Hy hữu: Mẹ bầu sốc phản vệ rất nặng vì ong đốt, suýt nguy kịch cả mẹ và con

Bệnh nhân V.T.K.H sống tại xã Ngọc Quan huyện Đoan Hùng, Phú Thọ đang mang thai ở tuần 36 bị ong đốt, dẫn đến sốc phản vệ tiên lượng xấu đến thai nhi trong bụng.

Bệnh nhân V.T.K.H sống tại xã Ngọc Quan huyện Đoan Hùng, Phú Thọ đang mang thai ở tuần 36 bị ong đốt, dẫn đến sốc phản vệ tiên lượng xấu đến thai nhi trong bụng.

 

Ca cấp cứu được tiến hành nhanh chóng và gấp rút

Mới đây, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) tiếp nhận một trường hợp rất hy hữu, bệnh nhân sốc phản vệ vô cùng hiếm gặp.

Tại nơi Bệnh nhân V.T.K.H bị ong đốt, các bác sỹ nhận thấy chị liên tục mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt, khó thở, tức ngực, mạch nhanh, huyết áp tụt, vật vã kích thích, nghe phổi có tiếng thở rít do phù nề thanh môn cấp và bắt đầu rối loạn ý thức.

Đặc biệt hơn bệnh nhân đang ở giai đoạn tiền hôn mê. Sau khi tiếp cận và cấp cứu, các bác sỹ xác định thai phụ đã rơi vào tình trạng sốc phản vệ rất nặng do ong đốt. Sau hội chẩn tại hiện trường, các bác sỹ đã đưa ra phác đồ điều trị.

 

Bị ong đốt bệnh nhân rơi vào giai đoạn tiền hôn mê

Bệnh nhân được tiêm ½ ống Adrenalin và trong suốt thời gian vận chuyển khoảng 15km, sau mỗi 5 phút bệnh nhân được tiêm nhắc liều Adrenalin. Tuy nhiên tình trạng phản vệ vẫn tiếp tục có chiều hướng xấu hơn, xác định đây là trường hợp sốc phản vệ đặc biệt nghiêm trọng và rất khó xử trí vì bệnh nhân đang mang thai ở tuần thứ 36, mỗi mũi tiêm chống sốc cho mẹ lại là điều bất lợi cho thai nhi.

Ngay sau khi xác nhận thông tin, bệnh nhân có thể phải mổ cấp cứu để cứu sản phụ và cứu thai nhi. 17h05 bệnh nhân được đưa vào phòng cấp cứu trong tình trạng đã hôn mê, phù quynk, SPO2 dao động 70 - 75 %, mạch nhanh, huyết áp tụt...có lúc không đo được.

Song do tác dụng của các thuốc cấp cứu đối với mẹ, thai nhi cũng đã rơi vào tình trạng xấu, mạch nhanh và đang diễn biến theo chiều hướng suy thai. Trước tình thế nguy cấp, các bác sỹ đã hội ý rất khẩn trương và đưa ra kết luận: Phải mổ bắt thai càng nhanh càng tốt, đây là biện pháp duy nhất để có thể cứu cả sản phụ và thai nhi.

 

Sau khi được phẫu thuật cấp cứu, em bé đã được chào đời khỏe mạnh

Ông Phạm Văn Học - TGĐ Bệnh viện đa khoa Hùng Vương cho biết: Các bác sỹ đã đưa ra tiên lượng, thai nhi sau khi được lấy ra khỏi bụng mẹ, niêm mạc nhợt nhạt, da toàn thân tím tái đáp ứng phản xạ yếu, mạch rốn chậm (dưới 80l/p) nhịp tim chậm, chỉ số Apgar 0-3/1p, sau 15 phút hồi sức tích cực sơ sinh đáp ứng tương đối tốt, chỉ số Apgar dần được cải thiện.

Bé được lưu tại buồng hồi sức sơ sinh dưới sự giám sát đặc biệt của các bác sỹ , nữ hộ sinh và điều dưỡng của liên khoa, phụ sản và sơ sinh. Trong phòng mổ, sau khi lấy thai các bác sỹ đã hồi sức tích cực, các thuốc điều trị sốc phản vệ đã được sử dụng với liều tối đa, các chỉ số sinh tồn của sản phụ dần cải thiện, tình trạng phản vệ và sốc đã được kiểm soát.

Hiện tại, sau gần 24 giờ kể từ giây phút sinh tử, hai mẹ con sản phụ đã được gặp nhau, dù còn vô cùng rất mệt mỏi sau những biến cố đặc biệt hy hữu.

Theo Linh Trang (Soha/Trí Thức Trẻ)


sốc phản vệ

ong đốt


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.