Khi mạch máu gặp vấn đề, tay và chân sẽ phát ra tín hiệu cảnh báo, nếu có cần đi khám sớm

Mạch máu gặp vấn đề có thể gây ảnh hưởng tới chức năng của các cơ quan khác trong cơ thể. Do đó, việc nhận biết sớm các dấu hiệu cảnh báo mạch máu không khỏe là vô cùng quan trọng.

Hệ thống mạch máu trong cơ thể người là một phần của hệ tuần hoàn, có dạng ống, nối tiếp nhau hợp thành hệ thống kín dẫn máu từ tim đến các cơ quan trong cơ thể sau đó quay trở về tim. Hệ thống mạch máu trong cơ thể có chức năng vận chuyển nước, oxy, CO2, các chất dinh dưỡng đến các cơ quan trong cơ thể.

Khi các mạch máu khỏe mạnh, đàn hồi linh hoạt và máu lưu thông thuận lợi không bị cản trở thì mới có thể cung cấp máu đầy đủ và bổ sung dinh dưỡng cho các cơ quan khác trong cơ thể.

Ngược lại, khi các mạch máu xơ cứng hoặc bị tắc nghẽn, nó có thể gây ra các bệnh lý tim mạch như tăng huyết áp , xơ vữa mạch máu, thiếu máu cơ tim do tổn thương động mạch vành, các bệnh lý về động mạch chủ hoặc động mạch ngoại biên,... hoặc có thể gây ra các tình trạng nghiêm trọng như nhồi máu cơ tim và nhồi máu não.

Các vấn đề ở mạch máu thường diễn tiến âm thầm, khiến người bệnh dễ bỏ qua các triệu chứng ban đầu. Điều này có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, khiến bệnh diễn tiến nặng, từ đó tăng nguy cơ gặp biến chứng và khiến việc điều trị của bệnh nhân trở nên khó khăn.

Khi mạch máu gặp vấn đề, tay và chân sẽ phát ra tín hiệu cảnh báo, nếu có cần đi khám sớm-1

Dấu hiệu nhận biết mạch máu gặp vấn đề

Chia sẻ về cách để nhận biết sớm các vấn đề ở mạch máu, bác sĩ Nguyễn Đình Công, bác sĩ chuyên khoa Tim Mạch, Bệnh viện Đa Khoa Hồng Ngọc Phúc Trường Minh cho biết khi sức khỏe tim mạch không tốt, cơ thể có thể phát ra dấu hiệu cảnh báo sớm ở tay hoặc chân.

Bác sĩ Công cho biết: “Các dấu hiệu bất thường xảy ra ở các chi như tay, chân có thể giúp chúng ta nhận biết sớm một số bệnh lý. Ngoài các bệnh lý bắt nguồn từ chính các chi, các dấu hiệu bất thường xuất hiện ở tay, chân còn có thể cảnh báo một số bệnh lý tại các cơ quan khác trong cơ thể chẳng hạn như bệnh tim mạch, bệnh thần kinh hoặc bệnh phổi”.

Bác sĩ Công giải thích nguyên nhân của tình trạng này là do phần đầu chi thường cách xa trung tâm cơ thể, khi các cơ quan khác gặp vấn đề và gây ra tình trạng thiếu hụt dưỡng chất, cơ thể sẽ ưu tiên vận chuyển dinh dưỡng nuôi các cơ quan nắm vai trò trọng yếu trước rồi mới đến các chi. Do đó, các thiếu hụt về mặt dinh dưỡng thường sẽ biểu hiện ở các chi nhiều hơn.

Dấu hiệu ở tay, chân có thể cảnh báo vấn đề mạch máu

Các trường hợp bệnh nhân mắc bệnh lý về động mạch hoặc tĩnh mạch có thể gây ra các triệu chứng ở chân, tay. Cụ thể:

- Bệnh lý về động mạch:

Đối với các bệnh lý động mạch, bác sĩ Đình Công cho biết ở giai đoạn sớm, người bệnh có thể xuất hiện các triệu chứng nhẹ như cảm giác tê bì ở chân tay hoặc đau khi vận động mạnh.

Các triệu chứng có thể tăng nặng theo thời gian. Ở giai đoạn nặng, người bệnh có thể gặp phải tình trạng loét, hoại tử thậm chí là phải cắt cụt chi.

- Bệnh lý về tĩnh mạch:

Đối với bệnh lý về tĩnh mạch chẳng hạn như suy tĩnh mạch, các triệu chứng cảnh báo thường xuất hiện ở chi dưới.

Ở giai đoạn sớm, người bệnh sẽ có cảm giác đau và căng tức chân khi đứng lâu. Khi bệnh tiến triển đến giai đoạn sau, người bệnh có thể thấy các mạch máu hiện hình ở ngoài da. Và khi bệnh đã ở giai đoạn muộn, bệnh nhân có thể xuất hiện các dấu hiệu như phù, loét chi dưới.

Khi mạch máu gặp vấn đề, tay và chân sẽ phát ra tín hiệu cảnh báo, nếu có cần đi khám sớm-2

Ở giai đoạn muộn, việc điều trị bệnh sẽ trở nên khó khăn hơn, do đó bác sĩ Công khuyến cáo mọi người nếu thấy các dấu hiệu bất thường trong cơ thể cần đi khám sớm để phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.


Theo Đời sống pháp luật

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/khi-mach-mau-gap-van-e-tay-va-chan-se-phat-ra-tin-hieu-canh-bao-neu-co-can-i-kham-som-a395224.html

dấu hiệu cảnh báo bệnh

mạch máu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.