Hướng dẫn của CDC Hoa Kỳ về bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em

CDC Hoa Kỳ cập nhật về căn bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ nhỏ và đưa ra lời khuyên với cha mẹ về cách phòng tránh.

Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hoa Kỳ hiện đang làm việc với Sở Y tế của các bang trên toàn quốc nhằm nhận diện trẻ em mắc viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân. Các chuyên gia y tế cũng điều tra khả năng có mối liên hệ giữa căn bệnh viêm gan bí ẩn này với adenovirus loại 41. 

Tháng 10/2021, tại  bang Alabama, có 5 trẻ em nhập viện do mắc viêm gan bí ẩn. Một vài em suy gan không rõ nguyên nhân. Cả 5 trẻ này đều âm tính với virus viêm gan A, B, và C, trong khi lại dương tính với adenovirus - loại virus thông thường hay gây ra triệu chứng giống cúm, cảm lạnh, các vấn đề về dạ dày hay tiêu hóa. 

Hướng dẫn của CDC Hoa Kỳ về bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em-1
Xét nghiệm thấy một số trẻ mắc căn bệnh viêm gan bí ẩn bị nhiễm adenovirus, nhưng vẫn chưa rõ adenovirus có phải là nguyên nhân gây ra căn bệnh hay không.

Sau đó bệnh viện tiếp nhận thêm 4 trường hợp nữa đều bị viêm gan và nhiễm adenovirus.

Đáng lưu ý là tất cả trẻ em này trước đó đều rất khỏe mạnh, độ tuổi  từ 1-6 tuổi ở thời điểm nhập viện. Trẻ đến từ khắp nơi trên toàn bang. Không tìm ra nguồn lây hay phơi nhiễm thông thường ở những trẻ này. Không trẻ nào từng mắc bệnh lý nền trước đó. Hiện tại sức khỏe của tất cả những trẻ này đã hồi phục.

Các bệnh nhi ở các bang khác mắc bệnh viêm gan bí ẩn tương tự cũng đang được điều tra nguyên nhân. 

Trong số ca mắc viêm gan bí ẩn được ghi nhận ở nhiều quốc gia khác, đã phát hiện một số bệnh nhi  nhiễm adenovirus ở Anh quốc và châu Âu. Các chuyên gia y tế đang điều tra về những nguyên nhân khác và xác định thêm một số nhân tố có thể gây ra căn bệnh viêm gan bí ẩn.

1. Những điều đã biết về căn bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ

Xét nghiệm phòng thí nghiệm xác định một số trẻ nhiễm adenovirus loại 41, loại virus này thường hay gây ra đau bụng nghiêm trọng ở trẻ em.

Trước đó từng có báo cáo về ca mắc viêm gan ở trẻ bị ức chế miễn dịch nhiễm adenovirus, thì adenovirus loại 41 không phải là nguyên nhân phổ biến gây ra viêm gan ở trẻ khỏe mạnh. 

Những virus gây ra viêm gan như virus viêm gan A, B, C, D và E đã được xem xét, nhưng không tìm thấy bằng chứng nhiễm các virus này ở những bệnh nhi trên. Những nguyên nhân đã được loại trừ đối với trẻ mắc viêm gan bí ẩn ở Alabama gồm:

- Virus gây ra bệnh COVID-19

- Vi khuẩn

- Nhiễm trùng đường tiết niệu

- Viêm gan tự miễn

- Bệnh Wilson

2. Những điều chưa biết về viêm gan bí ẩn ở trẻ 

Nguyên nhân gây bệnh:  Ở thời điểm này, nguyên nhân gây ra bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ vẫn chưa có lời giải. Trong khi đã phát hiện một số trẻ nhiễm adenovirus, vẫn chưa biết adenovirus có phải là nguyên nhân gây ra bệnh viêm gan bí ẩn hay không.

Hiện vẫn chưa rõ và đang điều tra vai trò của các nhân tố khác trong căn bệnh này, chẳng hạn như phơi nhiễm với độc tố hay các lây nhiễm khác mà trẻ có thể gặp.

Mức độ phổ biến (số ca mắc)

Vẫn chưa rõ liệu số ca mắc viêm gan ở trẻ có tăng lên, hay có cải thiện nào trong phát hiện ca mắc. 

3. CDC Hoa Kỳ đang làm gì để ngăn ngừa viêm gan bí ẩn ở trẻ

Điều tra về căn bệnh

CDC đang làm việc với các bang và sở y tế địa phương để xem liệu có thêm bệnh nhi mắc viêm gan bí ẩn, cũng như đi tìm nguyên nhân gây ra căn bệnh. Đồng thời, CDC cho rằng adenovirus có thể là nguyên nhân của một số ca mắc, nhưng vẫn cần điều tra và xác minh thêm những yếu tố góp phần dẫn tới viêm gan bí ẩn.

Dù hiếm gặp, trẻ em vẫn có thể mắc viêm gan, và không phải lúc nào cũng tìm ra nguyên nhân. Để hiểu thêm về nguyên nhân tiềm năng, các nhà điều tra dịch tễ làm việc cùng các bang và sở y tế địa phương để nghiên cứu hồ sơ bệnh án của những trẻ từng mắc viêm gan trong quá khứ.

CDC Hoa Kỳ đang kiểm tra các nguồn dữ liệu quốc gia nhằm xem xét xu hướng viêm gan ở trẻ em (bao gồm cả bệnh đòi hỏi phải ghép gan) cũng như nhiễm adenovirus trong vài năm qua, kể cả từ trước khi có đại dịch COVID-19.

CDC cùng các quan chức y tế công địa phương sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các cơ sở y tế để phát hiện các mô hình hay ổ dịch viêm gan bất thường ở trẻ em. Ngay khi tìm ra manh mối, sẽ nhanh chóng đưa ra hướng dẫn để ngăn ngừa bệnh.

Xét nghiệm

CDC Hoa Kỳ đang yêu cầu các cơ sở y tế cân nhắc xét nghiệm adenovirus ở bệnh nhi mắc viêm gan không rõ nguồn gốc và báo cáo ca mắc viêm gan lên cơ quan y tế địa phương hay quốc gia. CDC cũng phối hợp với phòng thí nghiệm trên khắp nước Mỹ để đưa ra biện pháp thực hành xét nghiệm tối ưu. 

4. Những gi cha mẹ có thể làm để bảo vệ trẻ trước nguy cơ mắc viêm gan bí ẩn

Nếu có băn khoăn, cha mẹ nên tư vấn với cơ sở y tế. Những điều mà cha mẹ có thể làm nhằm bảo vệ trẻ trước căn bệnh viêm gan bí ẩn:

Nhận diện các triệu chứng viêm gan, bao gồm:

- Sốt

- Mệt mỏi

- Mất cảm giác ngon miệng

- Buồn nôn

- Nôn

- Đau bụng

- Nước tiểu sẫm màu

- Đi ngoài phân có màu sáng

- Đau khớp

- Vàng da

Cập nhật tiêm phòng các loại bệnh truyền nhiễm cho trẻ nhỏ

Giúp trẻ giữ gìn vệ sinh, phòng ngừa bệnh tật qua việc:

- Rửa tay thường xuyên

- Tránh tiếp xúc gần với  người ốm

- Che tay khi ho, hắt hơi

- Dạy trẻ tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng.

Theo Sức khỏe đời sống

Xem link gốc Ẩn link gốc https://suckhoedoisong.vn//huong-dan-cua-cdc-hoa-ky-ve-benh-viem-gan-bi-an-o-tre-em-169220510113447856.htm

viêm gan


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.