Không hảo ngọt nhưng ăn sáng kiểu này, vẫn dễ tiểu đường

Người không ghiền ăn bánh kẹo nhưng vẫn có thể bị tiểu đường bởi những thực phẩm tiện dụng mà mọi người hay dùng để ăn sáng.

Nghiên cứu mới của Pháp tìm ra nguyên nhân bất ngờ khiến nhiều người không ghiền ăn bánh kẹo nhưng vẫn có thể bị tiểu đường bởi những thực phẩm tiện dụng mà mọi người hay dùng để ăn sáng.

Các nhà khoa học từ Đại học Paris 13 (Pháp) đã theo dõi hơn 104.000 tình nguyện viên và phát hiện ra ngoài các món ăn ngọt, thực phẩm "siêu chế biến" - tức các món đồ nguội, đồ ăn vặt chế biến sẵn và đóng gói, cũng là nguyên nhân lớn dẫn đến bệnh tiểu đường cho dù người dùng chúng chưa chắc đã bị béo phì!

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học JAMA Interal Medicine.

Thực phẩm chế biến sẵn có thể kể đến các loại xúc xích, giăm bông, thịt xông khói, các thanh cá, hải sản đóng gói... và cả những đồ ăn vặt có vị mặn thay vì ngọt.

Không hảo ngọt nhưng ăn sáng kiểu này, vẫn dễ tiểu đường-1
Bữa ăn sáng với nhiều đồ nguội như thịt xông khói, xúc xích... có thể góp phần khiến bạn bị tiểu đường - ảnh minh họa từ Internet

Tất nhiên nếu bạn ăn chúng quá nhiều, bạn dễ béo phì, mà béo phì làm tăng nguy cơ tiểu đường. Tuy nhiên theo nghiên cứu này, ngay cả khi chúng chỉ chiếm 10% khẩu phần và người dùng không bị béo phì, họ cũng đã bị tăng tới 15% nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường.

Các tác giả cho biết nguyên nhân cốt lõi của tác động đáng sợ này là các hóa chất sinh ra trong quá trình chế biến các thực phẩm đóng hộp, gói sẵn. Chúng bao gồm một số hóa chất mà giới khoa học vẫn chưa hiểu biết rõ sinh ra khi chiên thực phẩm trước đóng gói hoặc hydro hóa chúng; các chất tạo ngọt hóa học, chất làm đặc, dầu, đường, phụ gia; các chất ngấm vào thực phẩm từ bao bì nhựa.

Theo một cách nào đó, các hóa chất này đã làm rối loạn quá trình chuyển hóa của cơ thể, từ đó gây ra tiểu đường. Tất nhiên, nếu bạn có kèm theo các yếu tố nguy cơ khác như thừa cân, kém vận động, hút thuốc, nguy cơ tiểu đường càng tăng chóng mặt.

Theo Người lao động

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nld.com.vn/suc-khoe/khong-hao-ngot-nhung-an-sang-kieu-nay-van-de-tieu-duong-2019121715505695.htm

béo phì

Bệnh tiểu đường


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.