"Kẻ giết người bị lãng quên" bạn thường gặp trong rất nhiều loại thực phẩm

Kết quả nghiên cứu mới nhất cho biết uống một cốc socola ở nước Anh cũng sẽ đưa vào người một lượng muối như uống một cốc nước biển cùng dung tích.

Nghiên cứu mới của Tổ chức Thỏa thuận hành động giảm muối vì sức khỏe (CASH) và Đại học Queen Mary ở London (Anh) khẳng định, trong số 28 loại thức ăn được phân tích chỉ có "bánh mì cuộn" đạt được mức giảm muối như yêu cầu.

Chuyên gia của CASH khẳng định, kết quả này là "một vụ tai tiếng của quốc gia" và kêu gọi chính phủ Anh đặt ra những hạn chế mới, đơn cử như phạt tiền đối với các công ty thực phẩm không tuân thủ mục tiêu giảm muối.

So với mức quy định trong mục tiêu giảm muối của nước Anh, trong mỗi 100g thực phẩm, thức uống socola nóng cho thêm chút kẹo dẻo chứa hàm lượng muối tương đương với hàm lượng muối trong nước biển Đại Tây Dương (1g muối trong 100ml), tức là gấp 16 lần mức cho phép.

Còn sản phẩm Baxters Chef Selections Cullen Skink chứa nhiều muối hơn 50%. Cá phi-lê hun khói Fishmonger Piri Piri nhãn hiệu Aldi chứa lượng muối gấp 4 lần.

Kẻ giết người bị lãng quên bạn thường gặp trong rất nhiều loại thực phẩm - Ảnh 1.

Khảo sát còn cho thấy sự khác biệt rất lớn trong các sản phẩm tương tự. Lượng thực phẩm hằng ngày có thể chứa tới hơn 57g muối, tùy thuộc vào thương hiệu đã được chọn. Trong khi đó, có những loại ngũ cốc ăn liền cho bữa sáng chỉ chứa ba phần trăm muối, ít hơn so với nhiều loại đồ ăn khác.

Giáo sư Graham MacGregor, chuyên gia về Y học tim mạch tại Queen Mary - Chủ tịch CASH, khẳng định: "Đây là một vụ tai tiếng quốc gia. Nước Anh đã dẫn đầu thế giới về việc giảm muối, nhưng Bộ Y tế công cộng của Anh (PHE) hiện chẳng làm gì để đảm bảo rằng các mục tiêu muối năm 2017 được đáp ứng".

"Việc giảm muối trong thực phẩm đã được chứng minh rõ ràng là tiết kiệm rất nhiều chi phí chăm sóc sức khỏe trên toàn quốc".

Theo ông McGregor, PHE nên nắm bắt cơ hội và đảm bảo đạt được các mục tiêu năm 2017, cũng như đưa ra các mục tiêu bắt buộc mới cho năm 2020, để đảm bảo rằng chúng ta tiếp tục dẫn đầu thế giới và có thể giữ gìn sức khỏe được cho nhiều người dân nhất.

Kẻ giết người bị lãng quên bạn thường gặp trong rất nhiều loại thực phẩm - Ảnh 2.

Các mục tiêu mới trong năm 2017 kêu gọi giảm thêm phụ thuộc vào sản phẩm. Trên mỗi 100g sản phẩm, các nhà sản xuất thịt lợn muối xông khói đã được yêu cầu cắt giảm 2,8g muối, trong khi các nhà sản xuất pho-mát đồng ý loại bỏ 1,75g.

Tuy nhiên, các nhà vận động cho hay, PHE đã "đánh mất bóng", và kêu gọi PHE hành động ngay đảm bảo rằng các nhà sản xuất thực hiện nghĩa vụ của họ, nhằm đạt được mục tiêu về giảm muối vào cuối năm 2017, trong khi chỉ còn 9 tháng nữa là hết năm.

Hầu hết mọi người vẫn ăn 1/3 so với liều lượng khuyến cáo tối đa, dẫn đến huyết áp cao, gây căng thẳng lên tim, động mạch, thận và não và dẫn đến các cơn đau tim, đột qụy, chứng mất trí và bệnh thận.

Giảm lượng muối ăn từ 8g - 6g mỗi ngày có thể ngăn ngừa 14.000 ca tử vong mỗi năm, một khoản tiết kiệm cho ngân sách y tế Anh khoảng 3 tỉ bảng - các chuyên gia đã tính toán.

Kẻ giết người bị lãng quên bạn thường gặp trong rất nhiều loại thực phẩm - Ảnh 3.

Cho đến gần đây, nước Anh vẫn đang dẫn đầu thế giới trong việc giảm muối trong thực phẩm, với mục tiêu đặt ra năm 2012 là cắt giảm 50% muối, tương đương với 11 triệu kg muối được loại bỏ khỏi các thực phẩm ở Anh.

Katharine Jenner, chuyên gia dinh dưỡng đồng thời là Giám đốc chiến dịch của CASH, giải thích: "Muối là kẻ giết người bị lãng quên. Chúng tôi rất ngạc nhiên khi thấy rằng nhiều nhà sản xuất thực phẩm và các nhà bán lẻ vẫn không đạt được các mục tiêu giảm muối, mặc dù đã có nhiều năm để làm việc với họ".

"Việc nêu tên và nhắc nhở chỉ có tác dụng đến thế thôi. Các công ty không đạt được mục tiêu sẽ bị phạt. Có thể khi công việc làm ăn bị ảnh hưởng, họ mới bắt đầu thực hiện đủ các nghĩa vụ của mình.

Người mua hàng được khuyến khích tải xuống ứng dụng FoodSwitchUK – chỉ dẫn về các sản phẩm lành mạnh hơn thay thế cho các sản phẩm của siêu thị và giúp người tiêu dùng hiểu thông tin dinh dưỡng "cập nhật".

Theo Trí Thức Trẻ


bệnh tim mạch

Nước anh

huyết áp cao

muối


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.