Không chỉ rượu bia, những thói quen sau cũng tàn phá nhanh sức khỏe ngày Tết

Tết là thời điểm mọi người thoải mái tâm lý, không phải làm việc, học tập căng thẳng nhưng lại dễ khiến nếp sinh hoạt thường ngày bị đảo lộn. Nhiều thói quen, cách ăn uống phản khoa học sau có thể gây hại cho sức khỏe.

Uống nhiều rượu bia nhưng ít nước 

Uống rượu bia là điều không tránh khỏi vào dịp lễ Tết. Nhiều người cho rằng "cả năm mới có một ngày Tết" nên thả phanh cho "ma men". Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều chất kích thích có thể gây rối loạn tâm thần, xơ gan và một loạt các hệ lụy khác, đặc biệt với người mắc bệnh mạn tính như tiểu đường, tăng huyết áp, gout...

Các bệnh viện trên cả nước tiếp nhận không ít trường hợp xuất huyết đường tiêu hóa chỉ sau chầu nhậu tới bến. Đặc biệt, tính mạng có thể bị đe dọa nếu người dân uống phải rượu không chuẩn, kém chất lượng, có methanol.

Theo bác sĩ Nguyễn Bá Hưng, Hội Y học Giới tính Việt Nam, rượu bia quá độ còn khiến chất lượng con giống suy giảm, dễ dẫn đến những sự cố, tai nạn phòng the ngoài ý muốn. 

Không chỉ rượu bia, những thói quen sau cũng tàn phá nhanh sức khỏe ngày Tết-1

Một trường hợp ngộ độc rượu cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Mai Thanh 

Uống nhiều rượu, bia, nhưng không ít người lại quên việc uống đủ nước. Thiếu nước có thể gây ra các tác hại như táo bón, giảm chức năng thận và sỏi thận, nhiễm trùng đường tiết niệu và rối loạn tâm thần. Nhiều người trong ngày thấy mệt mỏi, đau đầu, căng thẳng thần kinh... một phần do thiếu nước, gây rối loạn điện giải. 

Nước rất quan trọng cho việc duy trì làn da khỏe mạnh, giảm cảm giác đói và tăng cường trao đổi chất. Ngày Tết, nước cũng là giải pháp vượt qua cơn say, mệt mỏi sau cuộc nhậu.

Ăn ít rau, nhiều thịt

Vào dịp lễ Tết, những người nội trợ thường dự trữ các loại thức ăn giàu chất đạm để dùng như giò chả, nem, lạp xưởng, thịt các loại,... mà xem nhẹ các loại rau xanh và hoa quả. 

Trong thời gian này, mọi người nghỉ ngơi nhiều hơn, nhu cầu năng lượng về cơ bản ít hơn so với ngày thường. Tuy nhiên, việc cung cấp năng lượng trong dịp Tết lại quá nhiều so với nhu cầu, trải đều từ sáng tới đêm khuya. Các loại thực phẩm đặc trưng lại có năng lượng rất cao, chế độ ăn nhiều đường, chất béo béo, đạm động vật từ thịt cá, ít rau xanh chính là thủ phạm cho việc tăng cân, gia tăng tái phát bệnh mạn tính.

Các bác sĩ dinh dưỡng khuyến cáo trong bữa ăn ngày Tết cần duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý, nên ăn tăng cường rau quả, hạn chế thịt, phủ tạng động vật, hải sản, rượu bia, bánh kẹo ngọt. Cần duy trì ăn uống đa dạng thực phẩm, đảm bảo đủ 4 nhóm thực phẩm và cân đối các chất dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn.

Đối với người thừa cân béo phì, bị bệnh hoặc có nguy cơ bị các bệnh mạn tính liên quan đến dinh dưỡng như đái tháo đường, tăng huyết áp, tim mạch, gout... cần tuân thủ chế độ dinh dưỡng theo tư vấn của bác sĩ điều trị.

Thức khuya, ngủ không đủ giấc, lười tập thể dục

Dành phần lớn thời gian nghỉ lễ cho việc vui chơi, ăn uống, do vậy, nhiều người sẽ có rất ít thời gian để tập thể dục, vận động. Nếu đã quen với việc vận động mỗi ngày, việc dừng luyện tập sẽ khiến bạn mệt mỏi, cộng với việc ăn uống, ngủ nghỉ không điều độ càng làm trầm trọng hơn những vấn đề đó. Bác sĩ khuyên người dân cần duy trì vận động cơ thể 15-30 phút mỗi ngày.

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng với sức khỏe và tinh thần. Nếu bạn ngủ không đủ giấc, ngủ không sâu giấc sẽ kéo theo rất nhiều biến chứng như người mệt mỏi, đầu lâng lâng, thường xuyên tăng hoặc tụt huyết áp, dễ trầm cảm, nghiêm trọng hơn là dẫn đến bệnh tim, suy giảm trí nhớ,… Vì vậy, bạn nên đi ngủ trước 11h đêm và ngủ đủ 7-8 tiếng/ngày, kể cả dịp Tết. Thức khuya còn là cách tàn phá nhan sắc, khiến da xỉn màu, nổi mụn, đồng thời lão hóa nhanh chóng.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/3-thoi-quen-tan-pha-suc-khoe-nhung-ngay-tet-nguyen-dan-2098884.html

thói quen xấu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.