Khi thấy bị phù chân, mẹ bầu nhất định không được thờ ơ làm ngay việc này đừng để bị tiền sản giật

Thứ bảy, 25/11/2017 08:48
Phù chân khi mang thai đừng nghĩ là bình thường mà tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ có hại cho cả mẹ và bé đấy nhé!

Phù chân khi mang thai đừng nghĩ là bình thường mà tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ có hại cho cả mẹ và bé đấy nhé!

Phù chân khi mang thai là hiện tượng thường gặp ở mẹ bầu bước vào 3 tháng cuối. Tuy nhiên, chị em không nên chủ quan vì chứng sưng phù này có thể tiềm ẩn nguy cơ tiền sản giật nguy hiểm cho mẹ và bé. Trong trường hợp ếu chân sưng phù mà trong nước tiểu không chứa protein thì không đáng lo ngại. Còn nếu như mẹ mắc chứng tiền sản giật, tùy theo mức độ, tình trạng của mẹ bầu mà bác sĩ có thể nhập viện nếu tình trạng nghiêm trọng.

giam-phu-chan-khi-mang-thai-voi-nhung-meo-hay-don-gian-de-lam-6

Phù chân có thể dẫn đến tiền sản giật ở phụ nữ mang thai.

Nếu mẹ bầu chỉ bị sưng phù, hãy chú ý áp dụng một số biện pháp dưới đây để thoải mái hơn nhé!

Mát-xa chân cho bà bầu

Trước khi đi ngủ chị em có thể ngâm chân nước ấm pha chút rượu gừng hoặc một nắm muối rồi kết hợp xoa bóp chân sẽ giúp các mẹ thoải mái và dễ ngủ hơn. Chị em nên đi bộ nhẹ nhàng từ 20-30 phút mỗi ngày sẽ giúp quá trình vượt cạn sau này thuận lợi hơn. Ngoài ra có thể tập thêm các bài tập dành riêng cho chân để tăng cường quá trình lưu thông máu, đề phòng giãn tĩnh mạch.

1331192131-chanbabau1_ihnd

Thường xuyên mát-xa chân cho bà bầu.

Chú ý các chế độ ăn hàng ngày

Cơ thể người mẹ hấp thụ tốt các chế độ dinh dưỡng cũng đồng nghĩa thai nhi trong bụng cũng mạnh khỏe, đầy đủ dưỡng chất.

Để tránh bị phù nề, mẹ bầu cần bổ sung lượng đạm cần thiết cho cơ thể, mỗi ngày mẹ bầu cần ăn đủ lượng thực phẩm giàu protein như thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu… Ngoài ra, chị em cần đề phòng thiếu sắt trong thai kỳ để cung cấp đủ lượng hồng cầu nuôi cơ thể cho mẹ và bé. Mẹ cũng nhớ lưu ý lựa chọn các thực phẩm dễ tiêu hóa, tránh gây đầy hơi để quá trình lưu thông máu thuận lợi.

Thay đổi các thói quen sinh hoạt

Các thói quen sinh hoạt hợp lý và khoa học cũng giúp mẹ bầu tránh khỏi phù nề, tiền sản giật, vì vậy những thay đổi trong sinh hoạt hàng ngày vô cùng quan trọng.

- Do tĩnh mạch chủ nằm bên phải cơ thể do vậy khi ngủ mẹ bầu nên nghiêng về bên trái để giảm bớt áp lực lên các tĩnh mạch.

ba-bau-co-rat-nhieu-hinh-thuc-van-dong-hieu-qua

Thay đổi chế độ sinh hoạt.

- Phụ nữ mang thai cần từ bỏ giày cao gót vì độ cao của giày khiến cơ thể khó giữ thăng bằng, xương chậu bị nghiêng khiến lưng dưới bị đau, thậm chí dễ gây nguy hiểm cho mẹ và bé khi mẹ bầu trơn trượt bị ngã. Tốt nhất chị em nên chọn mua nhưng đôi giầy đế thấp, chất liệu mềm mại và quan trọng là đúng với cỡ chân. Khi thấy chân sưng phù đừng nên tiết kiệm không thay giầy mới mà cố sử dụng đôi giày chật sẽ càng làm bạn khó chịu.

- Không nên đứng/ngồi lâu một chỗ. Trong giờ làm việc, bạn nên đứng lên đi lại, co duỗi hai chân thường xuyên để khí huyết lưu thông. Tránh ngồi xếp bằng hoặc bắt chéo chân vì tư thế ngồi này khiến mẹ bầu dễ bị tê mỏi chân do quá trình tuần hoàn máu xuống chân bị cản trở.

Ngoài những điều trên, việc đi lại, vận động của mẹ bầu cũng quan trọng lắm nhé! Không chỉ cơ thể được vận động, chân tay linh hoạt mà còn giúp mẹ khỏe hơn, thư giãn hơn tránh việc ngồi 1 chỗ sẽ khiến việc sinh nở khó khăn hơn, chân tay mệt mỏi sẽ rất dễ xảy ra nguy hiểm khi mẹ ‘lâm bồn’.

Sam/Theo Thethaoxahoi

XEM THÊM:
Ý kiến của bạn !
Xem thêm

Truyền hình Việt NamNet