Các bác sĩ Mỹ “hồi sinh” thành công trái tim người đã chết, mở ra đột phá mới trong việc cấy ghép nội tạng

Lần đầu tiên tại Mỹ, các bác sĩ đến từ Đại học Duke đã hồi sinh thành công trái tim người đã chết.

Lần đầu tiên tại Mỹ, các bác sĩ đến từ Đại học Duke đã hồi sinh thành công trái tim người đã chết.

Theo Daily Mail đưa tin, mới đây các bác sĩ đến từ Đại học Duke, Mỹ lần đầu tiên "hồi sinh" thành công trái tim người đã chết, được biết ở thời điểm lấy tạng, máu của người hiến đã hoàn toàn ngừng chảy trong cơ thể họ.

Các bác sĩ đã sử dụng một kỹ thuật mới để giúp tim đập trở lại một lần nữa bằng cách: Sau khi phẫu thuật lấy tim, các bác sĩ đã nhanh chóng kết nối nó với một loạt các ống cung cấp cho nó cơ học máu, oxy và chất điện giải. Khi được nuôi dưỡng một lần nữa, cơ tim được "hồi sinh" và đập trở lại.

Các bác sĩ Mỹ hồi sinh” thành công trái tim người đã chết, mở ra đột phá mới trong việc cấy ghép nội tạng-1

Thông thường, một trái tim dành cho việc hiến tạng phải được lấy từ một người đã chết não mà tim vẫn đập để giữ cho mô không bị chết quá nhanh. Kỹ thuật "hồi sinh" tim được gọi là Warm perfusion, lần đầu tiên thực hiện để ghép tim người tại Bệnh viện Hoàng gia Papworth ở Anh vào năm 2015. Kể từ đó, bệnh viện này là trung tâm chính của cả quốc gia về cấy ghép tim, họ cũng đã thực hiện khoảng 75 ca ghép tim sau khi sự lưu thông máu của người hiến ngừng lại.

Tiến sĩ Jacob Schroder, một trong những bác sĩ phẫu thuật của Đại học Duke hi vọng thành công lần này sẽ mở rộng số người được hiến tạng tim của nước này.


Trái tim người đã được "hồi sinh" trở lại.

Ca ghép tim đầu tiên trên thế giới được thực hiện tại Nam Phi vào năm 1967. Một năm sau đó, các bác sĩ Đại học Stanford thực hiện việc cấy ghép đầu tiên như vậy ở Mỹ.

Vào năm 2018, hơn 3.400 ca ghép tim đã được thực hiện trên khắp Hoa Kỳ.

Vào thời đại ngày nay, ghép tim đã trở nên khá phổ biến, nhưng ở Mỹ nói riêng và toàn thế giới nói chung đang có tình trạng thiếu các nội tạng như tim, gan, phổi, thận… để ghép cho những bệnh nhân cần.

Các bác sĩ Mỹ hồi sinh” thành công trái tim người đã chết, mở ra đột phá mới trong việc cấy ghép nội tạng-2
Các bác sĩ "hồi sinh" trái tim đã chết cho ca cấy ghép đột phá đầu tiên (ảnh Getty)

Nguyên nhân là vì có rất ít người đăng ký hiến tạng, tại Mỹ chỉ có khoảng 45% người đăng ký hiến tạng. Tuy nhiên, không phải ai trong số đó cũng đủ điều kiện hiến.

Cũng tai đất nước này, danh sách chờ nhận tạng nhiều hơn con số 100.000 người và có đến 20 người chết mỗi ngày khi chờ lấy tạng.

Để giải quyết vấn đề này, các bác sĩ đã liên tục làm việc theo những cách mới. Trong những năm gần đây, cộng đồng cấy ghép đã mở rộng bằng cách cho phép cấy ghép nội tạng từ những người hiến tặng có kết quả dương tính với viêm gan C.

Ngoài việc đáp ứng các tiêu chí về sức khỏe, thời gian đóng một vai trò quan trọng trong khả năng tồn tại của các cơ quan. Các mô tạo nên trái tim bắt đầu chết ngay sau khi nó ngừng đập, khiến nó không thể sử dụng được. Trên thực tế, vào thời điểm trái tim ngừng đập một cách tự nhiên, nó đã chỉ đập nhờ vào lượng oxy thấp, còn các mô đã chết trước khi cái chết tuần hoàn được bác sĩ công bố.

Vì vậy, các bác sĩ phẫu thuật chỉ có thể lấy trái tim khi người hiến tạng được tuyên bố đã chết não nhưng các cơ quan quan trọng khác vẫn còn hoạt động.

Trong lịch sử, cách bảo quản tim tốt nhất là giữ cho cơ quan này ở nhiệt độ rất lạnh. Thậm chí, trái tim chỉ có thể sử dụng sau 4-6 giờ lấy ra từ cơ thể người.

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.vn/suckhoe/cac-bac-si-my-hoi-sinh-thanh-cong-trai-tim-nguoi-da-chet-mo-ra-dot-pha-moi-trong-viec-cay-ghep-noi-tang-22201931292838133.htm

ghép tim

ghép tạng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.