn, chảy xệ. Mặc dù hình thức này có thể phát huy tác dụng trong một vài dịp nhưng nếu sử dụng hàng ngày, chúng sẽ kéo căng cứng da và các mô bên dưới da.

Hội chị em rủ nhau học theo TikTok dùng băng dính, nước muối, baking soda làm đẹp da và lời khuyên của bác sĩ-2

Tiếp đó là trào lưu rửa mặt bằng nước muối. Các TikToker nổi tiếng cho rằng nước muối có tính tẩy rửa cho nên có thể loại bỏ các lỗ chân lông bị tắc nghẽn và dầu trên da, giúp khuôn mặt thông thoáng và tươi sáng hơn. Tuy nhiên, trào lưu này được nhiều chuyên gia da liễu đánh giá rằng có thể gây khô da, khiến da bị dị ứng.

Một trào lưu làm đẹp khác cũng được hội chị em rất quan tâm là tự làm mặt nạ tại nhà bằng Baking soda. Vốn dĩ baking soda đã nổi tiếng với những công dụng như làm trắng răng, làm bánh, lau sàn... Do đó, nhiều người kỳ vọng nó có thể dưỡng trắng hoặc tẩy tế bào chết trên da tốt. Theo bác sĩ da liễu Eileen Tan đến từ Trung tâm chăm sóc da Eileen Tan ở Mỹ: "Baking soda tuy có thể giúp loại bỏ bã nhờn, mụn đầu đen nhưng không nên dùng thường xuyên. Nếu lạm dụng baking soda để đắp mặt nạ, bạn có thể gặp tình trạng mất cân bằng độ pH tự nhiên trên da và gây ra tình trạng da ửng đỏ, bong tróc". Hơn nữa, vị bác sĩ cũng cảnh báo rằng rất khó kiểm chứng hiệu quả của các loại mặt nạ tự làm, với những người da dầu, mặt nạ tự làm có thể gây bít tắc lỗ chân lông và nổi mụn.

Hội chị em rủ nhau học theo TikTok dùng băng dính, nước muối, baking soda làm đẹp da và lời khuyên của bác sĩ-3

Một trào lưu khác gây hấp dẫn số đông chị em TikToker đó là lăn đá lạnh lên da để thu nhỏ lỗ chân lông, giảm mụn trứng cá, giảm dầu và bọng mắt, đồng thời làm giảm các dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn. Tuy nhiên, bác sĩ da liễu Eileen Tan chia sẻ rằng đây là phương pháp khá vô thưởng vô phạt. Dù nó có hiệu quả nhất định trong việc giảm sưng tấy, đỏ rát nhưng chắc chắn không thể nào loại bỏ vấn đề mụn, cũng chắc chắn không thể giúp làm mờ nếp nhăn. Thậm chí cách làm này còn khiến da nhạy cảm hơn do chườm đá gây kích ứng.

"Các bạn trẻ phải trang bị kiến thức, kỹ năng để sàng lọc thông tin, biết cái nào là giả - cái nào là thật"

Trên đây chỉ là một vài trào lưu làm đẹp phổ biến trên TikTok. Không phải tất cả chúng đều có hại hay đều có lợi mà điều tất cả chúng ta cần làm đó là tỉnh táo trước khi quyết định thử bất cứ phương pháp chăm sóc da nào.

BSCKII Nguyễn Phương Thảo bàn luận về các trào lưu làm đẹp trên TikTok như sau: "Khi mạng xã hội ngày càng phát triển thì không phải chỉ có TikTok mà tất cả các kênh online khác đều có sức ảnh hưởng lên người xem. Do đó, mọi người có thể nhìn thấy được nhiều góc cạnh của một sự việc, nhận thêm nhiều kiến thức mới, những điều hay mới... đó là ưu điểm của sự phát triển truyền thông online.

Nhưng cũng chính vì sự phát triển này mà các bạn trẻ phải trang bị thêm cho mình kiến thức, kỹ năng để sàng lọc thông tin, để nhận định được cái nào đúng khoa học, cái nào sai khoa học, cái nào là giả, cái nào là thật... Muốn phân biệt được đúng sai thì các bạn cần phải đọc thêm những nguồn thông tin chính thống về khoa học, từ các trang web bệnh viện, từ thư viện y khoa Hoa Kỳ... Từ đó sẽ giúp các bạn có thêm kiến thức và lựa chọn tốt hơn". 

Bác sĩ cũng chia sẻ: Việc tìm hiểu và quan tâm đến các xu hướng làm đẹp mới không có gì là sai. Tuy nhiên mọi người nên tỉnh táo và nên tìm hiểu kỹ trước khi thực hiện bất cứ phương pháp nào. 

"Hãy tin vào nhận định của mình, tin vào những gì mình đọc. Và nếu là vấn đề về sức khỏe thì hãy tin vào các bác sĩ thực sự, có bằng cấp hẳn hoi, chứ không phải các bác chỉ xuất hiện trên mạng", bác sĩ Thảo nhấn mạnh.

Theo PNVN

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/hoi-chi-em-ru-nhau-hoc-theo-tiktok-dung-bang-dinh-nuoc-muoi-baking-soda-lam-dep-da-va-loi-khuyen-cua-bac-si-20230906232134304.htm

trào lưu hot

TikTok


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.