Hơn 530.000 trẻ em Trung Quốc bị dậy thì sớm: BS đưa ra 3 dấu hiệu nhận biết nhưng hầu hết bố mẹ đều chủ quan

Dậy thì sớm là chủ đề tuy không có gì mới, nhưng vẫn luôn được rất nhiều phụ huynh quan tâm. Nếu nhận thấy bất cứ dấu hiệu bất thường nào, cha mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Theo QQ đưa tin, tại Trung Quốc có một cậu bé tên là Fan Dou (biệt danh), năm nay mới 8 tuổi nhưng đã phát triển rất nhiều dấu hiệu kỳ lạ. Gần đây, Fan Dou thay đổi giọng nói hơi trầm và ồm, ban đầu bố mẹ nghĩ cậu bé bị cảm lạnh nên không mấy để ý.

Mãi đến vài ngày gần đây, mẹ Fan Dou bắt đầu lo lắng khi phát hiện con trai mọc râu, cùng rất nhiều đặc điểm khác của một thiếu niên đến tuổi dậy thì. Đưa con đến viện khám, mẹ cậu bé hoang mang khi biết con thuộc tình trạng dậy thì sớm. Theo bác sĩ Gong Chunxiu (Giám đốc Trung tâm Di truyền và Chuyển hóa Nội tiết của Bệnh viện Nhi đồng Bắc Kinh, Đại học Y khoa Thủ đô): Những bé gái phát triển ngực trước 8 tuổi, bé trai phát triển các đặc điểm sinh dục như dương vật hoặc tinh hoàn trước 9 tuổi thường là dậy thì sớm.

Hơn 530.000 trẻ em Trung Quốc bị dậy thì sớm: BS đưa ra 3 dấu hiệu nhận biết nhưng hầu hết bố mẹ đều chủ quan-1
Dậy thì sớm là những bé gái phát triển ngực trước 8 tuổi, bé trai phát triển các đặc điểm sinh dục như dương vật hoặc tinh hoàn trước 9 tuổi.

Thực tế ở Trung Quốc, những trường hợp trẻ dậy thì sớm không phải là hiếm gặp, thậm chí tỷ lệ mắc còn tăng lên hàng năm. Theo số liệu điều tra của Hiệp hội Giáo dục và Nâng cao Sức khỏe Trung Quốc, tỷ lệ trẻ em dậy thì sớm ở Trung Quốc là khoảng 0,43%, và cả nước có đang khoảng 530.000 trẻ dậy thì sớm.

Bác sĩ chỉ ra 3 dấu hiệu dễ bị bỏ qua khi trẻ dậy thì sớm

Dậy thì sớm sẽ khiến trẻ phải đối mặt với những tác hại về cả thể chất và tinh thần. Phát triển sớm đồng nghĩa với việc chu kỳ tăng trưởng phát triển hệ xương trở nên ngắn hơn, mặc dù chiều cao tăng mạnh trong giai đoạn đầu phát triển nhưng chiều cao cuối cùng sau khi trưởng thành có thể chỉ đạt 1m55 đến 1m60. Đặc biệt, những bé gái dậy thì sớm thường phải đối mặt với hội chứng buồng trứng đa nang, ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng sinh sản của bé sau này.

Bác sĩ Cheng Xinran (Bệnh viện Phụ nữ và Trẻ em Trung ương Thành Đô) chỉ ra rằng cha mẹ phải đánh giá xem con mình có dậy thì sớm hay không, chủ yếu ở ba khía cạnh rất dễ bỏ qua sau đây.

1. Chiều cao

Từ khi trẻ đi học mẫu giáo, nhà trường sẽ thực hiện khám sức khỏe định kỳ hàng năm, thậm chí là hàng tháng. Do đó, các bậc phụ huynh có thể biết được sự phát triển chiều cao của trẻ qua các lần khám này. Nếu chiều cao không đạt tiêu chuẩn hoặc cao hơn đáng kể so với mức bình thường thì phụ huynh cần hết sức lưu ý.

Hơn 530.000 trẻ em Trung Quốc bị dậy thì sớm: BS đưa ra 3 dấu hiệu nhận biết nhưng hầu hết bố mẹ đều chủ quan-2

2. Tình trạng phát triển cơ thể

Bác sĩ Cheng Xinran cho hay, những bé gái có bộ ngực bắt đầu phát triển trước 8 tuổi và cơn đau bụng kinh đến trước 10 tuổi có khả năng dậy thì sớm.

