Không giống bệnh hô hấp thông thường, những người nhiễm Covid-19 thường có thêm những "tín hiệu" này khi sốt, ho

Người nhiễm Covid-19 thường có triệu chứng chính là ho và sốt nhưng cảm giác thực sự của họ có gì khác biệt so với những bệnh hô hấp khác?

Tính đến chiều ngày 19/3, trên thế giới đã có hơn 218.000 người nhiễm Covid-19, khiến hơn 8.900 người tử vong. Trước tình hình đó, việc người dân bổ sung cho mình những kiến thức phòng tránh bệnh cũng như triệu chứng bệnh là vô cùng cần thiết.

Theo Tổ chức Y tế thế giới WHO, giống như các bệnh về đường hô hấp khác, người nhiễm Covid-19 cũng có thể có các triệu chứng nhẹ bao gồm sổ mũi, đau họng, ho và sốt. Bệnh có thể nặng ở một số người và có thể dẫn đến viêm phổi hoặc khó thở. Hiếm gặp hơn, bệnh có thể gây tử vong. Người già và những người mắc bệnh mãn tính (như bệnh đái tháo đường và bệnh tim) dễ bị bệnh nặng hơn.

Phân biệt triệu chứng của Covid-19 với các bệnh đường hô hấp khác như thế nào?

Mới đây, trong chương trình Radio 2 của đài BBC New (Anh), bà Laura Foster, phóng viên khoa học và sức khỏe đã chỉ ra cách phân biệt giữa các bệnh đường hô hấp thông thường với Covid-19, đồng thời cho biết khi bệnh nhân nhiễm coronavirus chủng mới sẽ cảm thấy như thế nào.

Theo bà Laura Foster: Bệnh nhân nhiễm coronavirus chủng mới có 2 triệu chứng chính đó là ho khan liên lục và sốt. Nếu bạn chỉ hắt hơi nhiều, liên tục sổ mũi hoặc nhức đầu, bạn có thể chỉ bị ốm chứ không nhiễm coronavirus.

Ngược lại, những người nhiễm Covid-19 sẽ ho khan mà không hề có chất nhầy hoặc đờm, ho lâu ngày mà không rõ lý do. Đồng thời người bệnh cũng sẽ bị sốt cao hơn 37,8 độ C hoặc 100 độ F. Nếu bạn không có nhiệt kế, thì về cơ bản bạn sẽ thấy nóng ở ngực và lưng như có ai đó đang chạm vào.

Không giống bệnh hô hấp thông thường, những người nhiễm Covid-19 thường có thêm những tín hiệu này khi sốt, ho-1

Ho là 1 trong 2 triệu chứng chính của Covid-19. Ảnh: Ảnh: Getty Images

Bà Laura khẳng định: Nếu bạn có một trong hai triệu chứng ho và sốt như miêu tả trên, thì bạn và người thân cần phải tự cách ly tại nhà trong 2 tuần. Nếu bạn sống một mình, thì chỉ cần cách ly 1 mình mà thôi. Trong trường hợp các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn thì hãy liên hệ với cơ quan y tế địa phương ngay.

Tiến sĩ Sarah Jarvis, một bác sĩ gia đình thường xuyên xuất hiện trên các chương trình như Radio 2 và ITV của đài BBC cũng khuyên mọi người 2 việc cần nhớ:

- Đầu tiên, nếu bạn bị ho, xuất hiện các triệu chứng bệnh và đang sống cùng những người khác thì bạn cần phải tự cách ly trong 7 ngày. Nếu sau 7 ngày này bạn cảm thấy khỏe lại, nhiệt độ thân nhiệt ổn định, thấy sức khỏe tốt thì bạn có thể rời khỏi nhà sau 7 ngày nhưng mọi người khác sống cùng bạn cần ở lại cách ly trong 14 ngày.

Tại sao lại có sự khác biệt trong số ngày cách ly như vậy?

"Họ cần phải cách ly để được xem xét thời kỳ ủ bệnh và thời kỳ lây nhiễm. Vì vậy, bất cứ ai khác tiếp xúc với bạn ngay khi bạn bắt đầu ho, chúng tôi cho rằng có thể họ đang trong thời kỳ ủ bệnh và họ cần phải cách ly 14 ngày để chắc chắn không phát triển các triệu chứng Covid-19. Nếu sau 14 ngày đó, họ xuất hiện triệu chứng ho, sốt thì lại tiếp tục 7 ngày cách ly nữa", tiến sĩ Sarah Jarvis nói.

- Điều thứ hai, nếu bạn bị đau họng, ho hay đau đầu, điều ấy chứng tỏ sức khỏe của bạn không tốt nhưng ít có khả năng đó là coronavirus chủng mới. Bạn không cần phải cách ly xong tiến sĩ Sarah khuyên bạn không nên ở gần người già hoặc những đối tượng có hệ miễn dịch yếu bởi nếu không may nhiễm Covid-19, đối tượng này dễ gặp biến chứng nặng hơn.

Làm sao để phòng tránh trước dịch Covid-19?

Để phòng ngừa Covid-19 hiệu quả, Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã khuyến cáo người dân cần thực hiện một số việc sau:

- Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước hoặc bằng dung dịch rửa tay có cồn: Vì rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước hoặc dung dịch rửa tay có cồn sẽ diệt vi rút nếu tay bạn có vi rút.

- Duy trì khoảng cách: Duy trì khoảng cách ít nhất 1 mét giữa bạn và người khác, đặc biệt là những người có triệu chứng ho, hắt hơi và sốt.

- Tránh chạm tay vào mắt, mũi và miệng: Tay chạm vào nhiều bề mặt có thể bị nhiễm virus. Nếu chạm vào mắt, mũi hoặc miệng bằng bàn tay bị nhiễm bẩn, bạn có thể truyền virus từ các bề mặt bị nhiễm sang chính mình.

- Khi đi chợ mua đồ: Rửa tay bằng xà phòng sau khi chạm tay trực tiếp vào động vật tươi sống hoặc các sản phẩm làm từ thịt động vật, không đến gần động vật hoang, tránh tiếp xúc với động vật bị bệnh hoặc các loại thịt động vật hư hỏng...

Không giống bệnh hô hấp thông thường, những người nhiễm Covid-19 thường có thêm những tín hiệu này khi sốt, ho-2

- Khi nấu ăn: Dùng bộ dao và thớt riêng cho loại thịt sống và thịt chín, rửa tay giữa mỗi lần chuyển đổi giữa việc chạm vào thực phẩm sống và thực phẩm chín, không ăn thịt của những động vật chết vì bệnh. Tại những vùng đang có dịch, toàn bộ thực phẩm có nguồn gốc động vật phải được nấu chín kỹ và sơ chế đúng cách.

- Nếu bạn bị sốt, ho và khó thở hãy đến cơ sở y tế sớm. Thông báo với cán bộ y tế nếu bạn vừa đi về từ vùng dịch.

- Nếu bạn có các triệu chứng hô hấp nhẹ và không có tiền sử đến vùng dịch, hãy thực hành vệ sinh tay và vệ sinh hô hấp và ở nhà cho đến khi bạn phục hồi, nếu có thể.

Theo Báo dân sinh

Xem link gốc Ẩn link gốc http://baodansinh.vn/khong-giong-benh-ho-hap-thong-thuong-nhung-nguoi-nhiem-covid-19-thuong-co-them-nhung-tin-hieu-nay-22202019318559380.htm

Covid-19

dịch bệnh

virus


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.