Khi bệnh phổi tìm đến bạn, sắc da sẽ chuyển sang một màu lạ, Bộ Y tế khuyến cáo làm 7 điều để phổi luôn sạch khỏe

Người có sức khỏe tốt, phổi khỏe mạnh thường có sắc mặt đỏ hồng, nước da đẹp. Ngược lại, có thể là dấu hiệu của sự suy giảm chức năng phổi.

Sắc da chuyển sang màu ngăm đen cảnh báo bệnh phổi tấn công

Theo NCBI, khi da chuyển sang sắc màu lạ, hãy cẩn thận vì có thể bạn đã bị bệnh phổi hoặc bệnh đường hô hấp nói chung. Đó là màu da ngăm đen, thiếu sức sống, bị xám xịt, xỉn màu.

Người có sức khỏe tốt, phổi khỏe mạnh thường có sắc mặt đỏ hồng, nước da đẹp. Ngược lại người có nước da ngăm đen, vàng vọt thường có sức khỏe kém. Đặc biệt là làn da sẫm màu có thể là dấu hiệu của sự suy giảm chức năng phổi.

Khi bệnh phổi tìm đến bạn, sắc da sẽ chuyển sang một màu lạ, Bộ Y tế khuyến cáo làm 7 điều để phổi luôn sạch khỏe-1
Sắc da chuyển sang màu ngăm đen cảnh báo bệnh phổi tấn công.

Tất nhiên, tình trạng da như vậy cũng có thể là do bạn bị bệnh gan. Nhưng, khi cơ thể mắc bệnh đường hô hấp, làn da cũng chuyển sang sắc màu rất đặc trưng này. Bởi, phổi thực hiện chức năng hô hấp. Khi chức năng không đảm bảo, da dẻ sẽ ngay lập tức là tấm gương phản chiếu độ yếu ớt, thiếu sức sống.

Muốn nhận biết mình có nguy cơ mắc bệnh phổi hay không, có lẽ bạn cần quan sát cẩn trọng hơn làn da trước gương mỗi sáng. Đặc biệt, trong thời tiết mùa lạnh kéo dài, dịch Covid-19 ngày càng gia tăng số ca mắc, việc nhận biết sớm để thăm khám và điều trị kịp thời càng có ý nghĩa quan trọng.

Với những người đang sống chung với dịch bệnh trong thời tiết lạnh lẽo hiện nay, cũng cần có những biện pháp rèn luyện sức khỏe, bảo vệ phổi đúng cách.

Khi bệnh phổi tìm đến bạn, sắc da sẽ chuyển sang một màu lạ, Bộ Y tế khuyến cáo làm 7 điều để phổi luôn sạch khỏe-2
Muốn nhận biết mình có nguy cơ mắc bệnh phổi hay không, có lẽ bạn cần quan sát cẩn trọng hơn làn da trước gương mỗi sáng.

7 giải pháp bảo vệ sức khỏe phổi trong mùa đông khi dịch bệnh chưa giảm

Bộ Y tế liên tục khuyến cáo người dân thực hiện các cách chăm sóc, bảo vệ phổi giúp phổi luôn khỏe mạnh, phòng bệnh tật. Cụ thể như sau:

1. Không hút thuốc, tránh xa khói thuốc và các chất kích thích khác

Trong khói thuốc, ngoài nicotin gây ung thư phổi, còn có khoảng 17 loại hóa chất độc hại khác gây bệnh cho đường hô hấp và cơ thể. Muốn phổi luôn khỏe mạnh nhất định phải tránh xa.

Khi bệnh phổi tìm đến bạn, sắc da sẽ chuyển sang một màu lạ, Bộ Y tế khuyến cáo làm 7 điều để phổi luôn sạch khỏe-3
Trong khói thuốc, ngoài nicotin gây ung thư phổi, còn có khoảng 17 loại hóa chất độc hại khác gây bệnh cho đường hô hấp và cơ thể.

2. Đeo khẩu trang

Không khí ngày càng ô nhiễm và tình trạng thêm nặng nề hơn vào mùa đông. Chưa kể dịch bệnh Covid-19 vẫn tiếp diễn. Chừng đó lý do khiến mỗi người không thể không đeo khẩu trang khi đi ra ngoài, tại nơi làm việc, chốn công cộng...

3. Tập thể dục cho phổi

Chịu khó tập hít thở sâu mỗi ngày sẽ giúp bạn tống hết các khí tồn dư trong hai lá phổi, giúp phổi khỏe. Bạn cần chú ý ngồi lưng thẳng, hít thở với tần số đều đặn, tập trung suy nghĩ vào hơi thở để đạt hiệu quả tối đa.

Khi bệnh phổi tìm đến bạn, sắc da sẽ chuyển sang một màu lạ, Bộ Y tế khuyến cáo làm 7 điều để phổi luôn sạch khỏe-4
Chịu khó tập hít thở sâu mỗi ngày sẽ giúp bạn tống hết các khí tồn dư trong hai lá phổi, giúp phổi khỏe.

4. Giữ ấm và chăm sóc các cơ hô hấp

Lồng ngực cần được giữ ấm sẽ giúp bạn tránh các luồng không khí lạnh, khô đi vào cơ thể, gây tổn thương phổi. Bạn cũng nên xoa bóp lồng ngực kết hợp hít thở sâu để các cơ hô hấp được chăm sóc tốt nhất.

5. Rèn luyện thể dục thể thao

Bạn có thể tăng cường vận động kết hợp với hơi thở một cách nhịp nhàng và hợp lý. Bạn có thể tìm đến các bài tập yoga, đi bộ nhanh, chạy bộ, chơi các môn thể thao phù hợp với thể trạng, sức khỏe của mình.

Khi bệnh phổi tìm đến bạn, sắc da sẽ chuyển sang một màu lạ, Bộ Y tế khuyến cáo làm 7 điều để phổi luôn sạch khỏe-5
Bạn có thể tìm đến các bài tập yoga, đi bộ nhanh, chạy bộ, chơi các môn thể thao phù hợp với thể trạng, sức khỏe của mình.

6. Chế độ ăn lành mạnh, giàu chất chống oxy hóa

Ăn đủ dinh dưỡng với các nhóm tinh bột, chất béo, chất đạm, các vitamin và khoáng chất, cung cấp vừa đủ cho cơ thể, không nên thừa hoặc thiếu để có cơ thể khỏe mạnh, sức đề kháng tốt, phổi ít bị tổn thương.

7. Phải kiểm tra sức khỏe định kỳ

Chú ý phát hiện các dấu hiệu của bệnh phổi từ rất sớm. Nếu phát hiện các bệnh lý về đường hô hấp cũng như các bệnh lý ở cơ quan khác thì phải đi thăm khám và tiến hành điều trị ngay.

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/khi-benh-phoi-tim-den-ban-sac-da-se-chuyen-sang-mot-mau-la-bo-y-te-khuyen-cao-lam-7-dieu-de-phoi-luon-sach-khoe-2220227133817408.htm

Bệnh phổi

thanh lọc phổi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.