Để đánh giá con trai có phát triển sớm hay không, cha mẹ có thể tìm hiểu qua giọng nói, bộ râu và dương vật của trẻ. Cha mẹ có thể quan sát xem trẻ có mọc lông nách, lông mu hay không, tinh hoàn và dương vật có to lên không khi trẻ đang tắm.

3. Béo phì

Bác sĩ cho biết, cân nặng của trẻ tăng nhanh trong thời gian ngắn cũng có thể là dấu hiệu của dậy thì sớm. Ngoài ra, đã có nhiều nghiên cứu cho thấy những bé gái thừa cân, béo phì có nhiều khả năng dậy thì sớm hơn hẳn những bạn nhẹ cân, biếng ăn.

Hơn 530.000 trẻ em Trung Quốc bị dậy thì sớm: BS đưa ra 3 dấu hiệu nhận biết nhưng hầu hết bố mẹ đều chủ quan-3

Bác sĩ giải đáp tin đồn về những thực phẩm nếu ăn quá nhiều có thể khiến trẻ dậy thì sớm

1. Thịt có gây dậy thì sớm?

Bác sĩ Cheng Xinran cho biết: Hiện có tin đồn cho rằng các loại thịt động vật chứa hormone động vật tự nhiên có thể gây dậy thì sớm cho trẻ. Tuy nhiên, cũng giống như con người, động vật cũng cần có các loại hormone khác nhau để duy trì các chức năng sống bình thường. Hormone tự nhiên này không thể làm cho cơ thể trẻ phát triển sớm. Do đó, việc ăn các loại thịt như thịt gà và thịt lợn ở mức độ vừa phải sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Hơn 530.000 trẻ em Trung Quốc bị dậy thì sớm: BS đưa ra 3 dấu hiệu nhận biết nhưng hầu hết bố mẹ đều chủ quan-4

2. Trái cây và rau quả trái mùa

Nhiều người nghĩ rằng rau quả trái vụ phải được làm chín bằng hormone, trên thực tế hormone thực vật hoàn toàn khác với hormone trong cơ thể con người. Các chất kích thích tăng trưởng thực vật chỉ có tác dụng đối với thực vật và cơ thể con người không thể hấp thụ được. Vì vậy bác sĩ cho rằng phụ huynh không cần lo lắng rằng trái cây và rau quả trái vụ sẽ gây ra tình trạng trưởng thành sớm ở trẻ em.

Điều gì sẽ kích thích sự phát triển ở trẻ?

1. Ép con ăn quá nhiều

Chất lượng cuộc sống của con người hiện đại ngày càng cao, các bậc cha mẹ thường chọn những thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao cho con vì sợ con đói. Tuy nhiên, thói quen ăn uống này có thể dẫn đến rối loạn bài tiết hormone, gây béo phì. Trong khi đó, các nghiên cứu y tế đã chỉ ra rằng béo phì là một nguyên nhân gây dậy thì sớm ở trẻ em.

Ngoài ra, bố mẹ cũng nên hạn chế cho con ăn các thực phẩm giàu calo như gà rán, bánh ngọt, khoai tây chiên, đồ uống có đường…

2. Tiếp xúc sớm với phim/sách người lớn

PGS. Fan Zhihong (Trường Khoa học Thực phẩm và Kỹ thuật Dinh dưỡng thuộc Đại học Nông nghiệp Trung Quốc) khuyến cáo thủ phạm thực sự gây dậy thì sớm cho trẻ chính là sách và phim tình cảm. Phụ huynh thường nghĩ rằng trẻ còn nhỏ, không hiểu chuyện nhưng thực tế những thông tin đen tối này có thể len lỏi vào sâu trong suy nghĩ của bé, kích thích sự tò mò và khám phá bản thân.

Hơn 530.000 trẻ em Trung Quốc bị dậy thì sớm: BS đưa ra 3 dấu hiệu nhận biết nhưng hầu hết bố mẹ đều chủ quan-5

Dậy thì sớm là chủ đề tuy không có gì mới, nhưng vẫn luôn được rất nhiều phụ huynh quan tâm. Chỉ cần quan sát các dấu hiệu về chiều cao, cân nặng… của trẻ, bố mẹ có thể phần nào phán đoán tình trạng phát triển của con mình. Nếu nhận thấy bất thường nào, cha mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.


Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/hon-530000-tre-em-trung-quoc-bi-day-thi-som-bs-dua-ra-3-dau-hieu-nhan-biet-nhung-hau-het-bo-me-deu-chu-quan-162213103220851091.htm

Dậy thì sớm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.