'Kho' chứa vi khuẩn kháng thuốc là… thớt

Theo kết quả của một nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học Thụy Sĩ do TS. Andreas F.Widmes thì các dụng cụ như thớt, bàn…

Dùng để giết mổ, chặt thịt gia cầm sống trong các bếp ăn công cộng cũng như gia đình có thể là “kho” lớn chứa và làm lan truyền các loại vi khuẩn kháng thuốc.

Đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay, khi nhiều loại vật nuôi được người ta “nhồi nhét” thức ăn có chứa các chất kháng sinh để chúng mau to, mau lớn.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khoảng 75% lượng kháng sinh bán trên thị trường đã có “chủ đích” là dùng cho vật nuôi. Do đó ăn thịt dễ nhiễm vi khuẩn kháng thuốc hơn là ăn cá.

Ngoài ra, việc sử dụng kháng sinh tùy tiện như vậy làm cho các vi khuẩn (cả trên người và động vật) trở nên kháng thuốc và các bệnh do chúng gây ra sẽ trở nên khó chữa trị hơn nhiều.

Trong quá trình giết mổ các động vật này, các vi khuẩn kháng thuốc nói trên có thể bám trên bề mặt thớt, bàn chặt thịt và cả tay người pha chế, từ đó có thể làm lây lan dịch bệnh…

Theo Benhnhietdoi



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.