Hơn 20 trẻ bị bỏng dạ dày sau khi ăn kẹo ‘hơi thở rồng’

Bộ trưởng Y tế Indonesia vừa cảnh báo về sự nguy hiểm của loại kẹo đang gây sốt có tên chiki ngebul hay còn gọi là “hơi thở của rồng”.

Theo Guardian, hơn 20 trẻ em ở Indonesia đã bị nóng rát dạ dày, ngộ độc thực phẩm sau khi tham gia vào một trào lưu trên TikTok. Theo đó, các em quay cảnh đang ăn chiki ngebul - một món đường phố có tẩm nitơ lỏng. 

Chính phủ Indonesia đã cảnh báo về mối nguy hiểm khi sử dụng nitơ lỏng trong thực phẩm ăn liền. Cơ quan chức năng kêu gọi người dân cảnh giác cao hơn sau khi một số trẻ em bị nóng rát dạ dày và ngộ độc thực phẩm khi ăn chiki ngebul - loại kẹo có màu cầu vồng được bao phủ nitơ lỏng. 

Hơn 20 trẻ bị bỏng dạ dày sau khi ăn kẹo ‘hơi thở rồng’-1
"Hơi thở của rồng", món ăn vặt được nhúng trong nitơ lỏng, khiến hơi bốc ra từ mũi và miệng của người ăn. Ảnh: Guardian

Tiến sĩ Dicky Budiman giải thích, nitơ lỏng khiến món ăn vặt tỏa khói. Nhưng nếu ăn trước khi nitơ lỏng bay hơi, loại kẹo này có khả năng gây bỏng và thủng ruột, nghiêm trọng nhất có thể dẫn đến tử vong. 

Đại diện Bộ Y tế Indonesia, Maxi Rein Rondonuwu, thông tin các rủi ro tiềm ẩn khác bao gồm bỏng da và khó thở. Hiện nước này ghi nhận khoảng 25 trẻ bị tổn thương, trong đó có 2 em phải nhập viện, chưa có trường hợp tử vong. Tuy nhiên, Tiến sĩ Budiman cho rằng số bệnh nhi có thể cao hơn nhiều.

Indonesia đã yêu cầu cơ quan y tế địa phương giám sát các nhà hàng sử dụng nitơ lỏng đồng thời thông báo cách sử dụng chất này an toàn. Các quầy ăn uống bán rong được khuyên không nên bán những món ăn nhẹ như vậy. Các trường cũng được yêu cầu giáo dục trẻ em về những nguy hiểm tiềm tàng. 

Trên TikTok, hàng chục video kèm theo nhạc sôi động quay cảnh thanh thiếu niên và trẻ nhỏ với những cuộn khói bốc ra từ miệng khi ăn chiki ngebul. Trong video thu hút gần 60.000 lượt xem, một đứa trẻ mới biết đi đang nhả khói qua lỗ trên kẹo. 

Tiến sĩ Budiman nhận xét: “Hiện nay, loại nitơ lỏng này không chỉ dễ tiếp cận hơn mà số lượng doanh nghiệp mới sử dụng cũng đang tăng lên”. Những người bán hàng rong và chế biến thực phẩm không biết cách sử dụng nitơ lỏng đúng cách, trong khi trẻ em không nhận thức được tác hại. 

“Một số thanh thiếu niên nhiệt tình trải nghiệm những điều nguy hiểm một cách nhiệt tình. Họ háo hức thử. Đó là một điều đáng sợ”, vị tiến sĩ nói. 

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/hon-20-tre-bi-ton-thuong-da-day-sau-khi-an-keo-hoi-tho-rong-2104928.html

ngộ độc thực phẩm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.