Không ngờ đây là 4 "thủ phạm" chính khiến con bạn dậy thì sớm và hậu quả thật khủng khiếp

Nếu nghi ngờ con bạn có dấu hiệu dậy thì sớm hơn so với bạn bè đồng trang lứa thì nên cho trẻ đi khám sớm để được chẩn đoán và can thiệp kịp thời.

Dậy thì sớm ở trẻ đang là vấn đề được rất nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Trẻ được coi như dậy thì sớm thường có biểu hiện bất thường đối với bé trai trước 10 tuổi và bé gái trước 9 tuổi.

Theo các chuyên gia, những trẻ dậy thì sớm nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng sau:

Không ngờ đây là 4 thủ phạm chính khiến con bạn dậy thì sớm và hậu quả thật khủng khiếp-1
Ảnh minh họa

- Đến tuổi trưởng thành chắc chắn trẻ sẽ thấp hơn so với chiều cao tiêu chuẩn vì hormon sinh dục kích thích sự phát triển của xương làm các đầu xương đóng sớm khiến trẻ không thể phát triển chiều cao.

- Dậy thì sớm còn khiến trẻ bị khủng hoảng cảm xúc, khủng hoảng tâm lý. Trẻ lúc nào cũng hoang mang, lo lắng và tự ti về thân hình của mình.

- Trẻ dậy thì sớm thường tò mò, bắt chước "chuyện người lớn" trong khi chúng chưa được phát triển toàn diện.

4 nguyên nhân từ ăn uống khiến con bạn bị dậy thì sớm

Ăn nhiều cổ cánh và nội tạng

Không ngờ đây là 4 thủ phạm chính khiến con bạn dậy thì sớm và hậu quả thật khủng khiếp-2
Ảnh minh họa

Trong thành phần của thịt ở vùng cổ gia cầm như gà, ngan, ngỗng, nội tạng... thường có chứa nhiều thuốc tăng trọng mà những chất này sẽ tích tụ chủ yếu ở phần từ cổ trở lên đầu khi gia cầm ăn vào. Khi trẻ ăn nhiều thịt cổ thì đồng nghĩa bé sẽ bị kích thích phát triển gây ra dậy thì sớm.

Những loại rau củ, hoa quả trái mùa

Không ngờ đây là 4 thủ phạm chính khiến con bạn dậy thì sớm và hậu quả thật khủng khiếp-3
Ảnh minh họa

Các loại rau củ quả được trồng trái mùa đều phải được kích thích tăng trưởng bằng các loại hóa chất thì mới có thể phát triển và thu hoạch thuận lợi. Qua quá trình sơ chế và làm chín, các hóa chất này vẫn không thể mất hoàn toàn, nó có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của trẻ, đặc biệt gây ra hiện tượng dậy thì sớm.

Tốt nhất cha mẹ nên cố gắng cho trẻ ăn các loại trái cây và rau theo mùa, rửa thật kỹ và nấu chín trước khi ăn.

Đồ chiên rán, thực phẩm chứa nhiều muối

Không ngờ đây là 4 thủ phạm chính khiến con bạn dậy thì sớm và hậu quả thật khủng khiếp-4
Ảnh minh họa

Xúc xích, gà rán, khoai tây chiên, thịt muối, đồ hộp ... đều là những chứa nhiều dầu mỡ và nhiều muối mà trẻ em nào cũng thích, tuy nhiên các thực phẩm khi được chế biến trong dầu ở nhiệt độ cao có thể bị biến đổi chất... Ngoài ra, những món ăn chứa hàm lượng muối cao sẽ kích hoạt hormone có liên quan tới sinh sản đó là neurokinin B, khiến cơ thể trẻ dậy thì sớm.

Thực phẩm chức năng

Không ngờ đây là 4 thủ phạm chính khiến con bạn dậy thì sớm và hậu quả thật khủng khiếp-5
Ảnh minh họa

Rất nhiều bố mẹ từng được bác sĩ tư vấn không nên lạm dụng thực phẩm chức năng cho con, nhưng vì lo lắng con cái ốm yếu, còi cọc… đã tự ý mua những loại đồ bổ dưỡng, thuốc tăng trưởng chiều cao cho con uống.

Mặc dù các loại thực phẩm, thuốc bổ sẽ đem lại những tác dụng nhất định lên cơ thể, nhưng ở trẻ em, chức năng tiêu hóa còn chưa hoàn thiện, nếu lạm dụng thuốc khiến cơ thể thay đổi quá trình bài tiết, gây ra hiện tượng dậy thì sớm.

Theo Gia đình & Xã hội

Xem link gốc Ẩn link gốc http://giadinh.net.vn/song-khoe/khong-ngo-day-la-4-thu-pham-chinh-khien-con-ban-day-thi-som-va-hau-qua-de-lai-that-khung-khiep-20200612113909029.htm

Dậy thì sớm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.